Thứ Tư, 29/07/2020 08:02

Giải thưởng Thông tin đối ngoại lần VI: Tính thời sự cao, sức lan tỏa lớn

Lễ trao giải thưởng Thông tin đối ngoại lần thứ VI đã diễn ra trang trọng tối 28/7 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Giải thưởng lần này cho thấy các tác phẩm được tôn vinh có tính thời sự cao cũng như sức lan tỏa lớn.

Ca khúc Ghen cô vy cùng vũ điệu rửa tay, hay hình ảnh những người lính “mũ nồi xanh” Việt Nam với nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan, hoặc chỉ là một người nước ngoài sống tại Hà Nội có nhóm ảnh lan tỏa tốt về hình ảnh Việt Nam trong việc ứng phó với Đại dịch Covid-19 đã lọt vào Giải thưởng Thông tin đối ngoại lần thứ VI. Điều này cho thấy tính thời sự cao cũng như sự lan tỏa ngày càng sâu rộng của Giải thưởng này với đời sống xã hội trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam cả trong và ngoài nước.

Lễ trao giải thưởng Thông tin đối ngoại lần thứ VI đã diễn ra trang trọng tối 28/7 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Giải thưởng được trao bởi Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các đơn vị liên quan. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã có mặt và phát biểu tại lễ trao giải. Cùng dự còn có các ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lí luận Trung ương. Phía Quân đội có Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tham dự và trao giải cho các tác giả, cùng nhiều đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng là lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các cơ quan báo chí chủ lực; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản cùng các tác giả đoạt thưởng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhất.- Ảnh: TTXVN

Đa dạng đối tượng tham gia, đồng hành với các vấn đề nóng bỏng tại Việt Nam

Theo Ban tổ chức, đối tượng tham gia Giải thưởng Thông tin đối ngoại đến lần thứ VI ngày càng đa dạng, bao gồm: các nhà báo, cộng tác viên của các cơ quan báo chí; các chuyên gia, nhà nghiên cứu; nhiếp ảnh gia; nhà xuất bản; các nhà ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài; các nhà ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam.

Điểm mới nổi bật là sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, các nghệ sĩ với những video clip, các sáng kiến, ý tưởng và các sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại. Giải thưởng có sự tham gia của các tác giả đến từ hơn 80 cơ quan báo chí, nhà xuất bản Trung ương và hơn 70 cơ quan báo chí, xuất bản của địa phương.

Đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều nước bị phong tỏa, ảnh hưởng lớn đến công tác tham gia Giải, Ban Tổ chức vẫn nhận được 30 tác phẩm của các phóng viên, cơ quan báo chí, nhà xuất bản nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài. Điều này chứng tỏ sự lan tỏa sâu rộng của Giải thưởng cũng như kết quả triển khai công tác thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam thời gian qua.

Ông Bùi Trường Giang - Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải thưởng Thông tin đối ngoại báo cáo tại Lễ trao giải. - Ảnh: TTXVN

Tại lễ trao giải, ông Bùi Trường Giang, Phó ban Tuyên giáo Trung ương, đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo Giải thưởng Thông tin đối ngoại đánh giá, các tác phẩm tham dự Giải thưởng lần VI có chất lượng chuyên môn cao, nội dung phong phú với các chủ đề: khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước; các sự kiện chính trị lớn, hoạt động đối ngoại nổi bật; giới thiệu, quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam, thành tựu của công cuộc đổi mới; bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đấu tranh, phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc về Việt Nam…

Đặc biệt, chủ đề thời sự về cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam đã thu hút nhiều cơ quan truyền thông tuyên truyền sáng tạo với cách thể hiện đa dạng, sinh động. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, chủ đề đặc sắc, phương pháp thể hiện sáng tạo, có sức lan tỏa cao, nhận được phản hồi tích cực của công chúng.

Quân đội có nhiều tác giả, nhóm tác giả đoạt giải

Khá nổi bật trong lễ trao giải, các tác giả, nhóm tác giả của Quân đội đã nhận được một số giải thưởng. Nổi bật nhất trong các giải thưởng mà các tác giả, nhóm tác giả của Quân đội được vinh danh tại Lễ trao giải vẫn là các vấn đề nóng bỏng của đất nước, các vấn đề về bảo vệ chủ quyền biển đảo, gìn giữ hòa bình thế giới, phản ánh việc Quân đội đã vào cuộc đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân ứng phó với đại dịch Covid 19, công tác đón tiếp, cách li và phục vụ người dân từ nước ngoài về cách li tránh dịch tại các đơn vị Quân đội cũng đã được phản ánh kịp thời trong tác phẩm dự thi của các đơn vị Quân đội.

Bên cạnh lực lượng báo chí, một số tác giả, nhóm tác giả của Báo Quân đội nhân dân, Trung tâm Phát thanh truyền hình Quân đội đoạt giải thưởng thì một số đầu mối khác của Quân đội cũng giành được giải thưởng cao. Như công trình sách về Việt Nam – Lào – Campuchia in 3 thứ tiếng do Cục Tuyên huấn chủ trì đã giành giải Nhì, hay cụm ảnh của Cục Gìn giữ hòa bình, Bộ Quốc phòng cũng giành được giải Nhì.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam trao giải Ba cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả. - Ảnh: TTXVN

Ban tổ chức và cơ quan thường trực phản ứng linh hoạt, bám sát tình hình

Một trong những lí do khiến Giải thưởng Thông tin đối ngoại lần thứ VI đậm chất đời sống và bám sát các vấn đề nóng hổi của đất nước thể hiện ở hệ thống các tác phẩm được tôn vinh phải kể đến sự linh hoạt, bám sát tình hình để tham mưu đề xuất Ban Chỉ đạo điều chỉnh linh hoạt giải thưởng về thời gian, hạng mục…

Theo kế hoạch, giải sẽ kết thúc nhận tác phẩm từ tháng 4 năm 2020, tuy nhiên, nhận thấy cần thêm thời gian để thu nhận các tác phẩm, nhóm công trình về Đại dịch Covid-19 đang diễn ra, Ban Tổ chức đã kiến nghị dời thời gian nhận tác phẩm đến 30/6. Cùng với đó, hai hạng mục mới cũng được bổ sung cho thấy Giải thưởng lần thứ VI đã nắm bắt kịp thời xu hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số và mạng xã hội trong sản xuất, đưa tin của các cơ quan truyền thông để nhập cuộc đúng thời điểm, không để sót lọt những tác phẩm có chất lượng thể hiện dưới những hình thức mới mẻ.

Một số tác phẩm, công trình giành giải cao nhất cũng được phát hiện và bổ sung trong thời gian kéo dài Giải thưởng. Điển hình là những công trình có hiệu ứng tốt về việc phòng chống, ứng phó hiệu quả với Đại dịch Covid-19 của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, kịp thời động viên, sát cánh với nhân dân thế giới cũng như lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới, như dự án truyền thông “We Thank You Viet Nam – Việt Nam cố lên” của tác giả Wayne Worrell Michael và nhóm cộng sự nước ngoài tại Việt Nam đã giành một trong những giải Nhất trong chương trình.

Hay như việc những ca khúc hot, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống nhân dân và truyền thông thế giới, góp phần vào việc quảng bá hình ảnh Việt Nam cùng những cái tên ca sĩ Đông Nhi, Noo Phước Thịnh được xướng lên ở một giải thưởng có vẻ nghiêm ngắn của Nhà nước cho thấy Giải thưởng đã làm được một việc là đi vào đời sống, phán ánh sự đa diện cũng như bám sát những biến chuyển nhanh chóng của thời cuộc. Vì vậy Giải thưởng cũng đậm tính nghề hơn. Có thể nhìn nhận đây hoàn toàn xứng đáng là một giải thưởng báo chí chuyên nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương Ban tổ chức giải

Tại Lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã kịp thời biểu dương sự nỗ lực này của Ban Tổ chức. Bà nói: “Giải thưởng năm nay được tổ chức trong bối cảnh rất đặc biệt nhưng cũng rất đúng thời điểm. Tôi đánh giá cao Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại đã chủ động kéo dài thời gian nhận tác phẩm tham dự Giải thưởng lần thứ VI đến hết tháng 6 năm 2020 nhằm kịp thời tôn vinh những tác phẩm, tác giả đã hoạt động rất tích cực, góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền đối ngoại phục vụ công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 ở nước ta. Đồng thời, việc mở rộng thêm hai hạng mục mới cho thấy Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại đã nắm bắt trúng và đúng xu thế truyền thông quốc tế, mạnh dạn đổi mới và sáng tạo nhằm khuyến khích những sản phẩm hấp dẫn hơn với công chúng”.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại đã phát huy tinh thần chủ động, tích cực và rất hiệu quả; phản ánh rõ ràng, kịp thời, minh bạch các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước; bám sát các vấn đề thời sự nóng hổi của thế giới và đất nước, vừa đóng góp vào việc tăng cường nhận thức, nâng cao đồng thuận xã hội, vừa tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa Việt Nam ra thế giới, qua đó vị thế, uy tín, hình ảnh của nước ta được nâng cao trên trường quốc tế.

“Lãnh đạo Nghị viện nhiều nước đã gửi thư cho tôi đánh giá cao và bày tỏ lời cảm ơn chân thành trước sự hỗ trợ và những nỗ lực của Việt Nam trong cuộc chiến chung chống đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, công tác thông tin đối ngoại đã được phát huy chủ động, tích cực và rất hiệu quả” – Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh, năm 2020 là năm then chốt hoàn thành các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII đề ra, năm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, năm có những ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước. Các cơ quan liên quan, các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại trong thời gian tới cần quan tâm, chú ý làm tốt một số nội dung, chủ động biến thách thức thành thời cơ để tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại cả trong và ngoài nước.

Giải thưởng Thông tin đối ngoại lần VI diễn ra từ 27/11/2019 đến 30/6/2020, đã nhận được khoảng 1300 tác phẩm, công trình dự thi. Ban Tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã lựa chọn 175 tác phẩm xuất sắc để trao giải, gồm: 18 giải Nhất, 33 giải Nhì, 44 giải Ba và 80 giải Khuyến khích.

Giải thưởng Thông tin đối ngoại bắt đầu từ năm 2014 do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì. Các Cơ quan thường trực Giải thưởng luân phiên là Đài Truyền hình Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam và báo Nhân Dân. Giải thưởng lần thứ VI do Đài Truyền hình Việt Nam đảm nhận vai trò thường trực.

Một số hình ảnh tại Lễ trao giải Thông tin đối ngoại lần VI: 

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức giải và biểu dương sự vào cuộc của các tác giả đoạt giải. Ảnh: Chủ tịch Quốc hội trao giải Nhất cho nữ tác giả thuộc Thông tấn xã Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao giải cho các tác giả. - Ảnh: TTXVN
Ca khúc "Ghen cô vy" do Đăng Quang viết lại trên nền nhạc bài "Ghen" của Min và Erik cùng vũ điệu rửa tay trong bài gây ảnh hưởng lớn thời gian qua được tôn vinh và biểu diễn trong Lễ trao giải. - Ảnh: VNQĐ

Nữ tác giả Quân đội bên tác phẩm đoạt giải. - Ảnh: VNQĐ
Nhiều vấn đề thời sự cập nhật được phản ánh tại Giải thưởng. Ảnh: VNQĐ
Những hình ảnh về các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam trong đội hình gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan cũng nằm trong hệ thống Giải thưởng Thông tin đối ngoại lần VI. - Ảnh: VNQĐ
Chủ đề về biển đảo cũng có vị trị xứng đáng. - Ảnh: VNQĐ
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa với lãnh đạo và các tác giả đoạt giải của Báo Quân đội nhân dân. - Ảnh: QĐND

DƯƠNG TỬ