Thứ Năm, 04/04/2019 15:04

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa đọc năm 2019

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội khai mạc Tuần lễ Văn hóa đọc 2019 và Phát động phong trào tặng sách.

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội tổ chức Tuần lễ Văn hóa đọc 2019 và Phát động phong trào tặng sách. Hoạt động hướng tới Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4 (21/4/2014-21/4/2019); Ngày Sách và bản quyền thế giới (23/4).

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam

Đến dự có Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên TƯ Đảng, Ủy viên Quân ủy TƯ, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) QĐND Việt Nam cùng đại diện các cơ quan đơn vị trong và ngoài quân đội.

Trong qui mô của sự kiện còn có triển lãm, trưng bày sách báo với chủ đề Hành trang người chiến sĩ với hơn 1000 ấn phẩm trong kho sách của Thư viện Quân đội; hàng trăm ấn phẩm trong và ngoài nước của các đơn vị như: Trường Sĩ quan Chính trị, Thư viện Công an nhân dân, Công ty xuất nhập khẩu Xunhasaba. Trưng bày khái quát lịch sử truyền thống của dân tộc qua hai cuộc kháng chiến dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng những cuốn sách tốt, lành mạnh là một phương tiện truyền bá thông tin, góp phần nâng cao văn hoá đọc, giúp hình thành nên những công dân có hiểu biết, trí tuệ và là nền tảng xây dựng nguồn thông tin phù hợp cho từng đơn vị quân đội. Bên cạnh đó, cũng cần tiếp tục khẳng định vai trò của sách báo và sử dụng sách báo như một kênh thông tin giải trí không thể thiếu. Nhất là trong bối cảnh hiện nay có nhiều hình thức giải trí nhưng sách vẫn là kênh thông tin không thể thiếu để nâng cao văn hóa của công dân. 

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa tặng TVQĐ cuốn sách Tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh xứng danh "Bộ độ Cụ Hồ"

Phó chủ nhiệm TCCT cũng chỉ ra công tác thông tin cho bộ đội còn chậm. Do đó, công tác phối hợp với các cơ quan trong quân đội và thư viện cần hoạt động hiệu quả để đáp ứng thị hiếu, nhu cầu đọc, tìm hiểu thông tin của mọi người. Ngoài ra, cũng cần đổi mới nội dung, phương pháp phục vụ, làm sách báo để đa dạng hóa các hoạt động trong quân đội. 

Trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa đọc năm 2019, TVQĐ cùng Nhà xuất bản Phụ nữ còn tổ chức Giao lưu tác giả, nhân chứng với chủ đề 65 năm - Bản hùng ca Điện Biên (chiều 4/4) và Bí quyết khai thác mỏ vàng trong những cuốn sách (ngày 5/4) với sự tham gia của các diễn giả: Đại tá AHLLVT ND Phùng Văn Khầu; Nhà thơ, nhà báo Trần Đăng Khoa; PGS,TS Lê Thị Bích Hồng; Tác giả dịch giả Nguyễn Bích Lan và Nguyễn Quốc Vương.

Với mong muốn chia sẻ tri thức, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng xã hội về văn hoá đọc và bổ sung vốn tài liệu cho kho sách, TVQĐ cũng phát động phong trào tặng sách với chủ đề “Tặng sách là trao đi tri thức”. Các hoạt động bao gồm: đổi sách cũ, tặng sách mới và tiếp nhận sách tặng.

Các tài liệu tiếp nhận gồm: tài liệu nghiên cứu khoa học liên quan đến Quân đội, quốc phòng an nunh, khoa học xã hội nhân văn quân dự, các tác phẩm văn học viết về đề tài chiến tranh, đặc biệt là các tài liệu viết về lịch sử truyền thống của Quân đội và Tổng cục Chính trị,...

Thời gian tiếp nhận sách từ 4/4 đến hết tháng 4/2019. Địa điểm: Phòng Bổ sung - Xử lí kĩ thuật, Thư viện Quân đội, 83 Lý Nam Đế, Hà Nội.

Một số hình ảnh trưng bày sách tại lễ phát động:

Các đại biểu tham quan gian trưng bày sách báo
Trưng bày của trường Sĩ quan Chính trị
Sách ngoại văn
Khu vực tặng sách và tiếp nhận sách của độc giả gửi tặng

THU OANH