Thứ Sáu, 10/01/2020 19:55

Hà Nội trong mắt nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong mắt ai” giới thiệu 30 tác phẩm ảnh được Nguyễn Việt Thanh thực hiện trong thời gian từ 2005 - 2019, lưu giữ lại một Hà Nội bình dị và đầy chất thơ qua “đôi mắt” của một người nghệ sĩ sinh ra, lớn lên tại Hà Nội.

Nhân dịp Tết đến Xuân về, ngày 9/1/2020, tại 146 Giảng Võ, Hà Nội, Grand Vista Hanoi phối hợp với Mai Gallery tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội trong mắt ai” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh.

Sự kiện có sự góp mặt của ông Đặng Minh Khôi - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Lê Quốc Minh - Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; ông Lương Thanh Nghị - nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Australia, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; đông đảo nghệ sĩ, họa sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà báo và công chúng yêu nghệ thuật.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong mắt ai” giới thiệu 30 tác phẩm ảnh được nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh thực hiện trong thời gian từ 2005 - 2019, lưu giữ lại một Hà Nội bình dị và đầy chất thơ qua “đôi mắt” của một người nghệ sĩ sinh ra, lớn lên tại Hà Nội và thường trực rung cảm với mỗi sự đổi thay của thời gian trên mảnh đất chôn rau cắt rốn.

Hấp lực thu hút ống kính nghệ thuật của Nguyễn Việt Thanh là từ vẻ đẹp cuộc sống và sinh hoạt đời thường của thị dân. Hà Nội đông đúc chật chội, người Hà Nội chật vật mưu sinh, nhưng không gian Hà Nội, tâm hồn người Hà Nội vẫn đủ chỗ cho hoa, cây cảnh, chim cảnh, cho các ngành nghề, món ngon, thú chơi, phong tục... truyền thống. Mỗi bức ảnh tự nhiên, thực như đời sống và đẹp như đời sống mang chở một câu chuyện, một bí mật, một thông điệp riêng.

Đại biểu và công chúng tỏ ra thích thú khi thưởng lãm những tác phẩm ảnh tại Triển lãm

Nghệ sĩ Nguyễn Việt Thanh chia sẻ, học hỏi không ngừng và thực hành mỗi ngày đem lại cho bản thân những kinh nghiệm làm nghề, từ đó hình thành nên tư duy phản xạ một cách tự nhiên cho mỗi khuôn hình khi bấm máy. Với nhiếp ảnh, anh đã yêu và đã dành cả cuộc đời cho nó nên cảm xúc trong anh luôn ngập tràn. Chỉ cần sáng thức dậy ra phố là anh đã nhìn thấy vẻ đẹp của không gian và con người xung quanh. Mỗi ngày anh đều bấm máy để lưu lại những khoảnh khắc về cảnh vật, con người, đặc biệt là những cần lao vất vả mưu sinh nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp rạng ngời trong lao động.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh

Nguyễn Việt Thanh sinh năm 1970, hiện là phóng viên ảnh Báo Vietnam News (trực thuộc Thông tấn xã Việt Nam), đồng thời là giảng viên đào tạo nhiếp ảnh báo chí cho nhiều trường đại học như Đại học quốc tế RMIT, Học viện Báo chí và tuyên truyền... Anh từng nhận được nhiều giải thưởng uy tín như hai giải Nhất ở Cuộc thi nhiếp ảnh báo chí quốc tế tại Băng Cốc (2007), giải Performance tại Cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế do HPA tổ chức tại Trung Quốc (2015), giải Grand Prize tại Cuộc thi ảnh về môi trường do Đại sứ quán Mĩ tổ chức (2016)… Những triển lãm tiêu biểu của anh trên thế giới có thể kể là: Triển lãm ảnh “Việt Nam, tình yêu của tôi” (Bang Texas, Hoa Kì, 2012); Triển lãm ảnh “Duyên dáng Việt Nam” (Sydney và Canberra, Úc, 2014); Triển lãm ảnh về Việt Nam tươi đẹp (Bắc Kinh, Trung Quốc, 2016); Triển lãm ảnh “Trung Quốc trong con mắt nhiếp ảnh gia Việt Nam” (2017); Triển lãm ảnh về đất nước con người Việt Nam (Hi Lạp và Cộng hòa Áo, 2018)…

Triển lãm ảnh "Hà Nội trong mắt ai" sẽ khép lại vào ngày 13/1/2020, tại Grand Vista Hanoi, 146 Giảng Võ, Hà Nội.

MINH ANH