Thứ Tư, 19/06/2019 00:13

Không có chỗ cho những giấc mơ nhỏ

Shimon Peres đã truyền đi thông điệp: chúng ta phải mơ mộng, phải biết dùng sức mạnh của trí tưởng tượng, và phải tìm thấy trong mỗi người sức mạnh thay đổi thế giới.

 Cuốn sách Không có chỗ cho những giấc mơ nhỏ là cuốn tự truyện kể về những quyết định quan trọng nhất của Shimon Peres, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình. Đó là những quyết định góp phần xây dựng nhà nước trẻ tuổi Israel, nỗ lực đưa Israel ra khỏi khủng hoảng kinh tế để biến thành quốc gia khởi nghiệp, và cố gắng không ngừng nghỉ khi theo đuổi hòa bình.

Ngày 18/6 tại Hà Nội, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông (IAMES) tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách Không có chỗ cho những giấc mơ nhỏ của cố tổng thống Israel Shimon Peres.

Đây không phải là cuốn tự truyện thông thường, cũng không phải sách lịch sử. Tác giả không chỉ tập trung vào quá khứ. Cuốn sách là con đường đến tương lai, chủ yếu dành cho thế hệ trẻ. Qua tác phẩm, độc giả có được cái nhìn độc đáo từ quan điểm của ông về tư duy lãnh đạo, tinh thần đổi mới, về những thời điểm riêng tư cũng như về những cuộc xung đột chính trị đã định hình nên cuộc đời ông và đặt nền móng cho Nhà nước Israel.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Nhà nước Israel tại Việt Nam nói: Cho đến tận cuối đời, hòa bình vẫn là khát vọng sâu xa nhất trong tim của tổng thống Shimon Peres - ông già nhiều hi vọng, như ông tự nhận. Trong mối tương quan với Việt Nam, chúng ta nhận thấy tư tưởng và trăn trở của tổng thống Shimon Peres về đất nước Israel có nhiều điểm nhất quán, đồng cảm với tư tưởng và trăn trở của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Việt Nam.

Là một người con của Israel, quan điểm của tác giả không tránh khỏi phản ánh lí tưởng của quốc gia mình. Quan điểm và ý kiến trong sách là của cá nhân tác giả. Nhà xuất bản giữ nguyên các quan điểm đó trên tinh thần tôn trọng nguyên tác, để độc giả có thể tham khảo vấn đề dưới nhiều góc độ tiếp cận khác nhau.

Chia sẻ về cuốn sách này, bà Phạm Chi Lan nói: Không có chỗ cho những giấc mơ nhỏ khẳng định tinh thần yêu nước, yêu dân tộc của tổng thống Shimon Peres. Bên cạnh đó là tinh thần sáng tạo, dấn thân của tác giả, thể hiện tư chất người lãnh đạo. Shimon Peres cũng cho chúng ta thấy cần học hỏi, hợp tác với nhau cũng như đẩy mạnh mối quan hệ giữa Israel và Việt Nam.

Khung cảnh buổi tọa đàm

Khi nhìn lại những khoảnh khắc quan trọng nhất trong lịch sử Israel, Shimon Peres không chỉ kể chuyện gì đã xảy ra mà còn giải thích tại sao nó xảy ra. Ông tìm hiểu phẩm chất gì làm nên người lãnh đạo xuất sắc, những thách thức khi phải cân đối giữa quyết định đúng và quyết định được lòng nhiều người cũng như tầm quan trọng của trí tưởng tượng và sáng tạo khi giải quyết những vấn đề cấp bách nhất trên thế giới. Thông qua đó, ông đưa ra cái nhìn sâu sắc về thế hệ lãnh đạo của thế giới ngày mai.

Shimon Peres đã truyền đi thông điệp: chúng ta phải mơ mộng, phải biết dùng sức mạnh của trí tưởng tượng, và phải tìm thấy trong mỗi người sức mạnh thay đổi thế giới. Thông điệp này không chỉ cho người Israel mà cho tất cả mọi người, những ai mong muốn dấn thân và truyền cảm hứng.

Shimon Peres sinh năm 1923 tại một làng nằm ở biên giới Ba Lan và Nga. Năm 1948 ông trở thành Chỉ huy Lực lượng Hải quân; năm 1959 là Nghị sĩ Quốc hội; năm 1984 trở thành Thủ tướng; và năm 2007 ông trở thành Tổng thống thứ chín của Nhà nước Israel, lúc đó ông ở tuổi 84. Ông mất vào ngày 28/9/2016.

HÀN SƠN