Thứ Hai, 22/07/2019 09:34

Công bố hai giải thưởng danh giá nhất Nhật Bản

Giải thưởng văn học Akutagawa và Giải thưởng văn học Naoki được xem là giải quan trọng và uy tín nhất Nhật Bản, vừa được trao cho hai nữ nhà văn Natsuko Imamura và Masumi Oshima.

Giải thưởng văn học Akutagawa và Giải thưởng văn học Naoki được xem là giải quan trọng và uy tín nhất Nhật Bản, vừa được trao cho hai nữ nhà văn Natsuko Imamura và Masumi Oshima.

 

Nhà văn Masumi Oshima (bên trái) và nhà văn Natsuko Imamura, mỗi người sẽ nhận 1 triệu đô la.

Natsuko Imamura giành giải thưởng Akutagawa cho cuốn tiểu thuyết Murasaki no Sukato no Onna (The Woman in the Purple Skirt, tạm dịch: Người đàn bà mặc váy tím). Cuốn tiểu thuyết kể về một nữ nhân viên dọn dẹp khách sạn có hành vi lén lút, rình rập một người hàng xóm. Với văn phong hài hước, hóm hỉnh, trái ngược hoàn toàn với hành vi của nhân vật, ban giám kháo đã đánh giá cao tác phẩm của cô.

Tác giả 39 tuổi lần đầu tiên ra mắt sách vào năm 2011 từng đạt giải thưởng văn học Mishima Yukio cho cuốn tiểu thuyết đầu tay Kochira Amiko (This is Amiko, tạm dịch: Đây là Amiko). Imamura cũng đã hai lần được đề cử giải Akutagawa.

Nhà văn Masumi Oshima, 56 tuổi, trước đây cũng được đề cử cho Giải thưởng Naoki sau khi ra mắt vào năm 1992. Cuốn tiểu thuyết đoạt giải năm nay là một câu chuyện về nhà viết kịch múa rối thời kì Edo Hanji Chikamatsu.

Giải thưởng Akutagawa được thành lập năm 1935 để tưởng nhớ tiểu thuyết gia người Nhật Ryunosuke Akutagawa. Với mục đích khám phá những tài năng mới, cho đến nay, các tác phẩm được tuyển thường là truyện ngắn hoặc truyện vừa. Chính vì thế khi chấm giải, ban giám khảo thường xem xét nhiều tác phẩm của một tác giả sau đó chọn một tác phẩm xuất sắc nhất trao giải.

Giải Akutagawa thường có tính chất thuần túy văn học, trong khi đó Giải thưởng Naoki - được đặt theo tên của tác giả Sanjugo Naoki có tính chất đại chúng hơn. Tuy vậy, việc phân biệt giữa thuần văn học và văn học đại chúng là một điều khó khăn, khiến ban giám khảo không ít lần tranh cãi.

Hai giải sẽ được trao ở Tokyo vào cuối tháng 8, với mỗi tác giả sẽ nhận được 1 triệu đô la tiền thưởng.

ĐÌNH PHƯƠNG theo Japantimes