Chủ Nhật, 25/12/2022 01:20

Bão bom

Trong ảnh là đàn bò đi trong tuyết sau trận bão tuyết ở Sturgis, South Dakota, Mĩ.

Trong ảnh là đàn bò đi trong băng tuyết tại Sturgis South, Dakota, Mĩ trong trận "bão bom" đang tàn phá nước này. Ảnh của phóng viên Reuters.

Một cơn “bão bom” xảy ra khi áp suất khí quyển giảm mạnh đã tạo điều kiện cho bão tuyết hoành hành ở vùng Great Lakes thuộc biên giới Mĩ- Canada.
Cơn bão lớn kéo dài 3.200 km, từ Texas đến Maine. Cơ quan thời tiết quốc gia Mĩ (
NWS) thông báo bản đồ hôm 23/12 của họ “cho thấy một trong những mức độ cảnh báo và tư vấn về thời tiết mùa đông nghiêm trọng nhất từ trước đến nay", theo BBC. Hơn 8.000 chuyến bay đã bị hủy trong ngày 23/12, theo báo cáo của trang FlightAware, gây nên những xáo trộn lớn. Đến tối 23/12, có 1,2 triệu khách hàng bị mất điện trên khắp nước Mĩ, theo PowerOutage.us. Các cơ sở hạ tầng trên khắp Tennessee Valley đang cắt điện luân phiên để tiết kiệm điện. Một số địa phương tại Mĩ mất điện vào đêm 23/12 và chưa được khắc phục, ảnh hưởng đến hàng triệu gia đình và cơ sở kinh doanh.

Cơ quan thời tiết quốc gia Mĩ cho biết, hơn 100 kỉ lục về mức nhiệt độ thấp có thể bị phá vỡ trong vài ngày tới trước đợt lạnh thấp nhất từ hàng thập kỉ. Denver, Colorado, giảm xuống -31°C vào hôm 22/12, mức thấp nhất kể từ những năm 1990. Wichita, Kansas, ghi nhận đợt gió lạnh nhất (-35°C) kể từ năm 2000. Nashville, Tennessee, lần đầu tiên chứng kiến nhiệt độ giảm xuống dưới 0℃ sau 26 năm. Casper, Wyoming nhiệt đột xuống mức thấp kỉ lục mới vào ngày 20/12 là -41°C. New York, West Virginia, Kentucky, Georgia, North Carolina và Oklahoma đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, trong khi Wisconsin tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về năng lượng".

Ở South Dakota, nơi bức ảnh đàn bò đi trong tuyết được chụp, một số người thuộc bộ lạc người Mĩ da đỏ đã hết nhiên liệu lẫn thức ăn và bị mắc kẹt bởi những trận tuyết lớn. Anna Halverson, người đại diện cho Pass Creek District trong khu bảo tồn, nói với tờ Darsha Dodge Rapid City Journal: "Tôi đã thấy một số người trong khu bảo tồn đốt quần áo trong bếp củi của họ vì họ không còn củi nữa."

Các chuyên gia khí tượng Mĩ phát hiện dấu hiệu "bão bom" hình thành ở vùng Ngũ Đại Hồ miền bắc đất nước từ hôm 22/12. Khái niệm "bão bom" được sử dụng từ thập niên 1980 ở Mĩ để chỉ những cơn bão diễn biến nhanh, có áp suất không khí giảm sâu trong vòng 24 tiếng, tạo nên hiện tượng khí xoáy thuận bùng nổ.

Trọng Thái tổng hợp