Thứ Ba, 09/07/2019 19:21

Liên hoan văn hóa Việt Nam lần thứ nhất tại Lyon, Pháp

Trong hai ngày 6 và 7/7/2019, tại làng Mekong châu Á ở công viên lớn Miribel Jonage, ngoại ô thành phố Lyon, Pháp đã diễn ra Liên hoan văn hóa Việt Nam lần thứ nhất. (HIỆU CONSTANT)

Trong hai ngày 6 và 7/7/2019, tại làng Mekong châu Á ở công viên lớn Miribel Jonage, ngoại ô thành phố Lyon, Pháp đã diễn ra Liên hoan văn hóa Việt Nam lần thứ nhất. Chương trình do Hội Asia New Génération Viet Nam (Thế hệ Việt Nam mới) tổ chức đã thu hút rất đông cộng đồng người Việt sống tại vùng Lyon và bạn bè quốc tế yêu mến nền văn hóa Việt Nam. Đây thực sự là một ngày hội đối với cộng đồng kiều bào Việt tại Lyon.

Liên hoan có sự hiện diện của ông Nghiêm xuân Đông - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp. Ông Nguyễn Thiệp - đương kim Đại sứ Việt Nam tại Pháp gửi thư chúc mừng. Ban tổ chức Liên hoan hân hoan chào đón nhiều nghệ sĩ tên tuổi người Việt thành danh tại Pháp và quốc tế trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật như Jean-Claude Trần, Steve Trần, Stéphane Lý Cường…

Tại Liên hoan, nhiều gian hàng giới thiệu văn hoá Việt Nam, thủ công mĩ nghệ, ẩm thực truyền thống Việt Nam khiến khách tham quan chú ý, nhiều trò chơi giải trí thấm đẫm văn hóa Việt khiến người xem hân hoan: Ban nhạc Tiếng Tơ Đồng của nữ nghệ sĩ đàn tranh Hồ Thụy Trang, những tác phẩm và loạt ảnh giới thiệu các vùng miền Việt Nam của nhà văn - dịch giả Hiệu Constant, gian hàng của Công ti du lịch Việt Pháp Asia Soleil Travel, gian hàng thủ công mĩ nghệ của công ti Diệp Dương, chương trình The Voice… Hiệp hội Pháp Việt và các hội đoàn ái hữu với Việt Nam cũng đem đến Liên hoan những hiểu biết của mình về văn hóa Việt Nam.

Khách tham dự Liên hoan đã vô cùng thích thú trước nền văn hóa đa dạng của Việt Nam. Những điệu múa lân, những bản nhạc dân tộc cùng các tà áo dài thướt tha, những điệu múa hoa đăng, múa ô, múa cờ dân tộc đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách tham dự.

Hội Asia New Génération Viet Nam là đơn vị tổ chức Liên hoan do ông Roland Beaumont, một người Pháp gốc Việt sáng lập và là chủ tịch. Đây là một hiệp hội phi chính phủ, chuyên tổ chức các sự kiện văn hóa và nhân đạo để quảng bá hình ảnh Việt Nam và giúp đỡ các trẻ em nghèo tại Việt Nam; giới thiệu văn hóa thông qua âm nhạc dân gian, múa truyền thống, các ngành nghề thủ công, du lịch và ẩm thực.

Ông Roland Beaumont đã rất tự hào khi được tổ chức Festival Việt Nam đầu tiên tại Lyon, được đại diện cho Việt Nam. Ông chia sẻ, bản thân được chào đời tại Việt Nam nhưng không biết nhiều về Việt Nam, mãi sau này mới có dịp trở về và trở về thường xuyên, điều đó cho phép ông khám phá tìm hiểu đất nước cội nguồn của mình. Ông muốn Festival Việt Nam mở cửa đón tất cả mọi người có nguồn gốc Việt Nam, yêu mến văn hóa Việt Nam mà không phân biệt đảng phái hay chính trị. Ông hi vọng đó sẽ là một ngày hội lớn đối với cộng đồng người Việt, cũng như với cộng đồng Pháp ngữ, đối với thế hệ người Việt Nam được sinh ra và lớn lên tại Pháp.

Một số hình ảnh tại Liên hoan:

HIỆU CONSTANT