Thứ Sáu, 07/06/2019 16:50

Liên hoan phim Cannes 2019 và dư âm để lại…

Từ lâu, liên hoan phim Cannes đã trở thành nơi gặp gỡ thường niên không thể thiếu của các nghệ sĩ toàn cầu, không chỉ hoạt động ở lĩnh vực điện ảnh.

Từ lâu, liên hoan phim Cannes đã trở thành nơi gặp gỡ thường niên không thể thiếu của các nghệ sĩ toàn cầu, không chỉ hoạt động ở lĩnh vực điện ảnh. Những cuộc gặp gỡ này là biểu tượng của nhân văn, niềm tin và lạc quan của toàn nhân loại. Tuy vậy, Cannes cũng không phải là pháo đài bất khả xâm phạm, nên một số cá nhân lợi dụng danh tiếng của nó để tư lợi là điều không tránh khỏi. Bên cạnh những thông tin quan trọng trong khuôn khổ liên hoan phim, chúng ta còn chứng kiến hoặc được nghe, được biết những thông tin như: ngày hội cho gái mại dâm hạng sang, những người mẫu hàng đầu; cơ hội đổi đời của những diễn viên vô danh; tiệc đêm triệu USD…

Trong liên hoan phim Cannes 2019, những câu chuyện như trên không phải không có, thậm chí có vài trường hợp cá biệt làm lố gây chú ý và được báo chí các nước và cả Việt Nam đưa tin liên tục theo chiều hướng tiêu cực. Tuy nhiên, nhìn chung lại, so với sự kiện có quy mô lớn và đạt được nhiều thành tựu như Cannes năm nay, những câu chuyện đó chỉ là ngoài lề và tầm phào.

Liên hoan phim Cannes lần thứ 72 năm nay nhìn chung vẫn là kì liên hoan để lại nhiều ấn tượng đẹp với khán giả nước Pháp và quốc tế. Thành công trong các dự án phim ảnh ngày càng tăng, những nhân vật có cống hiến được tôn vinh xứng đáng, các bê bối giảm dần. Có nghĩa rằng, sự nhìn nhận của ban tổ chức Cannes đối với nghệ thuật thứ bảy toàn cầu đã tinh nhạy, kịp thời và chính xác hơn. Thay đổi tích cực này không chỉ cỗ vũ giới làm nghề mà còn cả công chúng điện ảnh, cũng như các bộ môn nghệ thuật liên quan khác.

Tấm áp phích quảng cáo Cannes 2019 tưởng nhớ nhà làm phim người Pháp Agnès Varda, vừa qua đời tháng 3/2019.

Điều đáng chú ý đầu tiên là bộ phim được chọn chiếu khai mạc liên hoan phim năm nay. Đó là bộ phim kết hợp yếu tố zombie và hài hước The Dead Don't Die (Cái chết bất tử) của đạo diễn người Mĩ - Jim Jarmusch. Bộ phim này cũng được chiếu đồng thời ở gần 600 rạp của Pháp. Châm biếm và dí dỏm, phim lên án thói vô cảm, nguồn gốc của nhiều bất an và bất ổn, đang lan tràn hầu khắp hành tinh.

Cannes 2019 còn vinh danh nhà làm phim người Pháp Agnès Varda, người qua đời vào tháng 3 năm 2019 khi đăng hình ảnh của bà trên poster chính thức của liên hoan phim. Bức ảnh trên tấm poster được chụp trong lúc ghi hình bộ phim đầu tay của Varda là La Pointe Courte (1955) — tác phẩm sau đó đã ra mắt tại liên hoan phim.

Tấm quảng cáo cho phim Sống ký sinh đoạt giải Cành cọ vàng.

Trong thời gian diễn ra liên hoan phim Cannes, đối với sự kiện lớn nhất, tác giả và bộ phim nào sẽ giành được giải thưởng Cành cọ vàng?, các ấn phẩm hàng đầu về điện ảnh của Pháp là: Phim Pháp Màn ảnh thế giới đã liên tục cập nhật đánh giá của khách tham dự Cannes về các phim tranh giải. Hai phim vào chung kết Vinh quang và đau khổ của đạo diễn 70 tuổi người Tây Ban Nha - Pedro Almadovar và Sống ký sinh của đạo diễn 50 tuổi người Hàn Quốc - Bong Joon-ho được cân nhắc kĩ lưỡng. Toàn cảnh liên hoan phim Cannes lần thứ 72 làm nổi rõ chân dung thế giới hiện tại: những bất hòa và những khác biệt đang biến thành những đối chất dữ dội. Chân dung ấy không bi quan, miễn là nhân loại chung sức chung lòng gạt bỏ những lầm lỡ của dân chủ, vượt lên nghèo đói, biết trân trọng nghệ sĩ và sáng tạo. Với tầm bao quát như vậy, Sống ký sinh đã vượt lên Vinh quang và đau khổ để trở thành tác phẩm chiến thắng. Theo đó, Bong Joon-ho trở thành đạo diễn người Hàn Quốc đầu tiên nhận giải thưởng Cành cọ vàng. Bộ phim hiện đã được 192 nước mua bản quyền phát sóng.

Cannes năm nay cũng ghi nhận bốn trong tám nghệ sĩ lần đầu tham dự ngày vui của điện ảnh nhân loại bằng những giải thưởng trong liên hoan phim như: Giải kịch bản phim hay nhất; Đạo diễn xuất sắc nhất; Giải thưởng của ban giám khảo và Giải thưởng lớn. Đó là bốn nghệ sĩ trẻ nhưng lại có cống hiến không hề nhỏ trong lĩnh vực điện ảnh: nam nghệ sĩ người Áo Jessica Hausner sinh năm 1972; ba nữ nghệ sĩ Pháp Céline Sciamna, sinh năm 1978, Ladj Ly, sinh năm 1980 và Mati Diop, sinh năm 1982. Trong bốn cái tên được vinh danh, có đến ba cái tên thuộc về phái đẹp phần nào thể hiện được sự vươn lên của phụ nữ trong nghệ thuật thứ bảy thế giới.

Một trong những sự kiện gây chú ý Cannes năm nay là bộ phim đến từ nước Mĩ do Dexter Fletcher làm đạo diễn có tựa Người tên lửa. Bộ phim được chiếu trong liên hoan phim mà không tranh giải với mong muốn truyền tải, vinh danh danh ca 72 tuổi, người Mĩ gốc Anh - Elton John. Qua tự truyện bằng phim, những thăng trầm trong cuộc đời Elton John, nhất là quãng thời gian ông chìm ngập và sa đọa trong rượu mạnh và ma túy được khắc họa sinh động, cả quyết tâm mà danh ca đã vượt qua chính mình để trở thành một trong những nghệ sĩ vĩ đại của thời đại đạt hơn 300 triệu đĩa được tiêu thụ, với các ca khúc nằm trên các bảng xếp hạng những ca khúc hay nhất thế giới và trở thành một sứ giả có tiếng nói mạnh mẽ, thuyết phục trong công cuộc đấu tranh chống lại căn bệnh thế kỉ HIV/AIDS. Hôm ra mắt ở Cannes lần thứ 72, ông đeo đôi kính màu đỏ, hai mắt kính đều hình trái tim, ngụ ý xúc động về con đường dẫn tới thành công của mình.

Alain Delon (84 tuổi) nhận được giải Cành cọ vàng danh dự trong Liên hoan phim Cannes.

Sự kiện nổi bật tiếp theo, đó là John Carpenter – đạo diễn người Mĩ 71 tuổi, người nổi danh với những tác phẩm kinh điển: Halloween, Đêm, Sương mù, Hồi giáo Christine, Thoát khỏi New York đã được Hội đạo diễn Pháp trao giải thưởng Huấn luyện viên vàng 2019 tại lễ khai mạc của Fortnight Director (Đêm tôn vinh các đạo diễn), diễn ra song song với lễ hội chính của Cannes. Trong bức thư gửi Carpenter, Hội đạo diễn Pháp nói rằng, mỗi bộ phim của ông là sự tiếp nối những thú vị ngày càng tăng trong kĩ thuật dàn dựng. Dường như, những định hình nhân vật trong không gian, trên màn hình và cõi vô hình liên tục được ông đổi mới và tái tạo để định hình nỗi sợ - một nỗi sợ cần thiết để tạo nên cảm xúc trong các nhân vật và diễn viên. Giờ đây, ông đã trở thành một biểu tượng, đứng cạnh các nhân vật sừng sỏ trong lĩnh vực phim ảnh như: Jamie Lee Curtis, Adrienne Barbeau và Kurt Russell.

Cùng với Jean-Paul Belmondo và Michel Piccoli, Alain Delon (84 tuổi), là một trong những ngôi sao lớn nhất trong điện ảnh Pháp. Tại Liên hoan phim Cannes 2019, ông nhận được giải thưởng Cành cọ vàng danh dự cho sự hiện diện tuyệt vời của mình trong lịch sử điện ảnh. Mặc dù giải thưởng gây ít nhiều tranh cãi bởi lối sống cá nhân của diễn viên gạo cội, nhưng Cannes Thierry Fremaux – trưởng ban giám khảo năm nay vẫn giữ nguyên quyết định và ngợi ca diễn viên Alain Delon là “người khổng lồ, huyền thoại sống và là biểu tượng toàn cầu”.

PHÚ KHÊ dịch