Thứ Bảy, 15/08/2020 09:21

Những nghệ sĩ áo lính làm điện ảnh

Những bộ phim truyện nhựa đề tài chiến tranh cách mạng và người lính, những thước phim tư liệu quý giá được quay trực tiếp từ chiến trường trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cho đến những thước phim nói về thiên tai địch họa hung hiểm giữa thời bình... Từ đèo cao suối sâu nơi biên giới đến mênh mông trời nước nơi hải đảo xa xôi... đâu đâu cũng có dấu chân người lính Điện ảnh Quân đội.

Điện ảnh Quân đội là một đơn vị trực thuộc Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, được thành lập vào ngày 17/8/1960. Trải qua 60 năm chiến đấu và trưởng thành đơn vị nghệ thuật của Quân đội đã sản xuất được nhiều bộ phim truyện nhựa đề tài chiến tranh cách mạng và người lính, những thước phim tư liệu quý giá được quay trực tiếp từ chiến trường trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cho đến những thước phim nói về thiên tai địch họa hung hiểm giữa thời bình. Từ đèo cao suối sâu nơi biên giới đến mênh mông trời nước nơi hải đảo xa xôi, đâu đâu cũng có dấu chân người lính trong lĩnh vực văn học nghệ thuật này. 
Cùng VNQĐ Online nhìn lại những thành tựu nổi bật trong 60 năm qua của Điện ảnh Quân đội.

Thăm và làm việc với Điện ảnh Quân đội, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Bí thư Quân ủy trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao những thành tựu mà Điện ảnh Quân đội đã đạt được trong thời chiến cũng như thời bình.
Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trong lần kiểm tra kho tư liệu gần 1.400 bộ phim các thể loại (tài liệu, khoa học, phim truyện, phóng sự), hàng chục vạn mét phim tư liệu nhựa và hàng ngàn phút phim tư liệu số mà Điện ảnh Quân đội đang lưu giữ và bảo quản, Trung tướng đánh giá đó là kho tàng vô giá của quốc gia và của Quân đội nhân dân Việt Nam.
 Sự trưởng thành của Điện ảnh Quân đội được ghi nhận bằng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và rất nhiều huân chương, huy chương khác của Đảng, nhà nước và Quân đội. (Trong ảnh Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trao giải thưởng : Sáng tác, Quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đoàn Điện ảnh Quân đội).

Ngoài ra Điện ảnh Quân đội còn giành được rất nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế và trong nước. Đặc biệt đơn vị có 5 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, 30 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Để đạt được những thành tích đáng trân trọng đó, Điện ảnh Quân đội luôn phải tìm tòi, suy nghĩ những hướng khai thác mới mẻ, chủ động làm chủ trang thiết bị hiện đại để đáp ứng những đòi hỏi thưởng thức ngày càng cao của khán giả trong và ngoài quân đội.

Những thước phim tư liệu sống động về nhân vật không quân huyền thoại Bảy Cồ Đồng Tháp đã được đội ngũ những người lính trẻ chuyển tải thành công đến khán giả. Bộ phim đã giành giải B tại cuộc thi quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đợt I (2016-2018).

Hay bộ phim truyện nhựa Người trở về của đạo diễn Đặng Thái Huyền cũng đã tạo ra tiếng vang lớn về kịch bản và đạo diễn khi đã thể hiện thành công những vấn đề hậu chiến trong xã hội Việt Nam dưới góc nhìn điện ảnh.
Có được điều đó là do Điện ảnh Quân đội đã khéo léo trong việc xử lí câu chuyện chuyển giao thế hệ trong công tác cán bộ và xây dựng được một đội ngũ nghệ sĩ tâm huyết với nghề, đặc biệt là luôn coi trọng đề tài chiến tranh cách mạng và người lính. 
 

Lao động nghệ thuật luôn là lao động đặc thù, trong lĩnh vực điện ảnh lại càng đặc biệt. Những nghệ sĩ của Điện ảnh Quân đội không ngần ngại gian khổ, hiểm nguy để cống hiến tốt nhất cho sản phẩm điện ảnh của cả tập thể.

Sáng tạo là không ngừng. "Khi ta hài lòng với những kết quả đã đạt được là khi đó ta đã dừng lại với sáng tạo" là quan niệm của những người lính làm điện ảnh của Quân đội.

Luôn học hỏi, tham quan và tìm hiểu những giá trị và lĩnh vực mới để trau dồi kiến thức, nghiệp vụ.

 

Bện cạnh đó, Điện ảnh Quân đội cũng tích cực làm công tác xã hội, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, đoàn kết.
 

Lực lượng trẻ Điện ảnh Quân đội, những người lính làm điện ảnh, đang tiếp bước cha anh vững vàng với con đường phía trước.
Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: LỆ QUYÊN - HUYỀN THƯƠNG