Thứ Sáu, 22/11/2019 15:59

Cách người Nhật Bản tìm thấy mục đích của cuộc sống

Qua cuốn sách Ikigai - the essential japanese way to finding your purpose in life, mỗi người sẽ khám phá được bí quyết để có được một cuộc sống ý nghĩa và ấm áp hơn.

Rất nhiều người trong số chúng ta cảm thấy mỏi mệt, bế tắc với đời sống bề bộn, băn khoăn về hạnh phúc và ý nghĩa của cuộc sống, thì qua cuốn sách Ikigai - the essential japanese way to finding your purpose in life (tạm dịch: Cách người Nhật Bản tìm kiếm mục đích của cuộc sống), mỗi người sẽ khám phá được bí quyết để có được một cuộc sống ý nghĩa và ấm áp hơn.

Bìa cuốn sách Ikigai - the essential japanese way to finding your purpose in life.

Thế nào là Ikigai?

Ikigai được tạo thành từ "iki" - nghĩa là cuộc sống, và gai - có nghĩa là giá trị. Vì vậy, ikigai có thể được hiểu là những giá trị khiến cuộc sống đáng sống, là lí do để sống. Ikigai là một quan niệm truyền thống của người Nhật Bản, nó biểu hiện cho niềm hạnh phúc trong cuộc sống.

Sinh ra và lớn lên tại Nhật Bản, nhà văn Yukari Mitsuhashi đã trải nghiệm ý nghĩa của ikigai đối với người Nhật. Hiện cô sống tại Los Angeles, Mĩ và viết cuốn sách này để giới thiệu văn hóa và lối sống Nhật Bản đến với độc giả. Ngay từ lời giới thiệu, cô viết: “Có thể tiếng chuông báo thức là thứ buộc chúng ta tỉnh giấc vào mỗi buổi sáng, nhưng chính niềm vui chúng ta kì vọng sẽ diễn ra trong ngày mới là điều thôi thúc ta rời khỏi giường”.

Nhà văn giải thích ý nghĩa ikigai trong cuốn sách này bằng cách chia nó thành năm phần chính:

- Bắt đầu từ những điều giản đơn

- Giải phóng bản thân

- Hài hòa và bền vững

- Niềm vui của những điều nhỏ bé

- Ngay tại không gian này và thời khắc này

Cuốn sách chỉ ra, để hạnh phúc, không nhất thiết bạn phải thật thành công theo thước đo, khuôn mẫu, mà là khi bạn chấp nhận bản thân cả khi không có được mọi điều mong muốn. Ikigai khuyến khích mỗi cá nhân làm chủ bản thân và công việc bằng tất cả khả năng của mình, chú ý đến những việc làm hàng ngày, những chi tiết bé nhỏ. Từ cách đánh răng, đến những thực phẩm sử dụng hàng ngày, thay đổi cách cảm nhận về đời sống, tận hưởng mọi điều thú vị bằng những giác quan tinh nhạy về đời sống. Từ đó Ikigai sẽ khơi gợi tinh thần trẻ trong tất cả chúng ta. Sự trẻ trung, tò mò và đam mê sẽ khiến bạn thấy bình yên, ấm áp và nhiều hứng thú hơn trong mọi việc suốt cuộc đời.

Một số hành trình để đi đến Ikigai

Kodawari: Đây là một tiêu chuẩn mà người Nhật đề ra và luôn tuân thủ một cách kiên định: sự chân thành, chuyên nghiệp, tập trung một cách kĩ lưỡng vào những gì bạn đang làm, với mục tiêu là làm cho nó trở nên hoàn hảo, chất lượng...

Chất Thiền trong Phật giáo: Mọi người và mọi vật đều được đối xử với sự tôn trọng tối đa như nhau. Đây là một cách thức để có một thế giới hòa bình, dân chủ hơn.

Yêu các giác quan: Cuốn sách chỉ ra rằng chúng ta cần đánh giá cao và yêu mọi giác quan của mình. Những giác quan đó khiến chúng ta cảm nhận cuộc sống nhiều màu sắc, âm thanh, mùi vị, cảm nhận… tạo ra những cảm xúc nuôi dưỡng tâm hồn.

Tập trung trải nghiệm cuộc sống hiện tại: Bạn không làm việc, kiếm tiền để kiếm sống mà nó mang lại cho bạn niềm vui to lớn, tiền lương như một phần thưởng cho sự nỗ lực. Không lo lắng về quá khứ hay tương lai, mà tập trung vào hiện tại, có thể là làm việc, đi chơi để chúng ta sống, phấn đấu trọn vẹn trong mọi việc chúng ta làm.

Tạo ấn tượng tốt đẹp: Có những khoảnh khắc trong đời sống chỉ diễn ra một lần. Mọi người bạn gặp và mọi hành động bạn làm đều có ý nghĩa. Vì vậy, cần phải phản ánh sự tích cực của bạn với người khác, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với họ.

Chờ đợi: Là chìa khóa để mọi người tìm thấy ikigai của chính mình để hòa hợp với phần còn lại của xã hội.

Hài hòa và bền vững

Con người hài hòa, đánh giá cao và tôn trọng những người xung quanh sẽ có nhiều sáng tạo và các ý tưởng tự do. Tính bền vững lại nằm ở sự cân bằng giữa việc chăm sóc bản thân và phấn đấu để duy trì xã hội và bảo vệ môi trường sống.

Thật thú vị khi nhìn vào mức độ bền vững của Nhật Bản. Thực tế, người Nhật thường tự hào về những công việc đơn giản thường ngày của họ. Họ làm mọi công việc với thái độ tích cực và hạnh phúc. Thành công của một quốc gia là không thể nếu không có sự bền vững của các cơ sở hạ tầng và thái độ sống tích cực.

Không phải chiến thắng mới mang lại hạnh phúc

Bạn không cần phải là thành công nhất, giỏi giang nhất mới có cuộc sống tốt. Chỉ cần chấp nhận số phận của bạn và cố gắng hết sức có thể.

Mạnh mẽ và kiên cường

Hãy giữ quan điểm cởi mở về một vấn đề ngay cả khi bạn không đồng ý với quan điểm đó. Bạn tin vào những điều bạn muốn tin nhưng cần phải tôn trọng người khác. Nếu cuộc sống của bạn cân bằng và đa dạng, bạn sẽ có thể thích nghi với mọi thứ theo cách của mình.

Ikigai của bạn là gì?

Đối với mỗi người, ikigai sẽ khác nhau, nhưng nói chung, ikigai là hạnh phúc. Đó là cách chúng ta nhìn thế giới, sống cuộc sống hàng ngày và những động lực thúc đẩy chúng ta mỗi sáng. Hạnh phúc đến từ bên trong bạn và giờ là lúc bạn tìm kiếm nó trong chính mình hơn là những khát khao mang tính vật chất.

HỮU BẮC theo bookmattic.com