Thứ Năm, 29/11/2018 09:50

Cơ hội của người viết trẻ

Chiều 28/11/2018, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), Ban Thời Nay phối hợp với Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt và giới thiệu hai tập sách: Giấc mơ trên những cánh rừngNơi ta đã qua, người ta đã gặp.

Chiều 28/11/2018, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), Ban Thời Nay phối hợp với Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt và giới thiệu hai tập sách: Giấc mơ trên những cánh rừngNơi ta đã qua, người ta đã gặp.

Đến dự buổi gặp mặt có nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cùng các nhà văn trong Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam; nhà văn Nguyễn Bình Phương, Uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ quân đội, Trưởng Ban Nhà văn trẻ cùng các nhà văn là uỷ viên Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam; các nhà báo đã và đang công tác tại Báo Nhân dân; các tác giả có truyện ngắn/tản văn được tuyển vào hai tập sách; các phóng viên báo đài...   

Toàn cảnh buổi ra mắt sách - Ảnh: Khiếu Minh

Truyện ngắn và "Nơi ta đã qua, người ta đã gặp" là hai chuyên mục hằng tuần của Báo Thời Nay - ấn phẩm của Báo Nhân Dân. Hai chuyên mục này trong những năm qua đã ghi dấu tên tuổi của nhiều nhà văn, nhà thơ và các tác giả trong cả nước với những truyện ngắn/tản văn được đông đảo bạn đọc đón nhận và dành nhiều tình cảm. Đặc biệt, ngay từ khi ra số đầu tiên, báo đã tạo điều kiện và khuyến khích những cây bút trẻ xuất hiện. Nhiều tác giả trẻ góp mặt trong Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ tám (năm 2011) và lần thứ chín (năm 2016) do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức đã thường xuyên cộng tác, kết nối với hai chuyên mục này trên Báo Thời Nay và đã tạo được những hiệu ứng tích cực.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, nhà thơ Thuận Hữu cho biết: Sự ra đời của hai cuốn sách là dấu mốc hướng tới kỉ niệm 10 năm thành lập Báo Thời Nay. Báo Nhân Dân nói chung và Báo Thời Nay nói riêng là tờ báo chính trị, văn hóa, xã hội nhưng vẫn luôn dành vị trí xứng đáng cho văn học nghệ thuật. Vì văn học nghệ thuật là nền tảng của tinh thần nên báo luôn chú trọng đề cao. Hai cuốn sách được ra mắt đã khẳng định điều đó cũng như là để tri ân những cộng tác viên tích cực, thân thiết của báo trong thời gian qua. Đặc biệt, sự phối hợp của Ban Nhà văn trẻ với báo đã mang đến những cây bút trẻ với những phong cách mới phản ánh một cách chân thực đời sống, xã hội hiện đại. Các nhà văn, nhà thơ thường đi trước thời đại với những dự cảm linh thiêng. Đó là điều cần thiết với báo chí, và với cuộc sống của mỗi chúng ta.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho rằng, Báo Nhân Dân trong suốt nhiều năm qua đã nâng đỡ, cổ vũ cho những tài năng văn chương trẻ, cũng nhờ đó mà nhà văn trẻ có những cơ hội và không gian để bộc lộ và khẳng định mình. Các ấn phẩm của Báo Nhân Dân đã chấp nhận mọi tìm tòi, sáng tạo, mọi phong cách, giọng điệu của các nhà văn và đây đã trở thành một trường học lớn của các cây bút. Đọc hai cuốn sách Giấc mơ trên những cánh rừngNơi ta đã qua, người ta đã gặp thấy xúc động và hứng thú với những cây bút trẻ. Họ có khả năng tiếp cận hơi thở đời sống một cách sinh động và trở thành người phát ngôn cho thế hệ mình. Nhà thơ Hữu Thỉnh cũng khẳng định, sự phối hợp bền bỉ, lâu dài giữa Hội Nhà văn Việt Nam và các báo, tạp chí là một việc làm quan trọng ghi dấu từng bước đi của những người cầm bút.

Hai cuốn sách được giới thiệu - Ảnh: Khiếu Minh

Giấc mơ trên những cánh rừng có sự góp mặt của 39 tác giả với 39 truyện ngắn. Một số tác giả đã và đang khẳng định mình với đời sống văn học hôm nay như các nhà văn Di Li, Vũ Thị Huyền Trang, Đinh Phương, Văn Thành Lê, Phong Lan, Nguyễn Thị Việt Hà... Cuốn sách thể hiện sâu sắc cái nhìn nhân văn trước thực tế xã hội, con người và thiên nhiên. Bên cạnh đó là những dáng nét văn hóa từ nhiều vùng đất được truyền tải qua các phong cách viết riêng.

Nơi ta đã qua, người ta đã gặp quy tụ 55 tác giả với 98 tản văn. Đó là những lát cắt nhỏ trên những nẻo đường, những miền đất với những con người thú vị, có khả năng tiếp truyền năng lượng, cảm hứng sống cho người hữu duyên gặp gỡ.  

Tại buổi ra mắt sách, các nhà văn, nhà thơ đã dành nhiều tình cảm và niềm hứng khởi khi nói về hai cuốn sách này. Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ quân đội, Trưởng ban Nhà văn trẻ cho rằng, hai cuốn sách là sản phẩm của giao điểm ngoạn mục giữa Báo Thời Nay và các nhà văn trẻ. Ban Nhà văn Trẻ sẽ cố gắng tạo nên những kết nối để các nhà văn trẻ đến với báo như những cơ hội, thử nghiệm và khẳng định mình.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng bày tỏ, Báo Nhân Dân đã trổ ra những cánh cửa cho văn chương, là nơi để thu hút những tài năng đích thực. Nhà báo Bùi Trung Chính, Trưởng ban Thời Nay khẳng định, cuộc sống gấp gáp này rất cần sự lan tỏa tình yêu, cảm hứng; để làm được điều này thì cần phải có những tài năng văn chương, và Báo Thời Nay luôn đón chờ những cây bút trẻ trình hiện.

TUẤN LAM