Thứ Bảy, 07/05/2022 06:56

Tọa đàm Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đá Chông

Đây là hoạt động chào mừng 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỉ niệm 65 năm lần đầu Bác Hồ đến Đá Chông, một địa danh gắn với non thiêng Ba Vì, chứa đựng nhiều dấu ấn trong cuộc đời hoạt động của Bác.

Ngày 6/5 Tại khu di tích Đá Chông - K9, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Lịch sử Quân sự tổ chức Tọa đàm khoa học “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đá Chông - K9”. Đây là hoạt động chào mừng 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỉ niệm 65 năm lần đầu Bác Hồ đến Đá Chông, một địa danh gắn với non thiêng Ba Vì, chứa đựng nhiều dấu ấn trong cuộc đời hoạt động của Bác, là nơi góp phần quan trọng trong việc gìn giữ an toàn thi hài của Người.

Đại tá Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, Quyền Trưởng Ban Quản lí Lăng; Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự đồng chủ trì tọa đàm. 

Với tấm lòng thành kính trước anh linh Bác, với tinh thần, trách nhiệm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức tác phong của Người, với những đúc rút từ thực tiễn công tác, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 45 báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, của các nhà khoa học, các nhà quản lí,… Các tham luận đã đề cập một cách khá toàn diện, sâu sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đá Chông - K9, về quá trình gìn giữ và phát huy giá trị của khu di tích. Tại cuộc tọa đàm, các đại biểu, các nhà khoa học đã khẳng định và làm sâu sắc hơn các nội dung chủ yếu: Sự lựa chọn Đá Chông để xây dựng căn cứ Trung ương trong hoàn cảnh đất nước còn chia cắt hai miền thể hiện tư duy chiến lược quân sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đá Chông gìn giữ lâu dài thi hài của Người là nhiệm vụ vô cùng hệ trọng và đầy khó khăn, khẳng định vị trí hết sức chiến lược của vùng đất này; Đá Chông là nơi chứa đựng tình cảm, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đá Chông được Bộ Chính trị lựa chọn là địa điểm gìn giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; Những đề xuất giải pháp thiết thực nhằm phát huy giá trị của di tích.

Đông đảo nhà khoa học, các nhà quản lí đã tham gia tọa đàm.

Trong phần phát biểu của mình, Đại tá Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy BTL Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rằng: Với tình cảm thiêng liêng của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, với cơ sở khoa học và những tư liệu mới được khai thác, kết quả của cuộc tọa đàm sẽ là cơ sở cung cấp tư liệu để chúng ta làm tốt hơn nữa trọng trách phát huy giá trị của Khu di tích, đồng thời là sơ sở khoa học để Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thiện Hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Khu Đá Chông - K9 là Di tích Quốc gia đặc biệt

Đại tá Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi tọa đàm.

Giáo sư Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lí luận trung ương với tham luận "Đá chông - Nơi in đậm phong cách Hồ Chí Minh" đã làm rõ cuộc đời và con đường đi tìm đường cứu nước, tình yêu thương dân tộc, con người Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, sự gắn bó của Người với khu Di tích K9. Trong tham luận của mình Giáo sư nhấn mạnh: “Đá Chông đã thực sự là nơi in đậm phong cách Hồ Chí Minh - từ cuộc sống đến con người và thiên nhiên”. Đó là đất Việt, hồn Việt mà Người một đời yêu thương, gắn bó, hơn tất cả là thương yêu, gắn bó với nhân dân, khi Người nói “Bác không thể bỏ dân mà đi được”.

Giáo sư Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lí luận trung ương  trình bày tham luận của mình tại buổi tọa đàm.

Giáo sư Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh với tham luận "Vị trí Di tích Đá Chông trong hệ thống Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Việt Nam" đã làm rõ hoàn cảnh và vị trí, vai trò của khu Di tích, đó không chỉ là khu lưu niệm sự kiện mà là lưu niệm sinh hoạt, có vị trí không thua kém các khu di tích khác trong hệ thống di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Giáo sư đề xuất Khu di tích K9 nên lập hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp văn hóa cấp quốc gia và đề nghị Chính phủ công nhận là di tích đặc biệt quan trọng. Với những nội dung lịch sử phong phú, với giá trị văn hóa, lịch sử tiêu biểu, cảnh quan môi trường hấp dẫn, Đá Chông hoàn toàn xứng đáng với vị trí đặc biệt quan trong trọng trong Hệ thống di tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Giáo sư Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh trình bày tham luận tại buổi tọa đàm.

Đại tá Vũ Văn Bình, Thầy thuốc Nhân dân, Nghiên cứu viên cao cấp, Tiến sĩ, Nguyên viện trưởng viện 66 với tham luận "Thăm nhà sàn của Bác ở K9 chúng ta học những gì ở Bác" nói rõ vị trí vai trò và tầm nhìn của Bác về khu di tích K9. Các tham luận của Đại tá Lê Thanh Bài "Đá Chông trong tư duy chiến lược Hồ Chí Minh"; tham luận của Phó giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam "Khu Di tích K9 - Nơi ghi dấu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh" đều nhất trí ủng hộ đề xuất làm hồ sơ đề nghị Khu di tích Đá Chông là di tích quốc gia đặc biệt mà bỏ qua cấp di tích quốc gia và để làm được điều đó Bộ Tư lệnh Lăng và các cơ quan chức năng phải có kế hoạch bài bản, bổ sung sự kiện để hoàn thiện hồ sơ, rút ngắn quá trình xét duyệt hồ sơ đặc biệt.

Đại tá Lê Thanh Bài, Trưởng phòng Lịch sử tư tưởng tổ chức quân sự, Viện Lịch sử Quân sự phát biểu tại buổi tọa đàm.

Bên cạnh đó, nhiều tham luận đã đề cập đến biện pháp thực hiện tốt công tác sưu tầm, bổ sung, cập nhật các tư liệu, hiện vật, hình ảnh hoạt động của di tích, tạo lập được hồ sơ về di tích đầy đủ, khách quan, khoa học, trong đó cần bổ sung các ấn phẩm văn hoá, bổ sung văn bản pháp lí liên quan đến Khu Di tích từ trước đến nay; tập hợp các cảm tưởng, lưu bút của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích K9, góp phần quảng bá, tuyên truyền về Khu Di tích với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.
Cuộc tọa đàm thực sự là sinh hoạt khoa học làm sâu sắc hơn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khẳng định hơn nữa và đề xuất các giải pháp phát huy giá trị của Khu di tích Đá Chông - K9, để mỗi người dân, bạn bè quốc tế khi đến đây, được chứng kiến cảnh quan di tích, hiện vật gắn với những năm tháng hoạt động của Bác để cảm nhận sâu sắc hơn tư tưởng, đạo đức, tác phong của Người, để bồi đắp tinh thần, nhân cách cho chính mình tốt đẹp hơn, như Giáo sư Sử học Trần Văn Giàu đã từng nói: “Người ta không thể trở thành Hồ Chí Minh, nhưng ở Cụ Hồ mỗi người có thể học một số điều làm cho mình trở thành tốt hơn”. Đây chính là giá trị to lớn nhất, tác dụng nhất mà Khu Di tích K9 cần phát huy để góp phần đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

VŨ THÀNH DUY