Thứ Sáu, 26/07/2019 14:22

Khởi động Giải thưởng Bùi Xuân Phái lần 12

Đó là những tác giả đã "yêu Hà Nội" bằng cả cuộc đời mình, không chỉ thông qua những tác phẩm, công trình mà còn được thể hiện qua nhân cách, lối sống..

Mùa giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần 12 do báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) tổ chức lại tới, đánh dấu bằng sự kiện chiều 24/7 khi Hội đồng Giám khảo họp phiên đầu tiên, để chuẩn bị cho Lễ trao giải (dự kiến tổ chức vào cuối tháng 8 tới tại Hà Nội).
Năm nay, những người "cầm cân nảy mực" trong Hội đồng Giám khảo của Giải thưởng gồm: Nhà sử học - Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nhà báo Ngô Hà Thái, nguyên Phó TGĐ TTXVN, nhà thơ Bằng Việt, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội, KTS Hoàng Đạo Kính – người người được mệnh danh là “hiệp sĩ” của những di sản kiến trúc Hà Nội... Bên cạnh đó, Hội đồng giám khảo cũng được bổ sung thêm nhà báo Lê Xuân Thành, TBT báo Thể thao & Văn hóa.

Hội đồng giám khảo trong phiên họp đầu tiên

Cũng giống như những mùa giải trước, trong trong quá trình "khởi động" năm nay, Ban Sơ khảo đã chọn lọc đề cử từ hàng chục tác phẩm đặc sắc về Thủ đô, cùng rất nhiều ý tưởng, việc làm ý nghĩa vì mảnh đất ngàn năm văn hiến...
Đó là những tác giả đã "yêu Hà Nội" bằng cả cuộc đời mình, không chỉ thông qua những tác phẩm, công trình mà còn được thể hiện qua nhân cách, lối sống... Đó là những cuốn tản văn, ghi chép, khảo cứu về Hà Nội mang đầy tính hoài niệm hoặc mang hơi thở đương đại của Thủ đô. Là những việc làm phong phú, thiết thực hoặc rất nhỏ nhưng đã thể hiện được ý nghĩa lớn "vì tình yêu Hà Nội", hoặc những ý tưởng táo bạo, mang tính đột phá với mong muốn góp phần cho Hà Nội ngày một phát triển hơn...
Hàng chục dự kiến đề cử cho 4 hạng mục chính của Giải thưởng Bùi Xuân Phái (Giải thưởng Lớn, giải Tác phẩm, Ý tưởng, Việc làm) khi qua vòng chấm sơ khảo sẽ phải trải qua 2 phiên chấm chung khảo với những tranh luận, phản biện sôi nổi giữa các thành viên trong Hội đồng Giám khảo nhằm tìm ra kết quả thực sự phù hợp với tiêu chí của giải: "có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội".

Nguồn: TTXVN (Huy Thông)