Thứ Tư, 24/06/2020 17:44

Khúc hát Tây Nguyên

Khung cảnh đại ngàn mênh mông, Tây Nguyên với sự cộng cư rất đa dạng của đồng bào các dân tộc ít người, tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu, kì bí và vô cùng cuốn hút. Cùng khám phá Tây Nguyên qua ống kính của tác giả TRƯƠNG CHÍ HÙNG, đến từ Hội VHNT An Giang.

Ở nước ta, Tây Nguyên là danh từ chỉ khu vực có địa hình cao nguyên, bao gồm các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Với địa hình tương đối cao so với mặt nước biển (từ 500m trở lên) cùng đất đỏ bazan màu mỡ, Tây Nguyên thích hợp phát triển các loại cây công nghiệp như cà phê, trà, điều, dâu tằm...

Khung cảnh đại ngàn mênh mông chính là ấn tượng đầu tiên chúng ta bắt gặp khi đặt chân đến vùng này. Ngoài ra, Tây Nguyên còn được biết đến với sự cộng cư rất đa dạng của đồng bào các dân tộc ít người, tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu, kì bí và vô cùng cuốn hút.

Thưởng thức rượu cần bên ánh lửa bập bùng trong âm điệu cồng chiêng rộn rã và những vũ điệu mê đắm là những trải nghiệm tuyệt vời khi đến Tây Nguyên. Những ai muốn khám phá cảnh quang thiên nhiên nguyên sơ và các chuyến du lịch mạo hiểm, tìm hiểu những địa điểm ít dấu chân người thì Tây Nguyên cũng là một địa chỉ tuyệt vời.

Mời độc giả VNQĐ Online cùng khám phá vùng đất này theo bước chân của nhà văn Trương Chí Hùng, đến từ Hội VHNT An Giang.

Khung cảnh nên thơ là ấn tượng đầu tiên khi ta đặt chân nên vùng đất cao nguyên đầy nắng gió. Thác Dray Nur, một trong những thác nước đẹp nổi tiếng thuộc tỉnh Đắk Lắk.
Sự cộng cư đa dạng của đồng bào dân tộc ít người tạo nên bức tranh văn hóa đa màu sắc của Tây Nguyên. Rượu cần bên bếp lửa như một nét văn hóa đặc sắc khi đến Tây Nguyên.
Màu xanh mướt mát là hình ảnh dễ bắt gặp ở vùng đất đại ngàn.
Những thảm hoa đầy sắc màu như ta luôn bắt gặp đây đó trên mọi nẻo đường.
Sắc đỏ cà phê,
Hoa sim nhuộm tím núi đồi hoang sơ mà gợi nhớ về những vùng kí ức xa mờ...
Gương mặt thân thiện, lạc quan của những người Mạ Đăk Nông.
 Tán cây cổ thụ hằng trăm tuổi che chở cho dân làng.
Phương tiện di chuyển nổi tiếng của núi rừng Tây Nguyên đã xuất hiện nhiều trong thơ, ca, nhạc, họa. Hiện nay Tây Nguyên còn nhiều voi, nhưng chủ yếu để phát triển du lịch.
Những chú đại bàng trên đỉnh Lang Biang. 
Đỉnh Lang Biang mù sương 
Đất đai màu mỡ khiến hoa trái tốt tươi.
Cẩm tú cầu, một loài hoa đặc trưng của Đà Lạt. 
Thiên nhiên giăng mắc là trải nghiệm thú vị.
 
Biển Hồ Pleiku được tạo thành từ miệng núi lửa cách đây hàng triệu năm. 
Hoa lồng đèn khoe sắc bên thềm rêu xanh.
Thiên điểu rực trong nắng vàng.
Sương sớm trên nhành đỗ quyên.
Các con đường mới mở ôm trọn những ngọn đồi. 
Sắc đỏ thẫm của đất dường như thấm đượm lòng du khách sau trải nghiệm.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Trương Chí Hùng