Thứ Tư, 27/03/2019 14:54

NGỌN LỬA TRONG TIM

Trong lúc đi tìm tư liệu viết về Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Văn Cù - nhân vật nổi tiếng ở đất Thủ Dầu Một thời kháng chiến chống thực dân Pháp, tôi đã may mắn gặp ông Dương Ngọc Mai - nguyên sĩ quan tình báo ở Thủ Dầu Một.

Trong lúc đi tìm tư liệu viết về Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Văn Cù - nhân vật nổi tiếng ở đất Thủ Dầu Một thời kháng chiến chống thực dân Pháp, tôi đã may mắn gặp ông Dương Ngọc Mai - nguyên sĩ quan tình báo ở Thủ Dầu Một. Ông Mai hồi nhỏ có qua lại quen biết với vợ chồng Anh hùng Huỳnh Văn Cù - nhờ hai gia đình cùng tham gia hoạt động cách mạng. Tôi nhận thấy tính cách và nhân vật Dương Ngọc Mai ngay hồi nhỏ đã rất độc đáo, lại được sự dìu dắt hướng dẫn của cha chú, và cũng chính từ lòng yêu mến ngưỡng mộ thần tượng Huỳnh Văn Cù mà đã góp phần hun đúc, hình thành bản lĩnh của người chiến sĩ tình báo xuất sắc sau này.

Từ đó, tôi để tâm ghi chép, đi sâu vào đời hoạt động bí mật của cậu bé Mai ngay trong lòng địch, kết hợp với những chuyện kể về Anh hùng liệt sĩ Huỳnh Văn Cù đã được truy tặng Huân chương Quân công hạng Nhất...

NGỌN LỬA TRONG TIM
Tác giả: Phạm Đức Nam
Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, 2019