Thứ Bảy, 18/07/2020 08:20

Mặn hơn cả muối!

Những đống muối ngày càng cao cũng là lúc mồ hôi của các diêm dân đổ xuống ngày càng nhiều. Tuy công việc nặng nhọc, vất và là thế nhưng thu nhập của họ cũng chỉ đủ để trang trải cho cuộc sống hằng ngày... (HOÀNG THÀNH)

Nghề làm muối nhọc nhằn, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trời nắng không sao, bất chợt mưa giông khi muối chưa đủ độ để thu gom thì coi như công sức cả ngày đổ xuống sông, xuống biển. Trên nền trắng của đồng muối bao la, bóng dáng nhẫn nại của diêm dân đổ dài giữa cái nắng như hắt lửa trong vị mặn chát của muối và mồ hôi quyện sánh.

Cùng phóng viên VNQĐ Online chứng kiến buổi làm muối của diêm dân Hòn Khói trong một chiều nắng.

Hòn Khói thuộc phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, ngoài nổi tiếng với bãi biển Dốc Lết tuyệt đẹp thì còn được biết đến với ruộng muối Ninh Diêm rộng mênh mông.

Nghề làm muối một năm chỉ làm được từ 5-6 tháng mùa nắng. Diêm dân nơi Hòn Khói vẫn luôn mong mỏi muối giá cao hơn, để những hạt muối họ làm ra được trả công xứng đáng, bớt đi phần mặn chát...

Bóng đổ dài nơi Hòn Khói trắng.
Trời càng nắng, muối càng mau tạo hình, cái nắng bỏng rát da thịt chính là ưu ái của ông trời để vụ mùa được bội thu, để những hạt muối thêm trắng trong, tinh khiết.
Cánh đồng muối no nắng trắng tinh như phủ tuyết.

 NNhững diêm dân vai gánh "quà của biển", bước chân uyển chuyển soi mình xuống ruộng muối.

Nếu đếm bước chân cho mỗi vòng gánh và ước tính thì mỗi ngày những diêm dân này phải đi vài chục cây số với gánh cả trăm gánh muối. Họ cứ mải miết cào, vun, gánh... với những thao tác đã trở nên quá quen thuộc lặp đi lặp lại. Vị mặn bốc lên từ ruộng muối đã lấn át đi vị mặn chát của những giọt mồ hôi. 
 Tuy công việc nặng nhọc, vất vả là thế nhưng thu nhập của họ cũng chỉ đủ để trang trải cho cuộc sống hằng ngày.
Những ụ muối ngày càng cao cũng là lúc mồ hôi của các diêm dân đổ xuống ngày càng nhiều. Bởi thế, nếu có gì mặn hơn cả muối thì đó chính là những giọt mồ hôi của họ.
Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: HOÀNG THÀNH