Thứ Ba, 15/02/2022 07:35

Danh sách rút gọn giải thưởng Rathbone Folio

Damon Galgut, người chiến thắng giải Booker và Colm Tóibín với cuốn tiểu sử hư cấu của mình là hai trong số những tác giả được lựa chọn vào danh sách rút gọn giải thưởng.

Damon Galgut, người chiến thắng giải Booker, Natasha Brown và Colm Tóibín với cuốn tiểu sử hư cấu của mình là ba trong số các tác giả được lựa chọn vào danh sách rút gọn giải thưởng.

'Thật nhiều cuốn sách hay'... những nhà văn lọt vào danh sách bình chọn có thể kể tới: Colm Tóibín, Natasha Brown và Damon Galgut.

The Promise của Damon Galgut, người đã giành giải Booker năm ngoái cho bức chân dung về một gia đình da trắng ở Nam Phi là một trong 8 tựa sách đang tranh cử giải văn học Rathbone Folio trị giá 30.000 bảng Anh, được trao lần đầu tiên vào năm 2014 (giải Rathbone Folio trước đây gọi là giải văn học Folio được giới truyền thông so sánh như đối thủ của giải Booker), sau những tranh cãi về nhận xét từ ban giám khảo giải Booker vào năm 2011, gọi những tác phẩm được đề cử cuối cùng là những tác phẩm "đọc được". Theo các nhà phê bình, cách dùng từ này quá nghèo nàn và hạ thấp giá trị của giải thưởng. Và giải Folio sau đó đã công bố ý định “thiết lập một tiêu chuẩn xuất sắc rõ ràng và không khoan nhượng” cho các tựa sách mà họ khen thưởng. Ngày nay, Rathbone Folio mở rộng khắp các thể loại, cho tất cả các tác phẩm văn học viết bằng tiếng Anh và cho các nhà văn nói tiếng Anh từ khắp nơi trên thế giới, với những người đoạt giải trước đó bao gồm nhà thơ Raymond Antrobus, nhà văn viết truyện ngắn George Saunders và nhà văn, nhà tiểu luận và phê bình Carmen Maria Machado.

Danh sách rút gọn năm nay có sáu tiểu thuyết: The Promise; tiểu sử hư cấu của nhà văn Colm Tóibín về Thomas Mann - The Magician; tác phẩm đầu tay của Natasha Brown về cuộc khám phá về danh tính và giai cấp; China Room của Sunjeev Sahota là câu chuyện về một cô dâu trẻ ở vùng nông thôn Punjab; Small Things Like These của Claire Keegan kể về lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng thầm lặng ở Ireland theo Công giáo và My Phantoms của Gwendoline Riley khám phá mối liên hệ giữa một người mẹ bị ghẻ lạnh và con gái.

Danh sách rút gọn được hoàn thành với tác phẩm Albert and the Whale của Philip Hoare, đề cập đến sự giao thoa giữa cuộc sống, nghệ thuật và biển cả thông qua tác phẩm của Albrecht Dürer và tuyển tập thơ Men Who Feed Pigeons của Selima Hill, xem xét các loại mối quan hệ khác nhau của phụ nữ với nam giới. Các tựa sách được chọn từ một danh sách dài từ hơn 300 nhà văn thành viên của Học viện Folio đề cử, sau đó danh sách rút gọn được chọn bởi một hội đồng giám khảo do tiểu thuyết gia Tessa Hadley đứng đầu.

Tessa Hadley nói: “Những cuốn sách đang được xem xét tỉ mỉ đều được đề cử bởi các nhà văn, và vì vậy chất lượng của tác phẩm rất cao. Các cuốn sách đều rất hay, với thể loại đa dạng như truyện ngắn, thơ và tiểu thuyết - quá khó để cân nhắc giữa cuốn sách này với cuốn sách khác...”

Ông cũng nhận xét, có một vài cuốn sách đã thu hút ban giám khảo ngay từ trang đầu tiên: “Họ (các nhà văn) đã không làm chúng tôi thất vọng đến tận cuối cùng và dường như tác phẩm còn phong phú hơn và tác động mạnh mẽ hơn trong lần đọc thứ hai.”

Người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 23/3/2022, trong một buổi lễ tại Thư viện Anh.

Danh sách rút gọn đầy đủ của giải thưởng:

Assembly by Natasha Brown (Hamish Hamilton)

The Promise by Damon Galgut (Chatto & Windus)

Men Who Feed Pigeons by Selima Hill (Bloodaxe)

Albert and the Whale by Philip Hoare (4th Estate)

Small Things Like These by Claire Keegan (Faber)

My Phantoms by Gwendoline Riley (Granta)

China Room by Sunjeev Sahota (Harvill Secker)

The Magician by Colm Tóibín (Viking)

Giải Rathbone Folio trước đây gọi là giải văn học Folio, trong hai năm đầu tiên (2014-2015) được trao cho tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh xuất bản tại Vương quốc Anh của một tác giả thuộc bất kì quốc gia nào. Giải thưởng như một đối thủ của giải Man Booker, hướng đến tôn vinh những tiểu thuyết văn học tinh hoa thay vì tiểu thuyết đại chúng. Từ năm 2017, giải thưởng được trao cho các tác phẩm văn học mới xuất bản bằng tiếng Anh bất kể hình thức nào (tiểu thuyết, phi hư cấu và thơ).

 

BÌNH NGUYÊN dịch