Thứ Sáu, 20/03/2020 16:21

Cuộc thi Thơ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI (năm 2020)

Cuộc thi hướng đến phản ánh vùng đất, con người ĐBSCL trong quá trình hình thành, phát triển và hội nhập; công cuộc đổi mới, CNH-HĐH của khu vực. (SANG TRẦN)

Thực hiện Chương trình liên kết tổ chức các hoạt động văn học nghệ thuật trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2020, nhằm tạo điều kiện thu hút, phát hiện tài năng trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, kích thích lao động sáng tạo để có những tác phẩm hay, phản ánh vùng đất, con người Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật tỉnh An Giang được giao đăng cai tổ chức Cuộc thi Thơ khu vực ĐBSCL lần thứ VI (năm 2020).

Cuộc thi hướng đến các chủ đề như:

- Vùng đất, con người ĐBSCL trong quá trình hình thành, phát triển và hội nhập; công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa của khu vực.

- Phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay ở khu vực.

- Phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở khu vực.

- Biển đảo Việt Nam.

Đối tượng dự thi gồm tất cả tác giả chuyên và không chuyên đang sinh sống hoặc làm việc tại khu vực ĐBSCL. Thành viên Ban Tổ chức (kể cả Ban Giám sát và Tổ Thư ký), Ban Giám khảo (gồm Sơ khảo và Chung khảo) không được tham gia dự thi.

Ban Tổ chức Cuộc thi đưa ra những quy định chung như sau:

1- Mỗi bài thơ dự thi không quá 50 câu. Cuộc thi không nhận thể loại trường ca, thơ trào phúng, thơ dịch.

2- Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm mới, chưa được công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm dự thi, nếu vi phạm pháp luật về bản quyền, sao chép tác phẩm của người khác sẽ bị loại hoặc thu hồi nếu đoạt giải.

3- Tác phẩm dự thi thể hiện bằng văn bản in trên giấy A4 (phông chữ Times New Roman); ghi rõ bút danh, họ tên thật, địa chỉ liên lạc, số điện thoại… của tác giả. Không nhận những tác phẩm viết bằng tay.

4- Tác phẩm dự thi gửi về hội văn học nghệ thuật của từng tỉnh trong khu vực. Ngoài bì thư ghi rõ: “Tác phẩm dự thi Cuộc thi Thơ khu vực ĐBSCL lần VI (2020)”. Hội Văn học nghệ thuật từng tỉnh sẽ tập hợp tác phẩm dự thi xác nhận và gửi về Ban Tổ chức cuộc thi tại địa chỉ: Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật tỉnh An Giang, số 43 Nguyễn Văn Cưng, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

5- Trong thời gian diễn ra cuộc thi, Ban Tổ chức có quyền sử dụng tác phẩm nhằm mục đích quảng bá cho cuộc thi như: chọn và gửi in ở các báo, tạp chí văn nghệ trong khu vực. Các tác giả được hưởng nhuận bút theo chế độ hiện hành của các báo, tạp chí đó. Tuy nhiên, những tác phẩm được Ban Tổ chức chọn in chưa phải là tác phẩm qua vòng sơ khảo mà chỉ đáp ứng theo yêu cầu về chất lượng, nội dung phù hợp với nhu cầu của các báo, tạp chí văn nghệ của các tỉnh.

6- Mỗi tác giả gửi dự thi tối đa 5 tác phẩm và chỉ sử dụng một bút danh.

7- Ban Tổ chức không trả lại tác phẩm dự thi.

8- Ban Tổ chức có quyền hủy bỏ kết quả và thu hồi giải thưởng nếu phát hiện tác giả vi phạm thể lệ cuộc thi.

Thời gian nhận tác phẩm là từ ngày ra thông báo đến 17g00 ngày 10/9/2020 (căn cứ theo dấu bưu điện). Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm trường hợp thư bị thất lạc.

Giám khảo cuộc thi (gồm Ban Giám khảo vòng sơ khảo và Ban Giám khảo vòng chung khảo) là những nhà thơ, nhà lý luận phê bình uy tín trong khu vực và cả nước.

Cơ cấu và trị giá Giải thưởng như sau:

- 01 giải Nhất trị giá 8.000.000đ

- 02 giải Nhì, mỗi giải trị giá 6.000.000đ

- 03 giải Ba, mỗi giải trị giá 4.000.000đ

- 05 giải Tư, mỗi giải trị giá 2.000.000đ

Mỗi tác giả chỉ nhận 1 giải trong hệ thống giải chính của cuộc thi.

Ngoài ra Ban Tổ chức còn trao 3 tặng thưởng cho các tác phẩm hay (nhưng không đoạt giải) viết về An Giang, mỗi tặng thưởng trị giá 3.000.000đ.

11 tác phẩm vào vòng xếp giải và 3 tác phẩm hay viết về An Giang sẽ được đăng tải công khai trên website trang thông tin điện tử “Văn nghệ An Giang” trong vòng 30 ngày. Các tác phẩm đoạt giải, các tác phẩm được Ban Tổ chức tuyển chọn để in sách quảng bá cho cuộc thi (không nhằm mục đích kinh doanh) tác giả được tặng sách thay cho nhuận bút.

Ban Tổ chức rất mong nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các nhà thơ, tác giả trong khu vực để cuộc thi được tổ chức thành công tốt đẹp.

SANG TRẦN