Thứ Năm, 12/01/2023 14:22

Đỉnh cao vẫn đang mời gọi

Các tác giả dự thi mang đến tinh thần sáng tạo cao và phong phú về thể tài, giọng điệu, tuy vậy các tác phẩm chưa vượt ngưỡng để tạo dấu ấn, dó là lí do hoa khôi cuộc thi thơ trên Văn nghệ Quân đội bị khuyết. (Thực hiện: THÀNH DUY)

Sau 2 năm phát động (2021-2022), cuộc thi thơ trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã chính thức khép lại, Ban tổ chức đã nhận được hơn 10 nghìn tác phẩm thơ từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về, trong đó đã có 830 tác phẩm của hơn 200 lượt tác giả được giới thiệu trên 43 số Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Sau nhiều lần làm việc và cân nhắc Ban Chung khảo đã quyết định không trao giải cao nhất bởi các tác phẩm gửi về tuy có phong phú, đa dạng về thể tài cũng như giọng điệu. Các tác giả tham gia đã có nhiều cố gắng làm mới mình, làm mới những câu chuyện tưởng chừng đã cũ. Tuy vậy các tác phẩm vẫn chưa vượt được ngưỡng để tạo ra dấu ấn sâu sắc với độc giả đó là lí do cuộc thi lần này khuyết vị trí hoa khôi.

Cuộc thi thơ trên Văn nghệ Quân đội đã chính thức khép lại và mở ra những con đường mới cho nhiều tác giả trẻ.
Sau 2 năm phát động Ban tổ chức đã nhận được nhiều tình cảm của các tác giả thơ khắp trong và ngoài nước.

Các tác phẩm gửi về dự thi tuy đã có cái nhìn sống động về cuộc sống, những tứ thơ sáng tạo và sự phong phú về đề tài như dịch bệnh, quê hương đất nước hay chiến tranh và người lính nhưng thực sự chưa có tác phẩm vượt ngưỡng nên cuộc thi năm nay không có người giành giải Nhất.

Giải Nhì của cuộc thi được trao cho Tác giả Phùng Thị Hương Ly với các tác phẩm: Trên những hố bom; Thổ sơn; Viết ở Tiều đoàn 894 và Tác giả Hồ Minh Tâm với các tác phẩm: Dìu mẹ đi thăm mộ mình; Đêm vọng; Mẹ kể.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trao giải Nhì cho các tác giả.
Nhà thơ Hữu Thỉnh cựu Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và Đại tá Nguyễn Văn Oanh, Phó cục trưởng Cục Chính trị, Tổng cục Chính trị trao giải Ba cho các tác giả: Nguyễn Giúp; Nguyễn Thanh Hải; Lê Thanh My; Trang Thanh.
Giải Tư được trao cho các tác giả: Nguyễn Đức Hậu; Bùi Sỹ Hoa; Bùi Việt Phương; Nguyễn Kiến Thọ; Bùi Quang Trạch.
Đại tá Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội và Nhà văn Nguyễn Trí Huân trao bằng khen cho các tác giả đạt giải Tư.
Phát biểu tại buổi lễ Đại tá, Nhà văn Nguyễn Bình Phương cho rằng: Đề tài chiến tranh cách mạng, lực lượng vũ trang và người lính hôm nay đã trở thành nguồn cảm hứng lớn đối với các tác giả tham gia cuộc thi thơ. Những sáng tác về đề tài này từ lâu không chỉ tạo ra bản sắc riêng, dấu ấn riêng cho tạp chí văn nghệ của người lính mà còn góp phần quan trọng cho dòng văn học chiến tranh cách mạng tiếp tục phát triển. Cuộc thi thơ 2021 - 2022 đã thu hút một lực lượng viết hùng hậu với nhiều lứa tuổi, có những tác giả từng là người lính, trực tiếp cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, có những tác giả sinh ra trong chiến tranh và có những tác giả đã và đang gửi trọn đời mình với binh nghiệp và có những tác giả thuộc thế hệ 8x, 9x, họ đã gửi gắm nhiều tâm tình qua các tác phẩm để gửi về cuộc thi này. 
Tác giả Phùng Thị Hương Ly người đoạt giải Nhì tại cuộc thi xúc động chia sẻ tại buổi nhận giải, chị gửi lời cảm ơn tới Ban Tổ chức và Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã dành cho mình cơ hội lớn để có những tác phẩm được in trên Tap chí Văn nghệ Quân đội và nhận được giải thưởng lớn ngày hôm nay. Giải thưởng lần này sẽ là hành trang là động lực trên con đường văn chương dài phía trước của chị.
Tác giả Nguyễn Thanh Hải (đoạt giải Ba) đến từ Tiền Giang bồi hồi xúc động, anh gửi lời cảm ơn đến Ban Biên tập, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã tạo điều kiên để anh tham gia trại sáng tác văn học đề tài Chiến tranh và người lính tại Cần Thơ, đó là chuyến đi để anh và 5 tác giả khác có mặt tại buổi nhận giải hôm nay có chất liệu đời sống để viết lên những tác phẩm đoạt giải lần này. Anh mong rằng Tạp chí sẽ có nhiều cuộc thi nữa để các tác giả khác tiếp tục có được niềm vui và hạnh phúc như anh hôm nay.
Tác giả Hồ Minh Tâm trở về với hành trang nặng hơn khi ra Hà Nội.
 Tác giả Trang Thanh vui với thành quả của mình.
Thiếu tá Đoàn Văn Mật, Trưởng Ban Thơ, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đọc báo cáo tổng kết cuộc thi. Bản báo cáo nêu rõ: Mỗi tác phẩm gửi đến dự thi luôn được những người làm công tác biên tập đọc, chọn một cách kĩ lưỡng, cẩn trọng. Mỗi bài thơ được duyệt đăng đều bám sát nội dung chủ đề mà Ban biên tập đề ra. Mỗi tác giả tham gia dự thi đều mang đến một tinh thần sáng tạo cao nhất có thể. Mỗi trại sáng tác đều giúp cho các tác giả trong và ngoài quân đội có thêm nguồn cảm xúc mới, khám phá thêm được những miền đất mới… Chính điều đó đã tạo nên diện mạo mới cho cuộc thi trên tạp chí Văn nghệ Quân đội 2021 - 2022.
Nhà văn Vũ Thanh Lịch một trong những hoa khôi truyện ngắn Văn nghệ Quân đội hiện là Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao Ninh Bình có mặt chia vui cùng các tác giả đoạt giải cuộc thi thơ.
Các nhà văn, nhà thơ gặp gỡ thân tình trong buổi sáng cuối năm.
Cũng trong buổi lễ Tạp chí Văn nghệ Quân đội cũng đã trao tặng thưởng cho các tác giả có nhiều tác phẩm giá trị đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội in, Tạp chí Văn nghệ Quân đội điện tử, Tạp chí Văn hóa Quân sự trong năm 2022.
Thượng tá, nhà văn Phùng Văn Khai và Thượng tá, nhà văn Phạm Duy Nghĩa - Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội trao tặng thưởng cho các tác giả.
Tác giả Tôn Phương Lan thay mặt cho các tác giả nhận tặng thưởng bày tỏ niềm vinh dự hạnh phúc khi được mời tham gia cộng tác và đặc biệt được đứng trên bục nhận tặng thưởng hôm nay. Bà tâm sự, thế hệ của bà được sinh ra trong chiến tranh, khi đó có rất ít đầu báo, để có một tờ Tạp chí Văn nghệ Quân đội để đọc đã quý, được có bài in trên đó lại là niềm vinh dự, với chị Văn nghệ Quân đội là một địa chỉ tin cậy nơi chị đã cộng tác được nhiều năm qua nhiều thế hệ biên tập viên.
Đội ngũ họa sĩ, những người làm đẹp cho các ấn phẩm của Văn nghệ Quân đội chụp ảnh lưu niệm cùng Đại tá, Nhà văn Nguyễn Bình Phương. 
Nhà phê bình Nguyễn Thanh Tâm rạng ngời khi gặp lại nhà văn Trung Sỹ, cả hai có nhiều kỉ niệm khi tham gia trại sáng tác văn học do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức tại Ninh Bình.
Tác giả Trương Chí Hùng thân cò lặn lội từ An Giang ra Hà Nội để nhận tặng thưởng của Tạp chí.
Cuộc thi thơ VNQĐ đã khép lại với đôi chút tiếc nuối khi chưa tìm được ngôi vị cao nhất. Nhưng cũng cho thấy sự làm việc nghiêm túc của Ban tổ chức, Ban giám khảo khi đã đánh giá đúng mặt bằng chất lượng của cuộc thi, của đời sống thi ca trong thời gian này. Để chạm đến những đỉnh cao nghệ thuật không bao giờ dễ dàng, và con đường dẫn đến đỉnh cao ấy ở khúc cuối vẫn còn bỏ ngỏ, tiếp tục mời gọi những người làm thơ cả nước cùng chinh phục ở những cuộc thi sau này của Văn nghệ Quân đội. 
 

Tổ chức và thực hiện: Vũ Thành Duy