Thứ Bảy, 10/10/2020 05:27

Bảo tàng Lịch sử Quân sự tổ chức trại sáng tác mĩ thuật tại Vũng Tàu

Trại sáng tác sẽ trực tiếp bồi dưỡng, bổ sung, nâng cao nghiệp vụ và những kiến thức cần thiết cho đội ngũ họa sĩ, nhân viên chuyên môn phụ trách lĩnh vực mĩ thuật tại các đơn vị

 Việc đẩy mạnh các hoạt động văn học nghệ thuật nói chung và tổ chức các trại sáng tác dành cho văn nghệ sĩ nói riêng trong giai đoạn hiện nay luôn được các cơ quan Quân đội trong đó có Bảo tàng Lịch sử Quân sự, Tổng cục Chính trị quan tâm.

Sáng ngày 8/10/2020, tại thành phố Vũng Tàu, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tổ chức khai mạc Trại sáng tác mĩ thuật về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng năm 2020”. Đây là hoạt động thiết thực trong triển khai thực hiện kế hoạch các hoạt động trọng điểm về văn hoá, văn học nghệ thuật trong Quân đội giai đoạn 2016 - 2020, nhằm tạo bước phát triển mới trong sáng tác các tác phẩm mĩ thuật về đề tài Quân đội trong thời kì mới.

Trong những năm gần đây với nhiều trại sáng tác được tổ chức đã tiếp tục thu hút sự tham gia đông đảo của các họa sĩ trong và ngoài quân đội. Các cuộc triển lãm mĩ thuật ở cấp toàn quốc và các triển lãm mĩ thuật khu vực thường niên vẫn có sức hút mạnh mẽ đối với các họa sĩ. Đặc biệt là việc vẽ tranh cổ động tuyên truyền thường xuyên tại các đơn vị vẫn tạo ra những hiệu quả thiết thực.

Trung tá Nguyễn Thành Lê, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết: “Chỉ trong giai đoạn 2016-2020, các cơ quan Tổng cục Chính trị đã tổ chức 10 trại sáng tác, cho ra đời hàng trăm tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao về đề tài lực lượng vũ trang, nhiều tác phẩm đã được trưng bày trong các cuộc triển lãm toàn quốc. Trại sáng tác mĩ thuật của Bảo tàng Lịch sử Quân sự lần này sẽ tiếp tục là nơi để các hoạ sĩ gặp gỡ, trao đổi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm bổ ích giữa các họa sĩ trong và ngoài Quân đội.”

Trại sáng tác mĩ thuật đề tài "Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng 2020" sẽ trực tiếp bồi dưỡng, bổ sung, nâng cao nghiệp vụ và những kiến thức cần thiết cho đội ngũ họa sĩ, nhân viên chuyên môn phụ trách lĩnh vực mĩ thuật tại các đơn vị; động viên, phát huy sức sáng tạo và tạo ra nhiều tác phẩm tranh cổ động có chất lượng nghệ thuật tốt, phản ánh các hoạt động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, hiện đại, khắc họa đậm nét hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới.

Thiếu tướng Lê Xuân Sang - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị, phát biểu tại Lễ khai mạc trại sáng tác.

Phát biểu tại Lễ khai mạc trại sáng tác, Thiếu tướng Lê Xuân Sang nhận định, đội ngũ họa sĩ trong và ngoài quân đội nhìn chung được đào tạo cơ bản, toàn diện, chuyên sâu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, ý thức phục vụ tốt, trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp cao, phát huy tốt vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa; tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu mĩ thuật có giá trị, sáng tạo nên những tác phẩm thấm đẫm tính nhân văn, có chất lượng cao. Đồng chí đề nghị các hoạ sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học hỏi, nghiên cứu, đi sâu, thâm nhập thực tiễn sinh động để lấy tư liệu, tạo chất xúc tác tốt nhất trong cảm hứng sáng tác.

Trại sáng tác mĩ thuật về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng năm 2020” với sự tham gia của 15 hoạ sĩ sẽ kéo dài trong 15 ngày tại Nhà Sáng tác Vũng Tàu (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong thời gian sáng tác, các họa sĩ sẽ được tham quan các di tích lịch sử, bảo tàng tại thành phố Vũng Tàu và đi thực tế tại Công ti Trực thăng Việt Nam. Sau đó, Ban Tổ chức sẽ chấm chọn các tác phẩm có chất lượng cao để tổ chức trưng bày tại buổi Bế mạc trại.

NGUYỄN SƠN