Thứ Năm, 25/08/2022 15:48

Hồ khát

Trong ảnh là những chiếc rãnh mới được đào để gạn nước từ đáy hồ Bà Dương - hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, do phóng viên AP chụp. Bức ảnh như một biểu tượng về đợt nắng hạn kéo dài nhiều tháng qua tại đất nước rộng lớn này.



Trong ảnh là những chiếc rãnh mới được đào để gạn nước từ đáy hồ Bà Dương - hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, do phóng viên AP chụp. Bức ảnh như một biểu tượng về đợt nắng hạn kéo dài nhiều tháng qua tại đất nước rộng lớn này.
Nằm giữa vùng đồi núi hiểm trở của tỉnh Giang Tây, hồ Bà Dương là hồ nước ngọt có diện tích bề mặt rộng nhất Trung Quốc, với chiều dài theo chiều nam -bắc đạt 173km, chiều rộng tối đa theo hướng đông - tây đạt 74km, bình quân rộng 16,9km, chu vi bờ hồ đạt 1.200km, diện tích mặt nước đạt 3.283km² (khi mực nước đạt cao độ 21,71m) và thể tích nước đạt 27,6 km³, mực nước sâu trung bình 8,4m, tối đa đạt 25,1m. Vào mùa khô diện tích mặt hồ rút xuống chỉ còn khoảng dưới 1.000 km², nhưng khi mùa mưa tới thì diện tích mặt hồ có thể tăng lên tới trên 4.000 km². Hồ Bà Dương thông ra sông Dương Tử (Trường Giang), là nguồn cung cấp nước chính cho hồ.
Sông Trường Giang là con sông lớn thứ ba thế giới, cung cấp nước uống cho khoảng hơn 400 triệu người dân. Đây là tuyến đường thủy quan trọng nhất trong nền kinh tế Trung Quốc. Nhưng tình trạng hạn hán và nắng nóng đã ảnh hưởng xấu đến mùa màng và thu hẹp các con sông bao gồm cả sông Trường Giang dài nhất đất nước Trung Quốc, làm gián đoạn lưu thông hàng hóa và giảm sản lượng điện. Mùa hè năm nay sông Trường Giang ghi nhận mực nước thấp kỉ lục. Nhiều khu vực và hàng chục nhánh sông đã cạn kiệt nước, kéo theo mực nước tại hồ Bà Dương xuống thấp kỉ lục, cả hồ nước lớn rộng lớn hơn 3 nghìn cây số vuông giờ đây cạn trơ đáy.
Sự sụt giảm nghiêm trọng lượng nước tại hồ Bà Dương đã làm đứt đoạn dòng chảy của các kênh tưới tiêu cho vùng nông nghiệp thuộc tỉnh Giang Tây và các tỉnh lân cận thuộc miền Trung Trung Quốc, một trong những vùng trồng lúa trọng điểm của nước này. Các nhà chức trách đang buộc phải triển khai các đội máy xúc đến để đào rãnh thông dòng. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ có thể thực hiện khi trời tối vì ban ngày quá nắng nóng, các công nhân không thể làm việc.
Trung Quốc đang trải qua thời khắc khó khăn do tình trạng khô hạn kéo dài trên diện rộng không chỉ ở miền Trung. Vào ngày 19/6, nước này đã phải đưa ra cảnh báo hạn hán trên toàn quốc khi một đợt nắng nóng kéo dài và nghiêm trọng đang diễn ra tại khu vực tây nam nước này. Thời tiết khắc nghiệt được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9. Lưu lượng nước thấp kỉ lục đẩy hệ thống thủy điện của Trung Quốc vào tình huống nguy cấp. Ngày 21/8, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên tuyên bố mức cảnh báo cao nhất là “đặc biệt nghiêm trọng”. Dòng nước chảy vào các hồ chứa thủy điện của tỉnh này đã giảm đi một nửa, trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện lại tăng 25%.

Trọng Thái tổng hợp