Thứ Sáu, 26/07/2019 11:07

Gillian Flynn: ngòi bút chuyên viết về những cái kết buồn của phụ nữ

Những tác phẩm làm nên tên tuổi của Gillian Flynn đều viết về những người phụ nữ có cái kết không được tốt đẹp.

Thật vậy, những tác phẩm làm nên tên tuổi của Gillian Flynn: Gone Girl (Cô gái mất tích), Dark Places (Bóng ma kí ức), Sharp Objects (Vết cắt hành xác) và mới đây là kịch bản cho bộ phim Widows (Khi các góa phụ hành động) đều viết về những người phụ nữ có cái kết không được tốt đẹp.

Nhà văn Gillian Flynn và tiểu thuyết Gone Girl.

Khi đang định hình nhân vật và nội dung trọng tâm mình sẽ viết, nhà văn từng chia sẻ: "Các thư viện thường chứa đầy những câu chuyện về những người đàn ông tàn bạo, bị mắc kẹt trong vòng tròn của sự công kích. Tôi muốn viết về sự bạo lực của những người phụ nữ. Tôi đã làm vậy. Tôi đã viết ra một cuốn sách thực sự đen tối. Một cuốn sách với người kể chuyện uống lúc nào cũng say mèm, luôn tự làm mình tổn thương bởi lời nói. Và như thế, những nhân vật khó quên đã ra đời."

Gillian Flynn cũng cho rằng: “Có những người phụ nữ chỉ đang cố tìm ra cách để tồn tại. Tôi viết về những phụ nữ không có cái kết tốt đẹp. Tôi muốn dành phần thời gian còn lại trong sự nghiệp của mình để viết về những người phụ nữ như thế.”

Bởi vậy, cô đã quan sát và khai thác những mặt tối trong tâm hồn, thân phận và cuộc đời của những người phụ nữ. Ở Gone Girl, mặt tối chính là Amy Elliott Dunne. Thông minh, xinh đẹp và hoàn hảo nhưng Amy vẫn không thoát khỏi những lời lọc lừa của người mình yêu, để phải ra tay giết người vùng vẫy khỏi cạm bẫy do chính cô tạo ra, thậm chí phải dùng đến đứa con của mình hòng mong níu kéo người chồng.

Ba tác phẩm của Gillian Flynn đã xuất bản ở Việt Nam.

Trong tiểu thuyết thứ hai của cô - Dark Places, nhân vật chính được khắc họa là Libby Day – một người phụ nữ thô lỗ, ích kỉ, và lười biếng. Còn tiểu thuyết Sharp Objects lại khai thác nhân vật Camille Preaker – một phóng viên, nhà báo từng bị bệnh tâm thần. Trên cơ thể của Camille là vô vàn những vết cắt hành xác, mỗi vết cắt đều có ý nghĩa tạo nên bởi những chấn thương, mất mát trong tinh thần.

Đây chỉ là ba tác phẩm nổi tiếng trong số những tác phẩm của nữ nhà văn viết về nữ giới. Khi đọc những tác phẩm của Gillian Flynn, nhiều độc giả lên tiếng phản đối, vì sao tất cả các nhân vật nữ nhà văn xây dựng đều là những con người khuyết thiếu điều gì đó trong tâm hồn, có những mặt tối, gai góc, những chấn thương tâm lí, sự tha hóa về đạo đức, hay thậm chí là điên loạn, độc ác.

Nhà văn cho rằng, cô không có ý định chiều theo ý muốn của độc giả, cô tập trung vào những gì mà cô muốn mọi người cảm thấy. Và cô không viết về những người phụ nữ mà phần lớn độc giả muốn đọc. Gillian không bằng lòng với những lối đi dễ dàng hơn mà muốn thử thách mình trong hướng đi mới, cảm giác mới và khám phá khó khăn, phức tạp hơn. Cô từng chia sẻ với Tạp chí Chicago về cảm giác “khiếp sợ”. Gillian Flynn nói đó là cảm xúc cô thích nhất “Tôi không thích cảm giác sợ hãi kiểu như khi một con mèo nhảy ra khỏi tủ rồi làm ta giật mình, mà tôi thích cảm giác sợ hãi từ từ rồi lớn dần. Tôi cũng không biết tại sao lại như thế nữa.”

Trong đời sống thực, Gillian Flynn cũng là một phụ nữ tự tin, mạnh mẽ, cô tin phụ nữ có thể làm mình thật thành công và tỏa sáng. “Tôi đã đi đến rất nhiều cuộc họp, nơi tôi là đại diện nữ giới duy nhất và tôi phải khiến mình là trở nên thật tỏa sáng. Nam giới đã thống trị truyền thông và ở Hollywood hiện tại cũng vậy. Tôi ở đó vì tôi là một nhà văn. Phụ nữ càng nhìn thấy những người phụ nữ khác thành công, quyền lực có sẽ có nhiều động lực và ước mơ để vươn tới thành công hơn”.

Vì lẽ đó, Gillian Flynn không chùn bước trước ý kiến khen chê của độc giả, cũng tin quyết với con đường mình đã chọn. Cô luôn dẫn dụ độc giả nhìn phụ nữ theo một cách khác. Tất cả những nhân vật nữ của cô đều có những mặt tối đáng sợ mà họ buộc phải thừa nhận. Có thể những cuốn sách của cô không dễ đọc, nhưng có lẽ đó là điều khiến chúng trở nên hấp dẫn: phụ nữ không bị trói buộc trong những hình hài xinh đẹp, phẩm chất đẹp đẽ, mà họ “khó khăn”, có những mặt tối và sự gai góc. Từ đó thách thức độc giả nghĩ về những định kiến và số phận của người phụ nữ, cách mà phụ nữ vượt qua những giới hạn, chiến thắng bản thân mình để thành công trong xã hội ngày nay.

HỮU BẮC dịch tổng hợp