Thứ Bảy, 21/08/2021 16:43

Chiến sĩ quân y tiếp sức TP. Hồ Chí Minh chống dịch

Họ đều là những gương mặt rất trẻ, bằng mệnh lệnh của trái tim đã tình nguyện lên đường. Hơn 1000 y bác sĩ của Học viện Quân y vừa tăng cường cho miền Nam chống dịch.

Những ngày tháng 8 này cả nước, đặc biệt là TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam đang bước vào giai đoạn cao điểm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Với sự động viên chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Cục Quân y Tổng cục Hậu cần, cộng với tinh thần xung kích của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, hơn 1000 y bác sĩ, học viên của Học viện Quân y đã xung phong lên đường hỗ trợ miền Nam chống dịch.

Đây là nhiệm vụ đột xuất đặc biệt quan trọng với thời gian triển khai gấp gáp, nhưng với tinh thần và ý chí quyết tâm của những thầy thuốc mặc áo lính, các cán bộ, học viên đã bỏ lại quan ngại về dịch bệnh, sức khỏe, gia đình để xung phong lên tuyến đầu chống dịch. 

Trung tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y động viên các thầy thuốc áo lính trước giờ lên đường nhận nhiệm vụ. Ảnh: Lê Đình Tùng

Chia sẻ trong buổi lễ xuất quân ngày 21/8, Trung tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y (HVQY) cho biết: Từ ngày 3/7/2021, trước diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch Covid-19, HVQY đã cử hơn 100 cán bộ, nhân viên, học viên lên đường vào hỗ trợ các lực lượng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng chống dịch. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và kế hoạch của Cục Quân y Tổng cục Hậu cần, tại lễ xuất quân sáng ngày 21/8 này, đã có 295 bác sĩ, cán bộ, nhân viên, học viên của nhà trường đã lên đường nhận nhiệm vụ. Tiếp tục đến sáng ngày 23/8 tới khi đợt xuất quân thứ 2 Học viện sẽ có thêm 607 đồng chí tăng cường. Các cán bộ, học viên khi tới địa bàn được chia thành 60 tổ y tế lưu động thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công điều phối của Sở chỉ huy phòng chống dịch phía Nam tham gia các công việc chủ yếu gồm: Lấy mẫu xét nghiệm; tiêm phòng vaccine; quản lí, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu các bệnh thông thường; quản lí, điều trị, chăm sóc các bệnh nhân F0 cách li tại nhà; phối hợp vận chuyển, chuyển tuyến khi có yêu cầu và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác được giao.

Ban giám đốc Học viện tin tưởng các y bác sĩ, cán bộ học viên Học viện Quân y sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần đẩy lùi đại dịch Covid tại các tỉnh phía Nam Ảnh: Lê Đình Tùng

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng đoàn công tác cho biết: Đây là đợt ra quân lớn của y bác sĩ, cán bộ, học viên nhà trường để hỗ trợ cho các tỉnh thành phía Nam chống dịch. Đó là nhiệm vụ cấp bách và nặng nề mà Bộ Quốc phòng, Cục Hậu cần, Học viện giao phó cho đoàn công tác. Với tinh thần xung kích bằng phẩm chất, cốt cách của người lính. Năng lực, trí tuệ của người thầy thuốc đã được trui rèn qua nhiều gian khó, chúng tôi đã xác định rất kĩ tư tưởng và quyết tâm sẽ mang hết tâm, trí, lực của người thầy thuốc quân y để góp phần giảm bớt nỗi đau, sự lo lắng của đồng bào nơi tâm dịch.

Các y bác sĩ, cán bộ, học viên Học viện Quân y xác định vai trò nơi tuyến đầu chống dịch Ảnh: Lê Đình Tùng

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", lực lượng y bác sĩ Học viện Quân y xuất quân vào tâm dịch phía Nam khi các tỉnh thành này cần hỗ trợ đã phát huy đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ của người chiến sĩ, bác sĩ nơi tuyến đầu. Không phải là mệnh lệnh từ người chỉ huy mà là mệnh lệnh từ trái tim, những y bác sĩ mặc áo lính đã xung phong xông pha vào địa bàn cơ sở để góp nhặt thêm một vài ngọn lửa nhỏ nữa trong phong trào tiếp tục chung tay cùng đồng bào miền Nam đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Cùng ngày đoàn công tác Học viện Quân y cũng đã chuyển 1000 bộ quần áo chống dịch cấp 4 cho các tỉnh thành phía Nam chống dịch. Ảnh Lê Đình Tùng

Việc tham gia của lực lượng y bác sĩ Quân đội với tính kỉ luật cao, chúng ta có niềm tin trong giai đoạn quyết định của trận chiến khốc liệt này. Sự tăng cường cán bộ, y bác sĩ quân đội kết hợp với các đội ngũ thầy thuốc từ cơ sở y tế trung ương và địa phương các tỉnh thành phía Nam nhằm tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm, để các lực lượng chống dịch ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid trong thời gian sớm nhất. 

Thực hiện: Thành Duy - Đình Tùng