Thứ Năm, 28/05/2020 11:31

Bà mẹ giản dị và những đứa con nổi tiếng

Esther Wojcicki là mẹ của 3 người con gái, 2 CEO và một giáo sư xinh đẹp, danh giá, nổi tiếng thế giới.

Esther Wojcicki là mẹ của 3 người con gái, 2 CEO và một giáo sư xinh đẹp, danh giá, nổi tiếng thế giới.

Esther Wojcicki cũng tác giả cuốn sách “Làm thế nào để nuôi dạy con thành công”. Bà sinh ra trong một gia đình người Do Thái gốc Nga và trải qua tuổi thơ nghèo khó. Cha mẹ bà là những người may mắn đã kịp chạy trốn thoát khỏi cuộc tàn sát đẫm máu của Phát xít Đức.

Cha bà là một họa sĩ, đã được nhận một học bổng tại một Học viện danh giá của New York nhưng ông đã không thể theo học do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Đã không biết bao nhiêu lần Esther Wojcicki đã chứng kiến những trận cãi vã, xô xát của cha mẹ mình. Tất cả chỉ xoay quanh vấn đề tiền bạc.

Mẹ Esther Wojcicki là nạn nhân của nghèo đói và ít được học hành. Bà không có tư duy phản biện. Chỉ biết chăm chỉ làm việc tuân theo mệnh lệnh của chồng, của những người khác mà không dám đưa ra bất kì một chính kiến nào bao giờ, cho dù các "mệnh lệnh" trên đôi lúc sai lè lè. Đó có thể là một phần, là nguyên nhân dẫn đến cái chết bi thương của đứa con trai út trong nhà, khi cậu bé mới 16 tháng tuổi. Cậu bé chết do uống nhầm phải thuốc Asprin trong lúc chơi đùa và không được chăm sóc chu đáo, khoa học.

Tất cả những câu chuyện buồn phiền ấy đã ám ảnh tuổi thơ của Esther Wojcicki. Mặc dù mới chỉ hơn 10 tuổi nhưng bà đã nghĩ rằng sẽ làm mọi cách để thoát khỏi thế giới mà mình đã sinh ra, thoát khỏi đói nghèo và cả cuộc sống chỉ biết tuân lệnh, phục tùng một cách tội nghiệp như chính người mẹ của mình.

Cuốn sách về phương pháp nuôi dạy con thành công của Esther Wojcicki

Sự nỗ lực ấy đã được đền đáp và sau 8 năm bà đã nhận kết quả được trao học bổng toàn phần của trường Đại học California tại Berkeley – Đại học trong top hàng đầu danh giá của nước Mĩ và thế giới. Tốt nghiệp đại học bà trở thành một nhà giáo dạy học trong lĩnh vực báo chí. Stan - chồng bà một giáo sư về vật lí, ông luôn bận rộn với công việc nghiên cứu, thường xuyên phải xa nhà nên công cuộc nuôi dạy con hoàn toàn một tay do bà đảm nhận.

Khác với những bà mẹ "Hổ" luôn luôn ra mệnh lệnh, áp đặt và kiểm soát con hàng ngày, thì phương pháp giáo dục được đặt tên, đúc kết thành công thức "TRICH" của bà có phần được thoải mái, tự do hơn. Nếu như các bà mẹ “hổ” cho rằng công cuộc nuôi dạy con là một cuộc chiến đầy gian nan, thử thách và áp lực thì với TRICH bà coi công việc nuôi dạy các con của mình như một hành trình đầy trải nghiệm, vui vẻ và thành công. Và kết quả bà đạt được là minh chứng rõ nhất cho điều này: 3 cô con gái đã trở thành những người nổi tiếng, thành danh và giàu có đứng vào hàng TOP trên đất Mĩ và thế giới.

Người con gái cả - Susan Wojcicki CEO của YouTube. Cô mong muốn sẽ đem đến cho thế giới này được tiếp cận một cách dễ dàng với các hình ảnh, âm thanh. Và ý tưởng đó đã đi vào hiện thực. Cô cũng chính là tác giả đã hiện thực hóa của ý tưởng này. Để rồi, ngày nay hàng tỉ người trên thế giới đang được sử dụng và tiếp cập sản phẩm YouTube của cô.

Người con gái thứ hai – Janet tốt nghiệp tại trường Đại học Stanford về sau trở thành giáo sư về nhi khoa tại Đại học California, San Fancisco.

Người con gái út Anne - tốt nghiệp Đại học Yale, người sáng lập và là CEO của công ty 23andMe (công ty công nghệ sinh học và di truyền học).

Phương pháp giáo dục TRICK của bà vốn là từ viết tắt của 5 chữ cái trong tiếng Anh: Trust (tin tưởng); Respect (tôn trọng); Independence (tự lập); collaboration (hợp tác); Kindness (tử tế). Bà đã áp dụng "bí quyết" này trong việc dạy ba người con gái của mình kể từ khi lọt lòng - đó là sự khác biệt rất lớn, rất rõ ràng so với cách giáo dục hầu hết của các bà mẹ châu Á. Có lẽ sự khác biệt ấy đã mang lại cho bà những thành công đáng nể trọng khiến nhiều bà mẹ phải suy nghĩ lại cách dạy con.

Tất nhiên, mỗi đứa trẻ là một bài toán, và các bà mẹ phải tự đưa ra lời giải cho mỗi bài toán của mình. Nhưng, dù có là toán học đi nữa, thì cũng đều có những nguyên tắc nhất định. Và những nguyên tắc mà bà mẹ Esther Wojcicki là điều mà nhiều bà mẹ có thể tham khảo. Có những điều trong nguyên tắc của bà Esther Wojcicki có thể sẽ khiến các bà mẹ khác cảm thấy khó khăn. Ví như bà luôn tôn trọng các quyết định của con kể cả khi đó là một quyết định khiến bà không dễ gì chịu đựng; Ví như bà không giáo dục một cách áp đặt mà để con tự tư duy từ rất sớm; ví như bà có thể coi những sai lầm, thất bại của con cái chính là quá trình rút ra những bài học, quá trình để lớn lên và trưởng thành. Chấp nhận sai lầm, thất bại của con cái thực sự không phải là một điều dễ dàng.

Nuôi dạy những đứa con khoẻ mạnh về thể chất và trưởng thành về trí tuệ, nhân cách hẳn là điều mà mọi bà mẹ trên đời đều mơ ước.

Thanh Am