Thứ Sáu, 02/08/2019 08:33

Lễ trao thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Các tác giả đã đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ để có được những tác phẩm lý luận, phê bình góp phần trực tiếp thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực rất quan trọng và đang đứng trước nhiều thách thức.

 Tối 1/8, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật T.Ư tổ chức Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (xuất bản năm 2018).

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư dự và trao thưởng các tác giả. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Võ Văn Phuông, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật T.Ư.

Sau khi phát động, Hội đồng xét thưởng đã nhận được 86 tác phẩm, trong đó có 37 cuốn sách, 49 bài viết và chương trình phát thanh, được các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành, các cơ quan báo chí văn nghệ, nhà xuất bản trong cả nước gửi về tham gia xét thưởng. Qua bình xét, Hội đồng quyết định trao tặng bốn hạng A; sáu hạng B và năm hạng C cho các tác phẩm tiêu biểu. Có chín đơn vị, tập thể được tặng thưởng vì những đóng góp cho sự phát triển lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Các tác phẩm được đánh giá có giá trị khoa học và thực tiễn, có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống văn học, nghệ thuật đương đại.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội nhận tặng thưởng dành cho đơn vị đã có nhiều tác phẩm đóng góp quan trọng trong lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Đây là tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng dành cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có chất lượng và các đơn vị đã có nhiều tác phẩm có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đánh giá cao những tác phẩm dự thi năm nay. Các tác giả đã đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ để có được những tác phẩm lý luận, phê bình góp phần trực tiếp thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực rất quan trọng và đang đứng trước nhiều thách thức.

Theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, những tác phẩm được tặng thưởng và hỗ trợ hàng năm là các công trình, bài viết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có chất lượng tốt được các nhà xuất bản, các báo, đài, tạp chí công bố hàng năm. Việc tiến hành các bước xét chọn tặng thưởng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Cả 3 lĩnh vực chuyên ngành (lý luận chung; lý luận, phê bình văn học; lý luận, phê bình các loại hình nghệ thuật) đều có những tác phẩm tốt, công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học và thực tiễn; đề cập kịp thời những vấn đề thiết thực trong đời sống văn học, nghệ thuật, có tác dụng định hướng công tác lý luận, sáng tác; đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, lệch lạc trong đời sống văn học, nghệ thuật. Tiêu chuẩn, quy trình xét tặng thưởng được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan, công tâm, nhờ đó Hội đồng đã lựa chọn được những tác phẩm có chất lượng tốt để trao tặng thưởng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư và PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ trao tặng thưởng hạng A cho các tác giả

Những tác phẩm được xét tặng mức A gồm: Lý luận và phê bình kiến trúc ở Việt Nam của tập thể Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Trang phục người Việt xưa - nay của PGS.TS Đoàn Thị Tình (Viện Sân khấu - Điện ảnh); Tiếp thu tinh hoa thi pháp kịch nước ngoài" PGS Tất Thắng (Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam); Phương pháp tiếp cận văn hóa trong nghiên cứu, giảng dạy văn học của GS.TS Trần Nho Thìn (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, trong số các tác phẩm tham dự xét thưởng, vẫn còn không ít tác phẩm chỉ mới dừng ở mức độ nêu vấn đề; phần phân tích, lý giải còn tản mạn, cảm tính; chưa đi sâu vào bản chất của vấn đề nghiên cứu, từ đó rút ra những vấn đề có tính lý luận. Còn thiếu những công trình nghiên cứu có tính hệ thống, có tầm khái quát về một hay một số vấn đề chuyên sâu nào đó; phần lớn các cuốn sách là sự tập hợp, tuyển chọn các bài viết riêng lẻ; thiếu những tác phẩm có chiều sâu về lý luận văn nghệ có tính thuyết phục; thiếu sự thẳng thắn, trực diện trong phê bình; một số tác phẩm bộc lộ những hạn chế trong tư duy và thao tác nghiệp vụ.

So với kỳ tặng thưởng trước, lần này, tuy số lượng tác phẩm gửi về Hội đồng có giảm nhưng mặt bằng chung về chất lượng các tác phẩm được cải thiện, xuất hiện một số công trình tốt, có sức ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống văn học, nghệ thuật. Đây là một biểu hiện sinh động cho thấy uy tín và sức thu hút từ tặng thưởng của Hội đồng đối với giới lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

HOÀI PHƯƠNG