Thứ Tư, 13/11/2019 13:50

“Truyền thuyết về Quán Tiên”: Thanh xuân tươi đẹp giữa chiến tranh

Bộ phim Truyền thuyết về Quán Tiên được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Xuân Thiều, nguyên Đại tá, Phó Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội (1977 - 1987).

Bộ phim Truyền thuyết về Quán Tiên chính thức khởi chiếu vào tối ngày 12/11 tại Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động chào mừng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 sẽ diễn ra tại Bà Rịa, Vũng Tàu từ ngày 23-27/11.

Đến dự buổi ra mắt phim có: Nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Ủy ban toàn quốc liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam; PGS.TS Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục điện ảnh; các lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, ban ngành Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, gia đình người thân của nhà văn Xuân Thiều; các nhà văn, đạo diễn, nghệ sĩ điện ảnh, các nhà báo và quý khán giả.

Thay mặt các vị đại biểu, Nhà thơ Hữu Thỉnh lên tặng hoa đoàn làm phim.

Bộ phim Truyền thuyết về Quán Tiên được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Xuân Thiều, nguyên Đại tá, Phó Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội (1977 - 1987) nguyên Trưởng ban Sáng tác Hội Nhà văn Việt Nam. Ông được Nhà nước Việt Nam trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học và nghệ thuật lần năm 2017.

Chuyện phim lấy bối cảnh năm 1967, kể về ba cô gái thanh niên xung phong trẻ, xinh đẹp tên là Mùi (Thúy Hằng), Tuyết Lan (Hoàng Mai Anh) và Phượng (Minh Khuê) có nhiệm vụ dựng nên một “Quán Tiên” trong một hang động của khu rừng tại cao điểm tuyến đường Trường Sơn, để tiếp đón, là nơi nghỉ chân của những người chiến sĩ quân đội ngày ngày hành quân qua đây.

Truyền thuyết về Quán Tiên được in và tái bản nhiều lần, mới đây, truyện được đưa vào tập 3 của bộ sách “Xuân Thiều toàn tập” gồm 4 tập (Nxb Văn học, 2015). Gần 40 năm, kể từ lần xuất bản đầu tiên, truyện ngắn đã trải qua thách thức của thời gian, để những khốc liệt của chiến tranh, tính nhân văn của tác phẩm vẫn làm rung động biết bao thế hệ người đọc, chiếm vị trí xứng đáng trong nền văn học hiện đại.

Tác phẩm điện ảnh được Nhà nước đặt hàng Hãng phim Nam Phương cùng Công ti Cổ phần sáng tạo DV&H phối hợp thực hiện. Đoàn làm phim gồm có: đạo diễn Đinh Tuấn Vũ; phó đạo diễn NSƯT Nguyễn Đăng Khoa; nhà biên kịch Đoàn Tuấn; giám đốc sản xuất và biên tập phim - nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát; giám đốc sản xuất - thạc sĩ Trịnh Đức Việt; tổ chức sản xuất bộ phim - ông Nguyễn Chí Dũng; các diễn viên: Thúy Hằng - vai Mùi, Mai Anh - vai Tuyết Lan, Minh Khuê – vai Phượng, Nguyễn Minh Hải – vai Bình trạm Trưởng lâm,…

Một hình ảnh trong bộ phim.

Ngày 6/4/2019, phim bắt đầu khởi quay tại khe nước lạnh Lệ Ngân, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Bối cảnh này chính là nơi mà các đơn vị bộ đội Việt Nam từng đóng quân, lên đường vào Nam chiến đấu. Đây cũng chính là nơi Bộ Tư lệnh Trường Sơn - 559 đã làm nên những sự tích anh hùng của mình. Và hơn hết, cánh rừng này, con suối kia là nơi nhà văn Xuân Thiều từng hành quân qua để vào mặt trận Trường Sơn và Trị Thiên Huế. Những binh trạm Trường Sơn bắt đầu từ đó, những trang viết máu lửa và hào hùng về cuộc chiến đấu của những người lính vận tải Trường Sơn của nhà văn Xuân Thiều cũng bắt đầu từ đây, trong đó có truyện ngắn Truyền thuyết về Quán Tiên này.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ phát biểu trước giờ công chiếu phim.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ xúc động chia sẻ tại buổi ra mắt phim: “Đối với chúng tôi, Truyền thuyết về Quán Tiên giống như một thử thách nhưng vô cùng ý nghĩa, đặc biệt trong quá trình chọn bối cảnh, chúng tôi đã đi tới những nơi mà những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh tại Ngã Ba Đồng Lộc, di tích Truông Bồn, hang Y Tá, rồi ngay mảnh đất Quảng Bình để có thể lựa chọn những thước phim đẹp, tái hiện lên một không gian rừng núi Trường Sơn trong thời kì chiến tranh gian khổ của dân tộc. Khi tiến hành giai đoạn ghi hình, chúng tôi đều cảm nhận như có sự phù trợ đặc biệt nào đó từ những anh hùng đã ngã xuống. Tôi không có mong mỏi gì hơn khán giả sẽ đón nhận bộ phim trong ngày ra mắt đầu tiên tại Hà Nội cũng như bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cố nhà văn Xuân Thiều, người đã tạo nên tác phẩm khiến tôi bị ám ảnh suốt năm năm trời để có thể mang nó lên màn ảnh rộng như ngày hôm nay”.

Phim Truyền thuyết về Quán Tiên sẽ tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 và tranh giải Bông sen cùng với các bộ phim đặc sắc khác và sẽ ra mắt chính thức công chúng toàn quốc trong năm 2020.

BÌNH NGUYÊN