Thứ Bảy, 22/06/2019 09:47

Hai nữ tác giả giành giải văn học thiếu nhi lớn nhất Vương quốc Anh

Hai nữ tác giả giành giải văn học lớn nhất vương quốc Anh, trong đó có nhà văn Mĩ gốc Dominica Elizabeth Acevedo là người da màu đầu tiên giành được huân chương Carnegie trong lịch sử 83 năm của giải này.

Hai nữ tác giả giành giải văn học lớn nhất vương quốc Anh, trong đó có nhà văn Mĩ gốc Dominica Elizabeth Acevedo là người da màu đầu tiên giành được huân chương Carnegie trong lịch sử 83 năm của giải này.

Acevedo đã gây ấn tượng mạnh mẽ tới các thành viên ban giám khảo bằng The Poet X – một cuốn tiểu thuyết thơ. Tác phẩm mang đến cái nhìn tổng thể về văn hóa, xã hội, đời sống gia đình và niềm tin trong cuộc sống qua những câu thơ có cấu trúc độc đáo.

Chân dung nhà văn Elizabeth Acevedo.

Đặc biệt, tác phẩm như một món quà dành cho những người phụ nữ khao khát được khám phá bản thân, vượt qua những ranh giới nhất định để tìm thấy chính mình với vẻ đẹp kì diệu mà giản dị thường ngày. The Poet X cũng là món quà mà nhà văn Acevedo gửi tới những học sinh của mình, trong đó có cô bé Kinda – với những câu chuyện trở thành cảm hứng trong cuốn sách này.

Trước đây, Acevedo từng là một giáo viên dạy tiếng Anh ở Maryland. Ở đó, các học sinh đã trao gửi cô một thử thách, đó là làm thế nào để viết lên một tác phẩm văn học có bóng dáng của học trò và môi trường giáo dục. Sau này, Acevedo không còn làm việc ở đó nữa nhưng khi về thăm lại trường cũ, cô đã thực hiện lời hứa của mình, đọc lên một số đoạn trong tác phẩm cho các học trò nhỏ nghe.

Acevedo được vinh danh với Huân chương Carnegie sau hai năm giải thưởng này bị công chúng phê phán vì thiếu sự đa dạng về sắc tộc. Điển hình là 20 tác phẩm lọt vào danh sách rút gọn năm 2017, tất cả đều đến từ các tác giả da trắng. Trong lịch sử của giải cũng vậy, hầu hết tác giả đoạt giải đều là người da trắng.

Huân chương Carnegie và Kate Greenaway.

Cũng tại buổi lễ trao giải vào ngày 18/6/2019, bên cạnh nhà văn Elizabeth Acevedo, họa sĩ Jackie Morris cũng được nhận Huân chương Kate Greenaway với những minh hoạ trong cuốn sách The Lost Words.

Alison Brumwell - chủ trì hội đồng các thư viện chia sẻ: The Lost Words là cuốn sách đáng kinh ngạc của người Viking, xứng đáng nhận được giải thưởng cao nhất nhất về minh họa. Ông nói: “Các bức tranh đã kiểm tra sự nhạy bén của chúng tôi và làm chúng tôi suy nghĩ ở mức độ sâu sắc về bố cục, màu sắc và tỉ lệ. Những bức tranh như hé lộ một phần bí mật, mời gọi chúng tôi đến và đọc tác phẩm viết về một thế giới có thể thay đổi, cải tạo, bao gồm cả ngôn ngữ và môi trường phát triển lành mạnh hơn”.

Về phần mình, hoạ sĩ Jackie Morris cho biết cảm hứng để minh họa The Lost Words rất mạnh mẽ, đó là những hình ảnh về tự nhiên, ngay cả cô cũng là một phần của nó. Nhân đây, Jackie Morris cũng kêu gọi giới nghệ sĩ, các họa sĩ, nhà văn, nhạc sĩ... hãy cùng nhau lên tiếng về những vấn đề đang xảy ra với thế giới mà chúng ta đang sống, để từ đó tái hòa hợp với tự nhiên, truyền cảm hứng và hình dung cách thức tốt hơn để sống trong thế giới.

Huân chương Carnegie và Kate Greenaway là giải thưởng sách thiếu nhi lâu đời và uy tín nhất của Vương quốc Anh, do các thư viện và hiệp hội thông tin tổ chức, trao hằng năm để công nhận văn bản và minh họa xuất sắc của sách dành cho trẻ em. Đồng thời đây cũng là một hoạt động lớn thúc đẩy việc đọc sách tại Anh, thu hút hàng ngàn trẻ em và thanh thiếu niên trong trường học và các thư viện công cộng.

BÌNH NGUYÊN theocarnegiegreenaway.org.uk