Thứ Sáu, 07/06/2019 16:30

Làm thế nào đối diện với cô đơn?

Loài người được sinh ra cùng nỗi cô đơn. Từ thuở nhỏ đến khi lớn lên, con người thường buồn bã nếu khi phải ở một mình, đối diện với sự trống vắng và những suy nghĩ mơ hồ.

 

Loài người được sinh ra cùng nỗi cô đơn. Từ thuở nhỏ đến khi lớn lên, con người thường buồn bã nếu khi phải ở một mình, đối diện với sự trống vắng và những suy nghĩ mơ hồ. Con người cảm thấy lo âu nếu tách khỏi một người hay một nhóm người, một cộng đồng nào đó. Chúng ta chạy trốn cô đơn và sợ hãi khi không được thừa nhận. Chúng ta không ngừng kiếm tìm nơi ẩn nấp và học cách sống theo lí tưởng của một nhóm người mà quên đi cái “tôi” của mình.

 

Bìa sách bản tiếng Anh.

Nhà văn Brené Brown, bằng nỗi cô đơn thiên bẩm và trải nghiệm về những năm tháng cô đơn, đã truyền cảm hứng cho hàng triệu kẻ cô đơn khác trên khắp thế giới đi tìm bản ngã của mình qua cuốn sách có tên Braving the wilderness (Dấn thân vào hoang dã, xuất bản 2017).

Brené Brown đã nhìn thấu nỗi cô đơn không chỉ riêng bà mà của bao con người đang sống trên thế giới. Từ thuở mới sinh, Brené đã đối mặt với nỗi cô đơn. Ở tuổi mẫu giáo, bà bị gạt khỏi các bữa tiệc của những bạn học da trắng, bởi trong tên bà có từ đệm đặc trưng của người da đen. Bà được chào đón một cách dè dặt, kính nể bởi những người bạn da đen, bởi bà là người da trắng. Ở bất kì giai đoạn nào trong cuộc đời, khi bà còn chưa học được cách đối diện với nỗi cô đơn, bà vẫn phải sống với cảm giác thiếu vắng, bơ vơ, không thuộc về nơi nào đó yên ổn.

Chỉ tới khi học được cách đối diện với con người mình, chấp nhận nỗi cô đơn, những tổn thương và sẵn sàng dấn thân vào nơi sâu thẳm nhất, con người mới có thể mạnh mẽ, can trường và tích cực trong cuộc sống.

Cuốn sách gồm 7 chương đúc rút từ những trải nghiệm sâu sắc của nhà văn trong hành trình gian khổ học cách đối mặt với cô đơn.

Braving the wilderness bản tiếng Việt

Chương 1: Mọi nơi và không nơi nào: nỗi cô đơn không thuộc về bất cứ nơi đâu và bất cứ ai trong suốt thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành.

Chương 2: Hành trình đi tìm cảm giác thuộc về đích thực: quá trình thiết lập cơ sở lí thuyết và hành trình thực tiễn đi tìm cảm giác thuộc về đích thực.

Chương 3: Sự cô đơn cùng cực và khủng hoảng tâm linh.

Chương 4: Học cách đáp trả lòng thù hận bằng tình yêu thương.

Chương 5: Không sợ hãi, giữ lập trường, biết lên tiếng trước những bất công bằng thái độ văn minh, khoan dung, lịch thiệp.

Chương 6: Kết nối với những người khác, tạo dựng mối quan hệ dựa trên tình yêu thương thay vì xa lánh.

Chương 7: Chúng ta cần chuẩn bị hành trang để dấn thân vào nơi hoang dã: là tấm lưng cứng rắn để chống đỡ với người khác ta; là thái độ mềm mỏng để cư xử với những gì khác ta; cần trái tim hoang dại để dám sống, dám theo đuổi những điều khác biệt của riêng mình.

HỮU BẮC theo Independent