Chủ Nhật, 02/08/2020 18:30

Bộ đội Hóa học phun khử khuẩn Hội An và các điểm nóng Covid tại miền Trung

Thiếu tướng Hà Văn Cử - Tư lệnh Binh chủng Hóa học cho VNQĐ Online biết, Binh chủng luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, bám sát diễn biến tình hình dịch để kịp thời phản ứng nhanh, xử lí các tình huống và làm các nhiệm vụ đột xuất theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.

Do diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… dưới sự phối hợp công tác giữa Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng, Binh chúng Hóa học đã kịp thời cử lực lượng phản ứng nhanh của Trung tâm ứng cứu chất độc, phóng xạ và hạt nhân khu vực miền Trung cùng với lực lượng của Quân khu 5 tổ chức phun khử khuẩn tại một số điểm nóng có bệnh nhân nhiễm Covid. Thiếu tướng Hà Văn Cử - Tư lệnh Binh chủng Hóa học cho VNQĐ Online biết, từ đầu dịch Covid-19 đến nay, Binh chủng luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, bám sát diễn biến tình hình dịch để kịp thời phản ứng nhanh, xử lí các tình huống và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.

Sáng 2/8/2020, đội công tác của Trung tâm ứng cứu hóa chất độc, phóng xạ và hạt nhân khu vực miền Trung của Bộ Tư lệnh Hóa học và Tiểu đoàn hóa học 78, Quân khu 5 đã phối hợp với lực lượng chức năng TP. Hội An tổ chức phun khử khuẩn khu vực phố cổ Hội An và một số khu vực có nguy cơ cao về dịch Covid-19 thuộc TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam.
13 phương tiện và 52 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phun khử khuẩn toàn bộ khu vực phố cổ Hội An, khu vực bị phong tỏa ở khối phố An Hội (phường Minh An, TP. Hội An) và một số khu vực nguy cơ cao khác trên địa bàn thành phố như Bệnh viện Đa khoa TP. Hội An, chùa Bảo Thắng (phường Sơn Phong)... Phương tiện bảo hộ đã được các chiến sĩ hóa học sử dụng để đảm bảo an toàn trong thực hiện nhiệm vụ.
Ngay sau khi tình hình dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi diễn biến phức tạp, các chiến sĩ thuộc Trung tâm ứng cứu hóa chất độc, phóng xạ và hạt nhân khu vực miền Trung đã cơ động người và phương tiện đến các điểm nóng phục vụ công tác chống dịch. Việc triển khai đội hình, giao nhiệm vụ được thực hiện trên đường phố. Hội An vốn tấp nập khách du lịch trong và ngoài nước, giờ đây trở nên vắng lặng, thay vào đó là các sắc áo chiến sĩ với tác phong khẩn trương.
Để đảm bảo an toàn cho người dân và thuận lợi cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, từ sáng sớm, UBND TP. Hội An đã tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm soát, hướng dẫn người dân không di chuyển vào các khu vực được khử khuẩn. Nhân dân Hội An đã phối hợp tốt để lực lượng Quân đội làm nhiệm vụ.
Tổng diện tích khu dân cư được khử trùng tại TP. Hội An khoảng 40.000m2. Và sẽ còn tiếp tục, tùy theo diễn biến tiếp theo của tình hình dịch.
Trước đó, vào đêm 26/7, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tiến hành tổng phun xịt, khử khuẩn vệ sinh môi trường tại 2 cơ sở y tế là Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C Đà Nẵng. Theo đó, 8 xe chuyên dụng khử khuẩn bằng hóa chất cùng các máy phun xịt khử khuẩn cầm tay đã được triển khai để khử khuẩn từ ngoài đường đến từng phòng bệnh, hành lang, căng-tin, khu vệ sinh của bệnh viện. Tại Hội An, máy phun khử khuẩn cầm tay cũng được sử dụng cho các ngõ nhỏ vòi xịt từ xe chuyên dụng không với tới được.

Từng ngõ ngách trong vùng dịch được khử khuẩn một cách kĩ càng. Dung dịch khử trùng có chứa 0,5% Clo hoạt động, được phun với mật độ từ 0.3 - 0,5 lít/m2.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang diễn biến hết sức phức tạp nên việc phun hóa chất khử khuẩn của Bộ đội Binh chủng Hóa học cùng Bộ đội Quân khu 5 và các lực lượng phối hợp là cần thiết và rất kịp thời, vừa giúp ngăn ngừa dịch bệnh vừa tạo tâm lí an tâm cho cộng đồng, hỗ trợ tích cực cùng chính quyền địa phương trong công tác chống dịch.

Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Hóa học, Trung tâm ứng cứu hóa chất độc, phóng xạ và hạt nhân khu vực miền Trung và Trạm quan trắc miền Trung đã sử dụng 6 xe đặc chủng và trang bị khí tài
như: Xe ARS 14, xe tiêu tẩy đa năng SKID, CDS 1000, giàn phun Sanijet... cùng hóa chất chuyên dụng để tiêu độc, khử trùng cho các điểm nóng Covid tại miền Trung và cũng là những điểm nóng của Việt Nam hiện nay. 

Ngoài Hội An, trong ngày 2/8/2020 Bộ đội hóa học cũng đã phun hóa chất khử khuẩn tại một số địa phương khác có dịch Covid-19 tại Quảng Nam như Điện Bàn, Đại Lộc, Thăng Bình, Duy Xuyên. Theo đề nghị của UBND 2 tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng, Bộ đội hóa học cũng sẽ phun khử khuẩn tại các điểm thi để chuẩn bị phục vụ cho Kì thi Tốt nghiệp THPT của hai tỉnh này.
Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: HOÀNH SƠN - MI DIỆU và CTV