Chủ Nhật, 06/09/2020 16:05

Các nghệ sĩ giao hưởng Mĩ xuống phố đồng hành cũng khán giả

Thời gian gần đây, người dân thành phố New York, Mĩ không còn xa lạ với những buổi biểu diễn nhạc giao hưởng vô cùng thú vị diễn ra ngay trên đường phố.

Thời gian gần đây, người dân thành phố New York, Mĩ không còn xa lạ với những buổi biểu diễn nhạc giao hưởng vô cùng thú vị diễn ra ngay trên đường phố. Dự án mang tên NY Phil Bandwagon đã quyết định đưa dàn giao hưởng này ra khỏi trạng thái “ngủ đông” để trình diễn một cách an toàn, linh động tại các địa điểm khác nhau trong thành phố. Các "sân khấu" ngoài trời này một phần giúp những nghệ sĩ trong Dàn giao hưởng bớt nhớ “nghề”, nhưng quan trọng hơn là họ muốn đem đến cho người dân New York có thêm những cảm xúc phấn chấn, tích cực, vui vẻ để vượt qua dịch bệnh.

Do dịch bệnh Covid, hoạt động trình diễn của Dàn giao hưởng New York trong những nhà hát lớn, quy mô nhất nước Mĩ bị dừng lại. Dự án mang tên NY Phil Bandwagon, do Anthony Roth Costanzo sáng lập, đã quyết định đưa dàn giao hưởng này ra khỏi trạng thái “ngủ đông” để trình diễn một cách an toàn, linh động tại các địa điểm khác nhau trong thành phố New York.

NY Phil Bandwagon với sân khấu di động là chiếc xe tải Ford F-250 hù hợp với thời tiết, với mọi khán giả và các địa điểm khác nhau.

Trước đây, khi Dàn giao hưởng New York trình diễn tại các nhà hát lớn, chẳng hạn một buổi hòa nhạc tại Geffen Hall, thì việc tổ chức rất kém linh hoạt. Nhưng bây giờ, khi họ thành lập NY Phil Bandwagon với sân khấu di động là chiếc xe tải Ford F-250 được trang trí bằng màu đỏ, trắng và đen Philharmonic, có dòng chữ "PHIL 'ER UP" sẽ được lái đến ba địa điểm không báo trước. Dự án cũng như thiết kế sân khấu này rất linh động, phù hợp với thời tiết, với mọi khán giả và các địa điểm khác nhau. Buổi biểu diễn có thể được rút ngắn hoặc kéo dài, các tiết mục có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

NY Phil Bandwagon được lái đến ba địa điểm không báo trước nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh do tụ tập đông người vào mỗi thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật trong khoảng 2 tháng. Các "sân khấu" ngoài trời này một phần giúp những nghệ sĩ trong Dàn giao hưởng bớt nhớ “nghề”, nhưng quan trọng hơn là họ muốn đem đến cho người dân New York có thêm những cảm xúc phấn chấn, tích cực, vui vẻ để vượt qua dịch bệnh.

Dàn nhạc giao hưởng có giọng nam cao Anthony Roth Costanzo; các nghệ sĩ hát Handel, Purcell, Gershwin; nghệ sĩ violin Yulia Ziskel, Cynthia Phelps; nghệ sĩ cello Sumire Kudo; quản lí nhân sự của dàn nhạc là DeAnne Eisch... Họ sẽ cùng nhau trình diễn các tiết mục ở mỗi địa điểm trong vòng 25 phút.

Nghệ sĩ có giọng nam cao Anthony Roth Costanzo, người sáng lập dự án hòa nhạc, hát trước Học viện Âm nhạc Brooklyn.

Các nhạc công, mặc áo sơ mi đỏ có có logo tên dàn nhạc và đeo khẩu trang màu đen, bắt đầu trình diễn tác phẩm mới. Khi cơn mưa ập đến, nhịp điệu các ca khúc trở nên gay cấn, quyết liệt, tiết tấu nhanh hơn. Những người tổ chức dự án mở những chiếc ô che cho các nghệ sĩ đang say sưa với các nhạc cụ - chính là những người bạn đồng hành thân thiết, và quý giá nhất của họ.

Sau buổi biểu diễn, trong khi chiếc xe tải đang được đóng gói và chuẩn bị cho màn trình diễn bất ngờ tiếp theo, nghệ sĩ violin Cynthia Phelps chia sẻ, cô không muốn dừng lại vì cảm thấy rất vui khi được chơi với các đồng nghiệp của mình. “Phần trình diễn gợi nhớ về những gì việc mà chúng tôi đã làm,” cô nói thêm. Yulia Ziskel, nghệ sĩ vĩ cầm lại cảm thán: “Tôi cảm thấy đột nhiên tràn đầy sinh lực”.

Khi mưa ập đến, những người tổ chức dự án mở những chiếc ô che cho các nghệ sĩ đang say sưa với các nhạc cụ.

Trong nhiều tháng, Internet là nơi duy nhất mà dàn nhạc có thể hoạt động. Các tiết mục của họ được phát trực tuyến trên Facebook, video mạng xã hội. Lần cuối cùng dàn nhạc xuất hiện trước công chúng là một buổi diễn tập vào chiều ngày 12/3/2020 nhưng buổi biểu diễn tối hôm đó bị hủy bỏ, và bây giờ việc trở lại Hội trường David Geffen là điều khó có thể xảy ra trước khi vắc-xin coronavirus được phổ biến rộng rãi.

Dàn nhạc giao hưởng New York đã biểu diễn tại một số địa điểm như: Trung tâm Lincoln đối diện với phía sau Nhà hát Opera Metropolitan; Công viên Betty Carter; Công viên Cầu Brooklyn; Công viên Dante gần David Geffen Hall ...

Tại Công viên Betty Carter, dàn nhạc sẽ biểu diễn kết hợp cùng Học viện Âm nhạc Brooklyn: trình diễn các tác phẩm của Beethoven và Dohnanyi, cũng như buổi ra mắt của Carlos Simon và các bài hát của giọng nam cao Costanzo.
Dàn nhạc giao hưởng New York đã biểu diễn tại Công viên Cầu Brooklyn.
Công viên Cầu Brooklyn, dàn nhạc đã thu hút người xem từ các nhà hàng xung quanh, xe bán kem bên kia đường và hay những người dân quan sát từ cửa sổ căn hộ của họ.
Buổi hòa nhạc Công viên Dante gần David Geffen Hall, đã thu hút lượng khán giả lớn nhất và nhiều tràng pháo tay nhất...

HIÊN NGỌC  theo The New York Times