Thứ Sáu, 10/01/2020 16:26

John le Carré giành giải thưởng Olof Palme vì “đóng góp cho nền dân chủ”

Nhà văn của tiểu thuyết gián điệp người Anh John le Carré đã nhận giải thưởng Olof Palme trị giá 100.000 đô la. Ông dùng toàn bộ tiền thưởng của mình cho tổ chức nhân đạo quốc tế phi chính phủ Médecins Sans Frontières.

Nhà văn của tiểu thuyết gián điệp người Anh John le Carré đã nhận giải thưởng Olof Palme trị giá 100.000 đô la. Ông dùng toàn bộ tiền thưởng của mình cho tổ chức nhân đạo quốc tế phi chính phủ Médecins Sans Frontières.

Nhà văn 88 tuổi - John le Carré.

Olof Palme là một giải thưởng của Thụy Điển được thành lập ngày 6/2/1987, được trao hàng năm cho những người hoặc tổ chức có các đóng góp đáng kể cho chống phân biệt chủng tộc, nhân đạo, nhân quyền, hiểu biết quốc tế, hòa bình và an ninh chung theo tinh thần của Cố thủ tướng Thụy Điển Olof Palme.

Những chiến thắng trong quá khứ như: Cyril Ramaphosa (Nam Phi); Bruce Harris (Trung Mĩ); Lyudmila Alexeyeva, Sergei Kovalev, Anna Politkovskaya (Nga); Denis Mukwege (Cộng hòa Dân chủ Congo); kịch gia Václav Havel (Tiệp Khắc) giành giải năm 1989, ngay trước khi trở thành tổng thống Tiệp Khắc hay Daniel Ellsberg (Mĩ) - người đã tiết lộ thông tin mật của chính phủ Mĩ về cuộc chiến tranh Việt Nam năm 1971…

Ban tổ chức giải thưởng đã ca ngợi tác giả David Cornwell về cách viết nhân văn và hấp dẫn của ông trong những tác phẩm văn học gợi lên tinh thần tự do cá nhân và các vấn đề lớn của nhân loại: “Nhà văn đã thúc giục chúng ta thảo luận về các vấn đề lớn: những trò chơi quyền lực của các cường quốc, sự tham lam của các tập đoàn toàn cầu, sự vô trách nhiệm của các nhà chính trị tham nhũng, sự gia tăng của tội phạm quốc tế; tình hình căng thẳng ở Trung Đông; chủ nghĩa phát xít và bài ngoại ở Châu Âu và Hoa Kỳ… Sự nghiệp của ông là đóng góp to lớn, phi thường cho cuộc đấu tranh cần thiết cho tự do, dân chủ và công bằng xã hội”.

David John Moore Cornwell (sinh năm 1931) được biết đến với bút danh John le Carré. Trong những năm 1950 và 1960, ông từng làm việc trong Dịch vụ An Ninh (MI5) và Dịch vụ tình báo mật (MI6). Cuốn tiểu thuyết thứ ba của ông, The Spy Who Came in the Cold (tạm dịch: Điệp viên đến trong giá lạnh, 1963) là một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới và cũng là một trong những tác phẩm nổi bật của ông. Sau cuốn tiểu thuyết này, ông đã rời MI6 để chuyên tâm với sự nghiệp sáng tác. Một số tác phẩm của nhà văn đã được chuyển thể cho phim và truyền hình: The Constant Gardener (Người làm vườn), Tinker Tailor Soldier Spy (Gián điệp Tinker Tailor) và The Night Manager (Người làm chủ bóng đêm)... Năm 2011, ông được trao Huân chương Goethe và cũng là người yêu cầu rút tên mình khỏi danh sách đề cử Man Booker quốc tế cùng năm đó.

John le Carré sẽ nhận giải thưởng tại buổi lễ trao giải ở Stockholm, Thụy Điển vào ngày 30/1/2020.

HỮU BẮC theo The Telegraph