Thứ Hai, 01/11/2021 17:06

Hội thi bắn đạn thật lực lượng phòng không lục quân năm 2021

Các đơn vị hỏa lực, đơn vị phòng không thuộc các Quân khu, Quân chủng Hải quân, Quân đoàn khu vực phía Bắc đã hội tụ về Hội thi bắn đạn thật 2021 (Thực hiện: Bùi Hiệp)

Nhằm đánh giá thực chất kết quả huấn luyện, khả năng hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu, công tác tổ chức xây dựng lực lượng, cũng như đánh giá chất lượng vũ khí, khí tài, trang bị kĩ thuật của lực lượng phòng không lục quân, phòng không kiêm nhiệm bộ đội Biên phòng, từ ngày 14 đến 17/10, tại Trường bắn Quốc gia Khu vực 1, Cục Phòng không lục quân, cơ quan Chủ nhiệm phòng không toàn quân tổ chức đợt diễn tập chiến thuật, hội thi bắn đạn thật lực lượng phòng không lục quân, phòng không kiêm nhiệm Bộ đội Biên phòng khu vực phía Bắc năm 2021.

Tham gia diễn tập, hội thi bắn đạn thật có các đơn vị hỏa lực, đơn vị phòng không thuộc các Quân khu, Quân chủng Hải quân, Quân đoàn khu vực phía Bắc; các đơn vị phòng không kiêm nhiệm Bộ đội Biên phòng trên địa bàn các Quân khu 1, 2, 3, 4.

Thượng tá Phạm Phùng Hồi, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Phòng không 210 cho biết: là đơn vị đăng cai bảo đảm cho cuộc diễn tập, hội thao bắn đạn thật năm nay, đơn vị đã chủ động hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo cả về nơi ăn, ở và thao trường diễn tập bắn đạn thật, bảo đảm mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị về tham gia hội thi. Đặc biệt, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị đã tổ chức cho lực lượng quân y tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ doanh trại khu tập kết trước khi các đơn vị về tham gia hội thi; cung cấp đầy đủ nhu cầu lương thực, thực phẩm cho các bếp ăn, bảo đảm đầy đủ nhu cầu nước uống, nước sinh hoạt cho bộ đội trong suốt quá trình diễn tập, hội thi, hạn chế đến mức thấp nhất các hoạt động tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Để đạt được kết quả cao nhất trong đợt diễn tập chiến thuật, hội thi bắn đạn thật lần này, lực lượng phòng không các đơn vị đã đầu tư nhiều thời gian, công sức, tích cực tổ chức cho bộ đội luyện tập hình thái chiến thuật cũng như các bài bắn theo yêu cầu của hội thi, bảo đảm đúng quy trình, sát với thực tế chiến đấu. Nhiều đơn vị đã có mặt tại nơi diễn ra cuộc diễn tập chiến thuật, hội thi bắn đạn thật sớm hơn so với ngày khai mạc để tổ chức cho bộ đội luyện tập làm quen với địa hình.

Đại úy Hoàng Văn Sỹ, Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 210 chia sẻ: Ngay từ khi có kế hoạch tham gia cuộc diễn tập chiến thuật, hội thi bắn đạn thật năm nay, đơn vị đã tổ chức quán triệt nhiệm vụ, phát động phong trào thi đua, đồng thời tổ chức ôn luyện chặt chẽ, luyện tập theo đúng hướng dẫn, quy trình, quy định của ban tổ chức đặt ra. Quá trình luyện tập thường xuyên tổ chức các buổi hội thao nhỏ tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các khẩu đội.

Ngay sau lễ khai mạc, các đơn vị phòng không và phòng không kiêm nhiệm Bộ đội Biên phòng đã bước vào quá trình thực hành diễn tập chiến thuật, hội thao bắn đạn thật. Đối với lực lượng bộ đội chủ lực thuộc các đơn vị (Quân khu 1, Quân khu 2, Quân khu 3, Quân khu 4, Quân đoàn 1, Quân đoàn 2, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) thực hiện các nội dung: sử dụng pháo cao xạ 37mm và 57mm bắn máy bay bay thấp vào ban đêm; bắn mục tiêu xe tăng cố định vào ban ngày. Lực lượng trung đội súng máy phòng không (thuộc Quân khu 1, 2, 3, 4) và lực lượng phòng không kiêm nhiệm Bộ đội Biên phòng sử dụng súng máy phòng không 12,7mm bắn mục tiêu lô cốt và mục tiêu bóng bay cố định vào ban ngày; bắn máy bay bay thấp vào ban đêm. Trong cơn mưa dai dẳng do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, bộ đội phòng không các đơn vị kiên cường bên tháp pháo, chăm chú bám bắt mục tiêu. Sau những khẩu lệnh dứt khoát của người chỉ huy, từng loạt đạn súng, pháo đanh giòn khai hỏa, nhiều khẩu đội đã xuất sắc bắn hạ mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu tiên.

Là đơn vị đầu tiên hoàn thành nội dung hội thao bắn đạn thật “Hiệp đồng khẩu đội pháo phòng không thực hành bắn mục tiêu cố định ban ngày” với kết quả xuất sắc bắn hạ mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, Trung sĩ Lương Văn Bảo, Khẩu đội trưởng khẩu đội 1, Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn phòng không 210 không khỏi phấn khích, anh cho biết, khẩu đội của mình đã không ngừng luyện tập với quyết tâm cao, kết quả này là nguồn động viên to lớn để anh cùng đồng đội tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở những nội diễn tập chiến thuật và hội thao tiếp theo.

Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo cuộc diễn tập, Đại tá Trần Ngọc Sơn, Phó Cục trưởng Cục Phòng không Lục quân, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập chiến thuật, hội thi bắn đạn thật lực lượng phòng không lục quân, phòng không kiêm nhiệm Bộ đội Biên phòng năm 2021 đã bày tỏ vui mừng phấn khởi, đánh giá cao nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của các đơn vị. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thông qua hội thi lần này rút ra kinh nghiệm, phát huy kết quả đạt được, kịp thời khắc phục những hạn chế tồn tại, tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.

Sau hơn 3 ngày đua tài sôi nổi, cuộc “Diễn tập chiến thuật, hội thi bắn đạn thật lực lượng Phòng không lục quân, Phòng không kiêm nhiệm Bộ đội Biên phòng năm 2021” khu vực phía Bắc đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã tặng Cờ thưởng giải Nhất toàn đoàn cho lực lượng phòng không Quân khu 1; tặng Cờ thưởng đơn vị giải Nhì toàn đoàn cho lực lượng phòng không Quân khu 3; trao Cờ thưởng đơn vị đạt giải Ba toàn đoàn cho lực lượng phòng không Quân khu 2, Quân khu 4. Đồng thời trao Bằng khen, Giấy khen đạt giải Nhất, Nhì, Ba cho các tập thể Đại đội pháo phòng không 37mm, 57mm; trung đội súng máy 12,7mm và khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm thuộc các Quân khu, Quân đoàn, Quân chủng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bộ đội Biên phòng.

Thực hiện: Bùi Hiệp