Thứ Năm, 14/01/2021 16:24

Giới thiệu áo dài ngũ thân với các bạn nhỏ

Câu lạc bộ “Đọc sách cùng con” phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển Áo dài Ngũ thân sẽ tổ chức buổi giới thiệu về trang phục truyền thống này nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Tà áo dài từ lâu đã mang trong mình nét đẹp của hồn thiêng sông núi, của tâm hồn người Việt Nam ta. Tuy vậy, ít ai biết được tà áo dài ngũ thân kể từ thời vua Minh Mạng đã được quy định là quốc phục nước Đại Nam. Nằm trong chuỗi các hoạt động trải nghiệm dành cho các em nhỏ, Câu lạc bộ “Đọc sách cùng con” phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển Áo dài Ngũ thân sẽ tổ chức buổi giới thiệu về trang phục truyền thống này nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc vào 17/1 tại Hà Nội. 

Đàn ông miền Bắc Việt Nam đầu thế kỉ XX trong trang phục áo dài ngũ thân. Ảnh: TL

Thế nào là chiếc áo ngũ thân tay chẽn? Cách nhận diện những tà áo dài ngũ thân truyền thống và tà áo dài hiện đại? Những nét tiện lợi áo dài đem lại cho người mặc?... Những câu hỏi như vậy sẽ được giải đáp thông qua những chia sẻ của anh Nguyễn Đức Bình, chủ nhiệm Trung tâm hỗ trợ phát triển Áo dài ngũ thân truyền thống Đình làng Việt và nhà thiết kế Năm Tuyền (TP. Hồ Chí Minh). Bên cạnh việc được khám phá những nét đặc sắc của tà áo dài truyền thống và phần trình diễn trang phục áo dài Ngũ thân, các bạn nhỏ còn được thưởng thức các làn điệu xẩm làm ấm không khí những ngày cận Tết Nguyên Đán. Trong không gian Tết truyền thống do Câu lạc bộ “Đọc sách cùng con” thiết kế và xây dựng sẽ diễn ra các hoạt động trò chơi dân gian, dựng cây nêu, bói thơ Xuân… để chào đón các bạn nhỏ cùng các bậc phụ huynh tham gia. Buổi trải nghiệm diễn ra dưới sự dẫn dắt của TSGD Nguyễn Thụy Anh và Th.S Nguyễn Thị Thanh Bình.

Trẻ em hôm nay trong trang phục áo dài ngũ thân. Ảnh: PV

Chương trình “Xúng Xính Xuân” nằm trong chuỗi hoạt động trải nghiệm mà Câu lạc bộ “Đọc sách cùng con” đã thực hiện trong nhiều năm nay, nhằm giúp các bạn trẻ tìm hiểu các giá trị văn hóa truyền thống. Không chỉ có thêm kiến thức, thông tin chương trình còn hướng tới việc khơi gợi, nuôi dưỡng cảm xúc và giúp các bạn trẻ có ý thức giữ gìn, phát triển, quảng bá những nét đẹp cổ truyền.

BẢO AN