Chủ Nhật, 25/08/2019 18:43

Cuộc thi "Bạn đọc thuộc Kiều" đợt 2 tại Nghi Xuân

Ngày 24 và sáng 25/8/2019, tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, Hội Kiều học Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Đài Tiếng nói Việt Nam đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Bạn đọc thuộc Kiều” (đợt 2).

Ngày 24 và sáng ngày 25/8/2019, tại trụ sở Uỷ ban nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, Hội Kiều học Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Đài Tiếng nói Việt Nam đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Bạn đọc thuộc Kiều” (đợt 2). Đây là hoạt động hướng đến chào mừng đại lễ kỉ niệm 200 năm ngày mất đại thi hào Nguyễn Du (1820 - 2020), cũng là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 550 năm thành lập huyện Nghi Xuân.

Quang cảnh cuộc thi

Ban giám khảo cuộc thi “Bạn đọc thuộc Kiều” gồm: giáo sư Phong Lê - Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Vương Trọng, nhà văn Phan Trung Hiếu - Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Tĩnh và nhà nghiên cứu Nguyễn Hằng Thanh - Chánh văn phòng Hội Kiều học Việt Nam.

Giáo sư Phong Lê

Ban tổ chức cuộc thi cho biết, đợt 1 của cuộc thi được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 8/6/2019 đã lựa chọn được 6 người đạt tiêu chuẩn thuộc Kiều theo đúng thể lệ cuộc thi đã ban hành.

Đợt 2 của cuộc thi được tổ chức tại Nghi Xuân này có 14 người đăng kí dự thi. Với sự dẫn dắt, khơi gợi, đặt câu hỏi của các thành viên trong Ban giám khảo và công chúng tham dự, người dự thi phải đọc các trích đoạn bất kì trong Truyện Kiều và trả lời một số câu hỏi phụ liên quan đến việc hiểu nội dung tác phẩm. Mỗi người dự thi được phép trình bày nội dung theo yêu cầu của Ban giám khảo về việc “thuộc Kiều” trong khoảng thời gian 30 phút.

Nhà thơ Vương Trọng (trái) và thí sinh Nguyễn Thị Tăng (sinh năm 1945, Thanh Hoá)

Sau một ngày rưỡi diễn ra cuộc thi, trưa ngày 25/8/2019, Ban Giám khảo đã công bố danh sách 9 người chiến thắng tại cuộc thi đợt 2 được công nhận là "Bạn đọc thuộc Kiều", trong đó 3 thí sinh xuất sắc gồm: Phạm Đình Thái (Hà Nội), Bùi Thị Lan (Hà Tĩnh) và Nguyễn Huy Việt (Cộng hoà Liên bang Đức).

Ban tổ chức tặng hoa cho người dự thi

Như vậy, tổng cộng cả hai đợt thi, hiện đã có chính thức 15 người đạt chuẩn “bạn đọc thuộc Kiều” theo yêu cầu mà cuộc thi đã đề ra.

Tại cuộc thi đợt 2 này, Ban tổ chức cũng đã tiếp tục tuyên truyền đến bạn đọc và người yêu mến Truyện Kiều về hai cuộc thi “Sáng tác văn tế đại thi hào Nguyễn Du” và “Bạn đọc thuộc Kiều” từ nay đến 15/7/2020. Theo kế hoạch của Ban tổ chức, cuộc thi "Bạn đọc thuộc Kiều" đợt 3 và 4 sẽ được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào những tháng đầu năm 2020.

Trong khuôn khổ cuộc thi, ngoài phần dự thi của các thí sinh, các cử toạ được thưởng thức chương trình văn nghệ chào mừng của Uỷ ban nhân dân huyện Nghi Xuân, nghe nghệ sĩ Hồng Oanh và các em nhỏ trình diễn hát thơ Kiều, đọc Kiều…, thăm Khu tưởng niệm đại thi hào Nguyễn Du và viếng mộ của tác giả Truyện Kiều tại làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

TRẦN ĐÌNH