Thứ Ba, 16/06/2020 10:20

Một số hiệu sách tại Anh mở cửa trở lại

Đến nay, khi một số quy tắc về cách ly xã hội được nới lỏng, một số hiệu sách tại Anh có thể mở cửa trở lại

Melissa Davies đã lên kế hoạch thực hiện giấc mơ của mình là mở cửa hàng sách độc lập có tên Pigeon Books, ở Southsea, Anh, vào đầu tháng Tư. Nhưng kế hoạch đó đã bị trì hoãn bởi đại dịch coronavirus, đến nay, khi một số quy tắc về cách ly xã hội được nới lỏng, một số hiệu sách tại Anh có thể mở cửa trở lại – lần đầu tiên sau hơn 2 tháng buộc phải đóng cửa. Davies và chồng hiện đang chuẩn bị cho kế hoạch vận hành cửa hàng theo những cách khác nhau, trong hoàn cảnh thực sự khác biệt. Melissa Davies sẽ phụ trách trông coi cửa hàng toàn thời gian, vừa dành thời gian để viết lách (tác phẩm đầu tiên của cô là một tập thơ: Pineapples in the Pool, đã xuất bản năm 2018).

Các cửa hiệu sách tại Anh và nhiều nước trên thế giới buộc phải đóng cửa vì dịch Covid.

Cô nói, Pigeon Books sẽ có những yêu cầu nhất định đối với khách hàng như: họ phải khử trùng tay hoặc đeo găng tay trước và sau khi chạm vào sách và cửa hàng cũng sẽ hạn chế số khách đến trong một số lượng nhất định. “Chúng tôi rất hào hứng về việc mở cửa trở lại nhưng cũng lo lắng việc làm thế nào để giữ an toàn cho bản thân, các nhân viên và khách hàng của mình”, ông Dav Davies nói.

James Daunt, Giám đốc điều hành chuỗi hiệu sách Waterstones nói: “Chúng tôi cần khách hàng của mình cư xử hợp lí”.

Pigeon Books chỉ là một trong số những cửa hàng lên kế hoạch mở cửa tại Anh. Waterstones cũng cẩn thận tiến hành mở lại các cửa hàng sách xuất bản bằng tiếng Anh từ ngày 15/6 (trừ một số cửa hàng ở Scotland, Wales và Bắc Ireland sẽ mở cửa khi có chỉ thị của chính phủ). James Daunt, giám đốc điều hành chuỗi hiệu sách Waterstones nói: "Nếu khách hàng lựa chọn sách mà không mua, những cuốn sách sẽ được đặt trên kệ xe đẩy và khách li 72 giờ và khử trùng trước khi được đưa trở lại kệ. Chúng tôi cần khách hàng của mình cư xử hợp lí, điều mà họ vẫn thường làm”. James Daunt cũng điều hành chuỗi cửa hiệu Barnes & Noble tại Hoa Kỳ, ông cho biết ở đây các hiệu sách hoạt động tốt.

Những người bán sách sẽ có những cách quản lí cửa hàng kiểu mới.

James Daunt chia sẻ, so với những thách thức mà một số nhà bán lẻ khác gặp phải, những chuỗi cửa hiệu sách có quy mô thực sự có những phương pháp tốt hơn nhiều. Khi gặp phải đại dịch, họ phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng của mình và có thể tiếp tục mở cửa trở lại 2, 3 tháng sau đó.

Tại Hiệp hội Sách, một cuộc khảo sát về tư cách thành viên cho thấy gần một phần ba các hiệu sách độc lập đang có kế hoạch mở cửa trở lại hoàn toàn khi những hạn chế cách ly được dỡ bỏ. Số còn lại rất thận trọng, bởi lo lắng về nhân viên hay các thành viên trong gia đình có đảm bảo được an toàn hơn là quan tâm tới doanh thu.

Niềm vui của những người kinh doanh, nhân viên cửa hàng sách được trở lại công việc của mình.

Tại cửa hàng sách Beckenham, ở Bromley, Anh, Kelly Bradford đang cố gắng biến cửa hàng của mình thành một trải nghiệm thú vị và phong phú với các bảng hiệu vẽ tay, dấu an toàn đầy màu sắc, chất khử trùng và những dịch vụ cho trải nghiệm VIP. Kelly Bradford chia sẻ: “Tôi lo lắng về phản ứng của công chúng khi chúng tôi mở cửa trở lại, nhưng tôi hi vọng, nếu chúng tôi có thể cung cấp một môi trường an toàn, êm dịu, điều đó có thể giúp mọi người tìm thấy điều họ cần. Tôi không biết tương lai sẽ thế nào, và có thể nó thật đáng sợ ngoài kia, nhưng tôi tin tưởng rằng những người có thể tạo ra cách mới để mọi người tận hưởng nhu cầu mua sắm thì đó là những người bán sách".

HỮU BẮC theo The Guardian và BBC