Thứ Ba, 31/08/2021 07:21

Cuộc thi Nhiếp ảnh gia thiên nhiên nước Úc năm 2021

Cuộc thi tìm kiếm nhiếp ảnh gia thiên nhiên của nước Úc năm 2021 do Bảo tàng Nam Úc tổ chức.

Cuộc thi tìm kiếm nhiếp ảnh gia thiên nhiên của nước Úc năm 2021 do Bảo tàng Nam Úc tổ chức. Cuộc thi dành cho tất cả nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới chụp những hình ảnh trong khu vực của Úc, New Zealand, Nam Cực và New Guinea. Các bức ảnh này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Nam Úc ở Adelaide từ ngày 27/8 đến ngày 31/10/2021.

Giải Nhất chung cuộc thuộc về bức ảnh Leafy Night (tạm dịch: Đêm đầy lá) của Scott Portelli

 Portelli đã chụp được bức ảnh đoạt giải tại Thung lũng thứ hai ở Nam Úc. Ông cho biết những con cá rồng lá có những chiếc vây như những chiếc lá, giúp nó ẩn mình trong lớp tảo bẹ dày dưới nước để ngụy trang khỏi những kẻ săn mồi. Vào ban đêm, đặc điểm của cá rồng lá và cơ thể mỏng manh của chúng có thể xuất hiện trong mờ, nghĩa là có khả năng truyền ánh sáng đi qua mà không trong suốt.

Giải Môi trường sống của động vật: thuộc về bức Tree Dreaming (tạm dịch: Giấc mơ trên cây) của Christian Spencer

 Tại sa mạc Strzelecki rộng lớn ở miền Trung nước Úc, một đàn vẹt màu hồng xám tận dụng tối đa nguồn nước duy nhất còn tồn tại ở gốc cây lớn này. Spencer đã có cơ hội hiếm hoi để có được bức ảnh rõ nét tuyệt đẹp về đàn chim đang bay trên cây giữa sa mạc.

Nhiếp ảnh Callie Chee đạt giải Ảnh thực vật, với Ghost Mushrooms (tạm dịch: Cây nấm ma)

 Sở dĩ người ta gọi là cây nấm ma vì vẻ bề ngoài kì lạ của nó. Loài nấm này chỉ được tìm thấy tại một số khu rừng nhất định ở Úc. Chúng khá lớn, chỉ phát sáng trong vài tuần trong năm, rất khó để tìm thấy chúng cũng như chụp ảnh chúng.

Nhiếp ảnh gia Douglas Gimesy giành giải Chân dung động vật

 Bức ảnh có tên gọi A white-capped mollymawk at sunset (Tạm dịch: Chú hải âu trắng mũm mĩm trong hoàng hôn). Gimesy đã ghi lại khoảnh khắc này ở eo biển Foveaux ngoài khơi đảo Stewart ở New Zealand. Những chú hải âu này chủ yếu ăn mực, cá, nhuyễn thể và nội tạng từ bề mặt đại dương, chúng hiếm khi lặn tìm thức ăn. Mối đe dọa lớn nhất hải âu là chúng có thể chết vì trở thành đối tượng đánh bắt kèm của dân đánh cá, hoặc suy giảm nguồn thực phẩm do con người đánh bắt cá quá mức, đặc biệt là ở các vùng biển ngoài khơi phía Nam châu Phi.

Người chiến thắng tranh Phong cảnh: Hayden Cannon với Forest of Reflection (tạm dịch: Khu rừng suy tư)

 Cannon chia sẻ về bức ảnh được chụp tại Dalyellup, Tây Úc: “Đây là một cảnh đẹp mà tôi bắt gặp vào một buổi chiều khi đang tìm kiếm địa điểm chụp ảnh. Tôi nhìn thấy những tán cây tạo nên hình ảnh phản chiếu tuyệt đẹp với ánh nắng vàng, càng làm nổi bật vẻ đẹp của khu rừng.”

Nhiếp ảnh đoạt giải Bức ảnh về loài vật bị đe dọa

 Scott Portelli chụp ảnh con cá mập y tá xám ở vùng biển ngoài khơi Exmouth, Tây Úc. Các quần thể cá mập y tá xám dọc theo bờ biển Úc đang bị đe dọa và đã bị suy giảm trong những năm gần đây. Chúng bị đe dọa do nạn đánh bắt ngẫu nhiên từ các chương trình đánh bắt thương mại, câu cá giải trí và thả lưới cá mập ở New South Wales và Queensland.

Giải Bức ảnh đơn sắc thuộc về Jeff Freestone

Freestone đã chụp hình ảnh này ở Omeo, Victoria, Úc nhìn ra phía Ensay, khi đám cháy rừng 2019–2020 ở Đông Gippsland bắt đầu phát triển. Đám mây khói bốc lên báo trước những tàn phá mà đám cháy mang đến cho khu vực.

Giải Nhì Phong cảnh: Under the Surface của Ashlee Karas

“Đối với một số người, hoàng hôn là thời điểm để suy ngẫm và thiền định,” Karas nói về hình ảnh được chụp tại Vịnh Coral ở Tây Úc. “Đối với tôi, cảnh hoàng hôn rực lửa cùng những khu vườn san hô nguyên sơ Ningaloo dưới bề mặt đại dương trong vắt như thủy tinh mang đến một sự yên bình ở cấp độ mới.”

Step Into My Lair (tạm dịch: Bước vào hang ổ của tôi) của Ben Clark

Clark nói: “Sau khi chụp ảnh những con nhện đực đang nhảy múa trên những đụn cát ở bãi biển địa phương nơi tôi ơ, tôi lại quan sát cảnh tượng một con cái ít màu sắc hơn đang xử lí một con ruồi lớn hơn nó nhiều. Bức ảnh thể hiện khả năng săn mồi của con nhện nhỏ bé này. Clark đã chụp bức ảnh này tại Woodman Point ở Tây Úc.

Whale Shark Feast (Lễ hội cá mập voi) của Alex Kidd

 Kidd đã phát hiện ra cảnh tượng hiếm hoi về một con cá mập voi săn mồi và ăn các con cá mồi trong đàn cá mồi lớn ở rạn san hô Ningaloo ở Tây Úc. Kidd nói: “Cá mập voi thường không được ghi nhận là ăn loài cá mồi vì chúng thường được biết với cơ chế lọc thức ăn (tiêu thụ những sinh vật phù du như giáp xác chân chèo, tôm he, trứng cá, ấu trùng cua cùng các sinh vật trôi nhỏ...) Đây là lần đầu tiên tôi thấy cảnh tượng này, sau 5 năm chụp ảnh cá voi mập trên các rạn san hô.

Giải Nhì Ảnh động vật: Dreaming (tạm dịch: Chiêm bao) của Franco Tulli

Franco Tulli: “Bên trong vỏ sò là một con bạch tuộc đường kính khoảng 2 inch', Cảnh quay được thực hiện ở eo biển Lembeh ngoài khơi Indonesia. Cảnh quay này được thực hiện trong thời gian bạch tuộc nghỉ ngơi yên tĩnh.”

Osprey Fishing (tạm dịch: Chim ưng biển câu cá) của John Van Den Broeke

 Broeke cho biết anh đang chèo thuyền kayak ngược dòng thì nhìn thấy chim ưng biển lượn vòng trên mặt nước tại Cudgen Creek ở Kingscliff, New South Wales. “Tôi thật may mắn khi đến nơi đúng lúc con chim ưng biển đang bay lên khỏi mặt nước cùng với con cá.”

Dance at Dawn (tạm dịch: Khiêu vũ lúc bình minh) của Michael Eastwell

Bức ảnh được chụp tại mũi Hillsborough ở Queensland. Eastwell nói: “Tôi đã đến khu vực này trong ba buổi bình minh liên tiếp, nhưng đến buổi sáng cuối cùng, tôi mới chụp được cảnh tượng tuyệt đẹp này, hai chú mèo con chơi đùa trên bãi biển khi mặt trời xuyên qua những đám mây xung quanh.

BÌNH NGUYÊN bài dịch và ảnh theo The Guardian