Thứ Sáu, 19/06/2020 15:48

Khai trương Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Trong lần khai trương này, Bảo tàng đã sưu tầm được trên hai mươi nghìn hiện vật, tài liệu.

Xuất phát từ ý tưởng, tâm huyết giữ gìn, tôn vinh và phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp của các thế hệ người làm báo Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam đã hoàn thiện Đề án xây dựng Bảo tàng Báo chí Việt Nam với ba dự án thành phần: dự án trưng bày bảo tàng; dự án sưu tầm hiện vật và tài liệu; dự án tuyển dụng và đào tạo nhân sự bảo tàng.

Sáng 19/6, Bảo tàng Báo chí Việt Nam (tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chính thức khai trương và đi vào hoạt động.

Các đại biểu cắt băng khai trương Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Đến dự lễ khai trương có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các nhà báo lão thành.

Ngày 21/8/2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án xây dựng Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Ngày 28/7/2017, Thủ tướng Chính phủ đã kí Quyết định số 1118/QĐ-TTg thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Lễ công bố Quyết định và ra mắt bảo tàng đã được tổ chức trọng thể ngày 16/8/2017.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, nhà báo Thuận Hữu cho biết: Ngay từ khi mới xuất hiện, báo chí Việt Nam đã tỏ rõ vai trò quan trọng của mình trong lịch sử dân tộc. Trong các cuộc kháng chiến, kiến quốc, lớp lớp các nhà báo đã để lại tuổi thanh xuân của mình trên khắp các vùng miền đất nước. Hơn năm trăm người làm báo đã anh dũng hi sinh trong các cuộc kháng chiến. Nhiều nhà báo hôm nay là những tấm gương xuất sắc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ đất nước, góp phần to lớn vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước và hội nhập. Ngày 28/7/2017, Thủ tướng Chính phủ đã kí quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Từ đó đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam và các cán bộ, nhân viên Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã có hơn một nghìn ngày thực thi nhiệm vụ được giao, với một quyết tâm mạnh mẽ, nỗ lực không ngừng nghỉ để hoàn thiện Bảo tàng.

Các đại biểu tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Trong lần khai trương này, Bảo tàng đã sưu tầm được trên hai mươi nghìn hiện vật, tài liệu. Trong đó, có trên bảy trăm hiện vật, tài liệu độc đáo, quý hiếm phản ánh những sự kiện quan trọng của lịch sử báo chí Việt Nam được nghiên cứu, lập hồ sơ, thẩm duyệt phục vụ trưng bày.

Nội dung trưng bày tại Bảo tàng bao gồm năm phần: Báo chí Việt Nam giai đoạn 1865-1925, Báo chí Việt Nam giai đoạn 1925-1945, Báo chí Việt Nam giai đoạn 1945-1954, Báo chí Việt Nam giai đoạn 1954-1975, Báo chí Việt Nam giai đoạn 1975 đến nay.

Các không gian trưng bày được bố trí trên diện tích gần 15.000 m2 và được trưng bày bằng giải pháp đồ họa trên đai vách, bằng hiện vật, tư liệu gốc và phục chế trong tủ, bục, giá, kệ, trục quay… thông qua các giải pháp công nghệ phát thanh - truyền hình - số hóa để phục vụ tối đa nhu cầu công chúng đến với Bảo tàng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: "Báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, luôn đồng hành cùng dân tộc, đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước. Luôn ở tuyến đầu của cuộc sống, những người làm báo Việt Nam hôm nay đang tự tin viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc, của đất nước, của các thế hệ làm báo lớp trước; tiếp tục đảm đương sứ mệnh người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, quả cảm đấu tranh cho công lí và lẽ phải. Nhân dân ta, Đảng và Nhà nước ta luôn quý trọng và tôn vinh các nhà báo, nghề báo. Sự ra đời của Bảo tàng Báo chí Việt Nam thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và xã hội đối với báo chí".

Nhà báo lão thành Hà Đăng (phải) tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã chuyển lời thăm hỏi, lời chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Hội Nhà báo Việt Nam và những người làm báo.

Đây là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa diễn ra trong dịp kỉ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 155 năm kể từ ngày báo chí Việt Nam có tờ báo viết đầu tiên.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BẢO TÀNG BÁO CHÍ VIỆT NAM:

Mặt trước Bảo tàng Báo chí Việt Nam
Một góc trưng bày tư liệu, hiện vật báo chí Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945

 Tượng các nhà báo tên tuổi của nền báo chí Việt Nam (từ trái qua phải):

Trương Vĩnh Ký, Sương Nguyệt Anh, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn An Ninh

AN CHI