Thứ Sáu, 04/10/2019 16:26

Ngày thơ nước Anh 2019: Những dòng chảy mạnh mẽ của sự thật

Ngày thơ nước Anh nhằm tôn vinh thơ ca diễn ra tháng mười trên toàn nước Anh. Mỗi năm Ngày thơ có một chủ đề khác nhau và năm 2019, chủ đề là “Sự thật”.

Ngày thơ nước Anh nhằm tôn vinh thơ ca diễn ra vào tháng mười trên toàn nước Anh. Mỗi năm Ngày thơ có một chủ đề khác nhau và năm 2019, chủ đề là “Sự thật”.

Hình ảnh quảng bá cho Ngày thơ nước Anh 2019.

Ngày thơ nước Anh tạo ra sự bùng nổ của các hoạt động thơ ca trên toàn quốc, trong các trường học, thư viện, nhà sách và bệnh viện, trên xe buýt, xe lửa và thuyền… nhằm tôn vinh sức mạnh của thơ ca và để mọi người gần lại nhau hơn. Đồng thời đây cũng là cơ hội để độc giả có thể lắng nghe những điều họ thực sự mong muốn và thưởng thức bằng cảm quan nghệ thuật. Năm 2019 cũng đánh dấu 25 năm Ngày thơ nước Anh.

Sự kiện thu hút rất nhiều nhà thơ nổi tiếng trong nước và nước ngoài, những người yêu thơ ca thuộc mọi lứa tuổi và mọi ngành nghề.

Susannah Herbert thay mặt cho tổ chức từ thiện văn học Forward Arts Foundation, đơn vị tổ chức Ngày thơ nước Anh cho biết: “Chủ đề Sự thật được lựa chọn bởi đó là khao khát của cuộc sống hiện đại của các cá nhân và cả cộng đồng khi ngày nay có quá nhiều sự hoài nghi trong xã hội.

Sự thật là một sự lựa chọn thích hợp. Nó giúp cho thơ ca phát huy hết tác động của mình, làm sạch ngôn ngữ và mang tới nghệ thuật”.

Susannah Herbert.

Nhà thơ người Anh - Cypriot Anthony Anaxagorou cho rằng, thơ ca đã mang những âm thanh ra ngoài những khuôn khổ truyền thống. Thơ hiện đại là sự kết hợp giữa nghệ thuật thơ ca và tin tức được hòa trộn, giống như chủ đề Ngày thơ năm nay.

Nhà thơ người Ba Lan và Scotland - Vahni Capildeo lại cảnh báo rằng, mối quan tâm cấp bách nhất đối với các nhà thơ là các âm thanh nghệ thuật thay vì những tiếng nói quá chân thật, những sự kiện thời sự, đời sống rõ ràng.

Nhà thơ Simon Armitage.

Simon Armitage - nhà thơ, nhà viết kịch và tiểu thuyết gia người Anh, đồng thời là giáo sư thơ ca tại Đại học Leeds, Đại học Iowa, giảng viên cao cấp tại Đại học Manchester Metropolitan phát biểu trong Ngày thơ, chỉ trích cách dùng ngôn từ sáo rỗng của các chính trị gia khi thảo luận về chủ đề “Sự thật” trong thơ.

Simon chính là nhà thơ được trao tặng Huân chương thơ ca của Nữ hoàng Anh năm 2018. Ông cho rằng, ngôn ngữ chính trị rất lí tính, đến nỗi nó có thể ngăn chặn những cảm xúc mà tác giả văn học đem đến cho độc giả. Có thể, các chính trị gia sử dụng ngôn ngữ để tạo ra dấu ấn riêng của mình nhưng thực tế những ngôn từ này thường khiến người nghe cảm thấy mệt mỏi, giống như không có bất cứ một sự thật nào được đưa ra, mà là cách để họ xây dựng, bảo vệ hình ảnh bản thân. Ngược lại, các nhà thơ phải luôn đầy trách nhiệm khi sử dụng ngôn ngữ của mình. Nhiều khi họ kiệt sức và phải phát minh ra những điều mới mẻ trong ngôn ngữ…

Nhiều tuyển tập thơ hay của các tác giả người Anh và quốc tế đã được chọn lọc đưa vào giới thiệu trong Ngày thơ nước Anh như các tuyển tập của TS Eliot, Pablo Neruda, Walt Whitman, Emily Dickinson, Wilfred Owen Margaret Atwood, Dylan Thomas, Sylvia Plath, Maya Angelou…

13 bài thơ lấy cảm hứng từ sự thật sẽ được phát trên đài địa phương. Từ bài thơ tình của Warda Yassin, đến bài thơ của nhà thơ Timi Amusan về sự an toàn  trong bầu khí quyển thành phố khi ông là một người nhập cư từ Nigeria...

Đến ngày 20/10, giải thưởng tôn vinh thơ ca 2019 của nước Anh sẽ được trao tại Trung tâm Southbank, London.

NGỌC HIÊN dịch tổng hợp.