Thứ Năm, 21/11/2019 11:02

Cuốn sách nhỏ bằng bao diêm có giá trị lên tới 20 tỉ đồng

Cuốn sách này được viết bởi nữ nhà văn Anh Charlotte Bronte năm 14 tuổi được đấu giá thành công với giá 665.000 bảng (khoảng 20 tỉ VNĐ) tại Paris, Pháp.

Cuốn sách này được viết bởi nữ nhà văn Anh Charlotte Bronte năm 14 tuổi được đấu giá thành công với giá 665.000 bảng (khoảng 20 tỉ VNĐ) tại Paris, Pháp.

Cuốn sách nhỏ bằng bao diêm này được viết bởi nữ nhà văn Anh Charlotte Bronte.

Cuốn sách được nhà văn viết vào năm 1830 với 4.000 chữ nhỏ li ti được ghi trên những miếng giấy nhỏ, được khâu lại và bọc bên ngoài là một tấm bìa màu nâu.

Một số hình ảnh về cuốn sách nhỏ, giá trị lớn.

Bên trong cuốn sách chứa đựng những câu chuyện về các nhân vật ở trong thị trấn có tên “Glass Town” - một thế giới tưởng tượng được nhà văn sáng tạo ra cùng với hai người em gái của bà là Emily và Anne Bronte.

Charlotte Bronte (1816-1855), là một tiểu thuyết gia Anh, là chị cả trong 3 chị em nổi tiếng Brontë, tác giả của những tiểu thuyết xếp vào hàng kinh điển của văn học Anh. Trong cuộc đời mình bà đã thực hiện 6 cuốn bản thảo nhỏ tương tự. 5 cuốn còn lại đều đã thuộc quyền sở hữu của bảo tàng Bronte Parsonage Museum.

Bên mua - Bronte Parsonage Museum (nằm ngay trong chính ngôi nhà mà nữ nhà văn sống từ thời thơ ấu ở làng Haworth, hạt West Yorkshire, nước Anh) - đã có được số tiền đấu giá thông qua hoạt động quyên góp của cộng đồng và từ một số nguồn hỗ trợ khác. Trước đó 8 năm, bảo tàng này cũng từng tham gia đấu giá nhưng không thành công và khi ấy cuốn sách thuộc về một bên sưu tầm tư nhân.

Nữ diễn viên, tác giả nổi tiếng người Anh - Judi Dench, là chủ tịch danh dự của Hội đồng Bronte đã đứng ra kêu gọi quyên góp để bảo tàng có thể mua lại cuốn sách và nó trở về nước Anh.

Viện bảo tàng đã gây quỹ được 84.892 bảng từ sự quyên góp của công chúng, vượt qua cả mức kì vọng ban đầu.

THỤC QUYÊN theo dailymail.co.uk