Thứ Sáu, 19/03/2021 22:54

Bộ đội Hải quân: Điểm tựa vững vàng cho ngư dân vươn khơi, bám biển

Trong thời gian qua, các đơn vị hải quân tại các vùng đã triển khai, thực hiện tốt chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” với nhiều cách làm sáng tạo.

Thực hiện có hiệu quả chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” là một trong những nội dung Quân chủng Hải quân xác định phải làm tốt trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Đây là một trong những hoạt động chính được thông tin trong buổi gặp gỡ báo chí đầu năm tại Hải Phòng, ngày 19/3/2021.

Quân chủng Hải quân tổ chức gặp mặt báo chí tại Hải Phòng ngày 19/3/2021. Ảnh: Thành Duy

Hỗ trợ ngư dân trên những vùng biển xa, tuyên truyền để ngư dân thực hiện đúng pháp luật tại những vùng ranh giới, đảm bảo quyền lợi của ngư dân Việt Nam trên những vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam là những việc bộ đội hải quân cả nước đã và đang chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú.

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng hải quân cho biết, những năm qua, bộ đội hải quân trên cả nước đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và nhân dân các tỉnh ven biển động viên hỗ trợ bà con ngư dân vươn khơi, bám biển. Một số hoạt động như khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc, tặng phao cứu sinh, cờ tổ quốc, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo trong nhân dân đã được các đơn vị hải quân thực hiện thường xuyên. Cùng với đó, bộ đội hải quân cũng sẽ tiếp tục kết hợp chặt chẽ giữa tuần tra, trinh sát với tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về cấm đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, nhất là khu vực biển giáp ranh với các nước.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân tại buổi gặp gỡ báo chí. Ảnh: Thành Duy

Trong thời gian qua, các đơn vị hải quân tại các vùng đã triển khai, thực hiện tốt chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” với nhiều cách làm sáng tạo.

Tại Vùng 1, cùng với việc hỗ trợ ngư dân khai thác, sản xuất trên biển, các đơn vị, lực lượng của Hải quân thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện, thông tin, tuyên truyền cho ngư dân về những nội dung cơ bản của Luật biển Việt Nam năm 2012, Luật Thủy sản 2017, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về “Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”... từ đó, giúp ngư dân nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo; khai thác, sản xuất trên biển đúng quy định của pháp luật.

Tại Vùng 2, năm 2020, đã tổ chức tuyên truyền cho gần 2 nghìn lượt tàu cá với gần 13 nghìn lượt ngư dân; phát gần 14 nghìn tờ rơi, tặng 4 nghìn lá cờ Tổ quốc, 550 áo phao, 1 nghìn khẩu trang y tế (trị giá gần 800 triệu đồng) cho ngư dân tại các cảng cá của địa phương. Cán bộ, nhân viên của Vùng đã hướng dẫn, giúp đỡ ngư dân khai thác, sử dụng các thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá theo quy định; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh tổ chức cho các chủ tàu cá kí cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Theo Chuẩn đô đốc Đỗ Văn Yên – Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 Hải quân, công tác tuyên truyền đã trực tiếp góp phần nâng cao nhận thức cho ngư dân trong chấp hành pháp luật, các quy định, chỉ thị khai thác thủy hải sản an toàn, bền vững. Những việc làm này đã khiến các vụ việc tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm đáng kể, cụ thể, năm 2020 giảm 32 vụ so với năm 2019.

Bộ đội hải quân Vùng 3 những năm qua cũng đã làm tốt việc tuyên truyền cho ngư dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, các Hiệp định phân định ranh giới trên biển giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực, các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về biển và khai thác, đánh bắt thủy hải sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật gắn với bảo vệ môi trường, chống khai thác hải sản bất hợp lí. Các lực lượng của Vùng 3 Hải quân đang làm nhiệm vụ trên biển căn cứ tình hình thực tiễn cũng đã phối hợp hỗ trợ ngư dân về lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, nước ngọt, đồng hành cùng ngư dân trong những tình huống khó khăn, nguy hiểm như sự cố về máy móc, gặp thiên tai và các tình huống bất ngờ khác, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản. Đồng thời, các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển kết hợp chặt chẽ giữa trực, chốt giữ, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát quản lí, bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc với hoạt động hợp pháp của ngư dân, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, bám ngư trường khai thác thủy sản, phát triển kinh tế.

BTL Vùng 4 Hải quân phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông Bình Định triển khai chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển". Ảnh: TL

Tại Vùng 4, ngoài các hoạt động tương tự như trên Bộ Tư lệnh Vùng còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông các tỉnh trên địa bàn tích cực tuyên truyền vận động ngư dân thực hiện nghiêm túc các khuyến nghị của EC như tổ chức lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu, khai báo khi tàu cập và rời cảng, ghi nộp sổ nhật kí, cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài… Phối hợp với các Chi cục Thủy sản tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân các vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19. Đại tá Lã Văn Hùng, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết, việc huy động lực lượng ngư dân thực hiện nhiệm vụ trên biển, vừa đánh bắt hải sản, khai thác tài nguyên trên biển đúng pháp luật, vừa tham gia làm chủ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là việc làm cần thiết, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Tại Vùng 5, Bộ Tư lệnh Vùng đã tổ chức kí kết các nội dung phối hợp hoạt động với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Cà Mau để phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả. Tổ chức lễ phát động chương trình với hoạt động thiết thực gắn với hoạt động của các đoàn thể nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân trong khai thác thủy sản, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân hoạt động trên biển, gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, cùng với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Trong năm 2020, bộ đội hải quân cả nước đã xua đuổi trên 700 lượt tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển của ta. Bộ đội hải quân cũng đã chủ động về lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn trên các vùng biển, đảo. Trong năm 2020 đã tổ chức 185 đợt hoạt động tìm kiếm cứu nạn, sử dụng trên 160 lượt phương tiện, cứu nạn được 319 người, trong đó có 117 người bị bệnh đột ngột hoặc gặp nạn trên biển; kéo và khắc phục, sửa chữa 38 phương tiện gặp nạn trên biển, bố trí chỗ neo đậu cho 199 lượt tàu cá trú tránh bão tại vùng biển Trường Sa.

Cán bộ quân y Hải đoàn 128 - Quân cảng Sài Gòn kiểm tra sức khỏe cho ngư dân tàu cá gặp nạn tại vùng biển Trường Sa, tháng 12/2020. Ảnh: TL

Bên cạnh việc thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, bộ đội hải quân trên cả nước cũng sẽ tiếp tục chú trọng và thực hiện tốt công tác tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ nhân dân trong phòng chống bão lụt, khắc phục hậu quả thiên tai; duy trì nghiêm chế độ trực, lực lượng, phương tiện sẵn sàng chiến đấu, kịp thời xây dựng các kế hoạch, phương án tác chiến và triển khai lực lượng bảo vệ an toàn các mục tiêu chiến lược, các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí và hoạt động kinh tế biển; ngăn chặn, xua đuổi tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam…

Quân chủng Hải quân trong năm nay dự kiến cũng sẽ triển khai hoạt động nhận đỡ đầu con ngư dân để góp phần khiến họ yên tâm ra khơi, sẻ chia một chút gánh nặng hậu phương để mỗi ngư dân chăm lo phát triển kinh tế, cũng là góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển, nhất là đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đặc biệt, trong bối cảnh mới đây Trung Quốc thông qua luật Hải cảnh.

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Bổng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân, chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” đã và sẽ được tổ chức thực hiện đồng bộ trong toàn Quân chủng Hải quân, gắn với phong trào thi đua và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kì mới. Làm sao để mỗi con tàu của ngư dân ra khơi như một cột mốc chủ quyền trên biển, góp phần cùng quân và dân cả nước bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

PV