Thứ Ba, 19/02/2019 16:40

Diện mạo của tâm hồn

Ai cũng có văn hóa của dân tộc mình, của lục địa mình đang sống, chúng ta không thể đứng ngoài văn hóa, vậy thì sáng tạo dựa trên văn hóa, tại sao không? (TUẤN LAM)

Sáng 19/2/2019 tại Hà Nội, Đông A Gallery đã khai mạc triển lãm tranh Diện mạo châu Á. Triển lãm trưng bày và giới thiệu 25 tác phẩm của họa sĩ Thái Lan Vichit Nongnual.

Vichit Nongnual là một trong những tên tuổi hàng đầu của hội họa Thái Lan đương đại. Ngoài ra anh còn được biết đến rộng rãi ở châu Á, châu Âu và Hoa Kì. Lần đầu tiên tổ chức triển lãm tại Việt Nam, họa sĩ Vichit Nongnual mang đến những bức tranh chân dung được vẽ bằng chất liệu acrylic và sơn dầu trên toan.

Họa sĩ Vichit Nongnual tại triển lãm

Với triển lãm Diện mạo châu Á, họa sĩ biểu hiện cái nhìn qua chân dung con người - những người mang ngũ quan đặc trưng của người châu Á. Mỗi bức tranh trong triển lãm dường như chỉ có một màu chủ đạo: hoặc nóng, hoặc lạnh, gam màu ấy độc chiếm và tôn tạo nên sự lôi cuốn của bức tranh. Chính sự đơn giản trong màu sắc đã xoáy mạnh và bao trùm nhãn quan, dẫn lối người xem lạc bước vào thế giới nội tâm, nơi chỉ có ta đối diện với chính mình.

Với những bức tranh chân dung, họa sĩ đã thể hiện một nhãn quan thẩm mĩ độc đáo. Những khuôn mặt được khắc họa tinh tế, sinh động đã lột tả được những suy nghĩ bên trong tâm hồn của con người.

Họa sĩ Vichit Nongnual chia sẻ về những ý tưởng cũng như quan niệm trong nghệ thuật hội họa của mình: Chân dung là một đề tài quen thuộc trong hội họa, nhưng nghệ sĩ muốn có phong cách, cá tính thì cần phải sáng tạo và vun đắp. Nghệ thuật là đẹp, là tích cực, vì vậy có vẽ gì thì họa sĩ cũng cần hướng đến điều đó. Với Diện mạo châu Á, chúng ta sẽ đến gần hơn với con người bằng cách đối diện với con người để tìm ra vẻ đẹp và diện mạo của chính mình.

Trên nền là những khuôn mặt, chân dung, họa sĩ Vichit Nongnual tạo ra những hoa văn, những sinh vật như chim, cá, bướm, cỏ, hoa... Đó là những gì thân thuộc và gắn bó với đời sống văn hóa cũng như đời sống tự nhiên của châu Á. Những bức tranh được nhìn từ tổng quan hay đi tìm các chi tiết đều có màu sắc, tư duy, nhân dạng kiểu Á châu. Đó không chỉ là những thành tố mà chúng ta thấy được trong đời thường mà nó đã ở sâu trong cội rễ, trong cộng đồng, trong tâm cảm của con người châu Á. Điều này cho thấy Vichit Nongnual là một họa sĩ am hiểu và yêu thích văn hóa của châu lục mình, và văn hóa cũng chính là đề tài bất tận để họa sĩ sáng tạo. “Ai cũng có văn hóa của dân tộc mình, của lục địa mình đang sống, chúng ta không thể đứng ngoài văn hóa, vậy thì sáng tạo dựa trên văn hóa, tại sao không?”.

Đông đảo họa sĩ, công chúng yêu hội họa đến tham dự triển lãm

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cho biết: Vẻ đẹp nhân cách con người hay sự vui buồn, hạnh phúc, đau khổ của con người thì không phân biệt quốc gia, khu vực mà nó được nhìn nhận bằng thẩm mĩ, nghệ thuật, đồng cảm. Những bức tranh của Vichit Nongnual đã vượt qua mọi rào cản, mọi ranh giới để đến với chúng ta theo cách ấy. Bên cạnh đó, qua triển lãm chúng ta cũng thấy được vấn đề họa sĩ đặt ra là sự hòa hợp, nâng đỡ nhau giữa con người với tự nhiên, đặt ra thách thức giữ gìn một “diện mạo châu Á” vẹn nguyên trong đời sống hiện đại.

Họa sĩ Vichit Nongnual sinh năm 1971. Sau khi tốt nghiệp ngành nghệ thuật gốm sứ, khoa Nghệ thuật trang trí, Đại học Silpakorn, anh theo đuổi đam mê và đạt được nhiều thành tựu trong cả nghệ thuật trang trí lẫn các thể loại trừu tượng và chân dung hiện thực. Trong triển lãm lần này, anh cũng kết hợp sở học nghệ thuật trang trí vào các bức tranh của mình khiến cho chân dung và hình họa trang trí, hai thứ tưởng chừng như đối nghịch nhưng lại hòa quyện vào nhau tạo nên những hiệu quả mới lạ về thị giác.

Tại khai mạc triển lãm, họa sĩ Thái Lan Vichit Nongnual cũng chia sẻ về cảm xúc lần đầu tiên triển lãm tranh tại Việt Nam và cảm ơn sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng yêu nghệ thuật tại Hà Nội. Anh cho biết, sau triển lãm này sẽ nghiên cứu về các hoa văn bản địa để có thêm những bức tranh chân dung lột tả diện mạo châu Á đậm chất Việt Nam.

Việc tham gia triển lãm tranh tại Đông A Gallery của họa sĩ người Thái Lan sẽ kích thích và mở ra những định hướng mới cho nghệ thuật hội họa và thị trường hội họa tại Việt Nam.

Triển lãm kéo dài đến ngày 28/2/2019 tại Đông A Gallery - tầng ba, Nhà sách Cá Chép - 115 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm:

Song songacrylic và sơn dầu trên toan
Hoa cỏ xanh - acrylic và sơn dầu trên toan
Cô gái của đất - acrylic và sơn dầu trên toan

Bản năng - acrylic và sơn dầu trên toan

TUẤN LAM