Chủ Nhật, 17/02/2019 16:13

Ngày thơ Việt Nam 2019: Nơi gắn kết các miền thi ca

Sáng 17/2/2019, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 chính thức khai mạc.

Ngày thơ Việt Nam 2019 diễn ra từ ngày 15 - 21/2/2019 với nhiều sự kiện quảng bá văn thơ Việt Nam ở nhiều tỉnh thành: Hà Nội, Quảng Ninh và Bắc Giang. Sáng 17/2/2019, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 chính thức khai mạc.

Như thường lệ, năm nay không gian trình diễn thơ được chia thành sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ thu hút các nhà văn, nhà thơ trong nước, gần 200 nhà thơ quốc tế và bạn đọc yêu mến thơ ca trong và ngoài nước.

Nghi lễ thả bóng bay vào Ngày thơ Việt Nam.

“Sông núi trên vai”

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu, mỗi năm một lần, Ngày thơ Việt Nam không chỉ là dịp để tôn vinh thơ ca, tôn vinh đất nước, con người và văn hoá Việt, mà đây còn là dịp để giao lưu giữa công chúng yêu thơ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, với chủ đề năm nay là "Sông núi trên vai", Ban tổ chức Ngày thơ Việt Nam cũng muốn gửi đi thông điệp: "Lợi ích của Tổ quốc, của dân tộc, của nhân dân là trên hết".

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ ý nghĩa chủ đề của sân thơ truyền thống.

Bởi vậy, sân thơ truyền thống năm nay gồm những vần thơ đặc sắc về biên cương, hải đảo, lòng yêu nước và nêu bật tinh thần của quân dân Việt Nam trong cuộc chiến đấu kiên cường. Các nhà thơ trong nước đã đưa đến những tiết mục trình diễn ấn tượng: nhà thơ Anh Ngọc chia sẻ ý nghĩa tiêu đề trường ca Sông núi trên vai và đọc một đoạn trích tiêu biểu; nhà thơ Nguyễn Việt Chiến trình diễn Tổ quốc nơi biên thùy; nhà thơ Phạm Sỹ Sáu với Hành tráng sĩ mới; nhà thơ Nguyễn Ngọc Phú với bài thơ Tổ quốc, nhà thơ Bảo Chân với bài thơ Gửi cha; nhà thơ Hữu Việt với Thư Song Tử Tây…

Sân thơ chính thêm phong phú và đặc sắc bởi phần giao lưu trình diễn của những nhà thơ quốc tế: Kemadjon Mareel (Camaron); Rati Saxena (Ấn Độ); Bruce Weigl (Mĩ); Rossanee Nurfarina (Thái Lan); Natalia Kharlam Pieva (Nga); Sandor Halmosi (Hunggary)… Qua những lời chia sẻ và những vần thơ sâu lắng, người yêu thơ sẽ cảm nhận được sự đồng hành của thi ca với dân tộc và khẳng định sứ mệnh của thi sĩ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chắp đôi cánh cho thơ ca

Phần giao lưu của các nhà thơ quốc tế.

Sân thơ trẻ với chủ đề “Mở đường bay phía trước” như một chân trời được chắp cánh để các nhà thơ khẳng định nội lực sáng tạo và thái độ trách nhiệm với thời đại mình đang sống. Phần trình diễn thơ của các nhà thơ Việt Nam gồm 3 tổ khúc được dẫn dắt xuyên suốt bằng tiếng đàn guitar của nghệ sĩ Tuấn Gà và tiếng piano của nghệ sĩ Trần Quang Sơn, kể một câu chuyện thơ khi lắng đọng, khi bay bổng đầy cảm xúc.

Người yêu thơ được gặp gỡ những gương mặt thơ trẻ như: Nguyễn Quang Hưng, Đoàn Văn Mật, Lữ Thị Mai, Nguyễn Anh Vũ, Miên Di, Hoàng Anh Tuấn, Khúc Hồng Thiện, Nguyễn Minh Cường, Ngô Gia Thiên An, Nguyễn Thị Kim Nhung; Lý Hữu Lương… cùng nhiều nhà thơ quốc tế trong các màn giao lưu.

Cũng tại không gian thơ trên sân Thái Miếu, công chúng còn được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật sắp đặt ấn tượng “Điều còn thiếu?” của nghệ sĩ thị giác Doãn Hoàng Kiên với cảm hứng tươi mới, thể hiện hơi thở của cuộc sống đương đại, gợi mở nhiều suy ngẫm; bên cạnh đó là trải nghiệm những thông tin, hình ảnh sống động về Sân thơ Trẻ các năm qua với phần mỹ thuật do họa sĩ Kim Duẩn đảm nhiệm.

Ngoài ra, vào dịp này, 3 ấn phẩm in song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh vừa được Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức biên soạn sẽ ra mắt độc giả, góp vào các sự kiện quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới. Đó là “10 thế kỷ văn học Việt Nam” (tác giả Phong Lê); tuyển tập thơ Việt Nam “Sông núi trên vai” gồm tác phẩm của 44 nhà thơ tiêu biểu; tuyển tập truyện ngắn Việt Nam hiện đại in tác phẩm của 22 tác giả tiêu biểu.

* Một số hình ảnh đáng nhớ tại Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17:

 Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc

 Khung cảnh đông đúc của ngày thơ

Nhà thơ Anh Ngọc đọc một đoạn trích từ trường ca "Sông núi trên vai" của ông
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến
Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu
Ông Medellin - Phó Tổng thư kí Hội nhà văn Á Phi và Mỹ Latinh
Nhà thơ người Nam Phi
Nhà thơ Ấn Độ - Rati Saxena
Nhà thơ Mĩ - Bruce Weigl (giữa)
Sân thơ trẻ với phần giao lưu thơ sôi nổi.
Những chùm bóng thơ sẽ được thả vào bầu trời xanh

NGỌC HIÊN