Thứ Ba, 06/12/2022 11:06

Nhà bán sách lớn nhất Trung Đông ở châu Âu đóng cửa

Al Saqi Books ở London, được thành lập vào năm 1978, cho rằng việc đóng cửa là do giá sách tiếng Ả Rập tăng và tác động 'bất lợi' của Brexit.

Al Saqi Books ở London, được thành lập vào năm 1978, cho rằng việc đóng cửa là do giá sách tiếng Ả Rập tăng và tác động 'bất lợi' của Brexit.

Al Saqi Books ở Bayswater, London. Ảnh: ifelstock/Alamy

Nhà bán sách chuyên biệt lớn nhất châu Âu về sách Trung Đông, có trụ sở tại London, đã buộc phải đóng cửa vì giá sách tiếng Ả Rập tăng cao và Brexit đã “gây bất lợi” cho hoạt động kinh doanh của họ.

Ba người bạn Andre và Salwa Gaspard và Mai Ghoussoub đã tới định cư ở London khi Lebanon bị chiến tranh tàn phá. Họ thành lập Al Saqi Books ở Bayswater vào năm 1978 và bán sách về Trung Đông và Bắc Phi bằng tiếng Anh và về tất cả các chủ đề bằng tiếng Ả Rập.

Các tựa sách bán chạy nhất gần đây của nhà sách, dựa trên trang web của nó, bao gồm sách dạy nấu ăn Bánh mì và muối của Asmahan Barwani, bằng tiếng Kurd và tiếng Anh, và Những bài thơ cổ điển của phụ nữ Ả Rập, một cuốn sách song ngữ bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập.

Các nhà xuất bản ở Anh cho biết giá sách sẽ tăng khi chi phí sản xuất tăng cao.

Cửa hàng sẽ đóng cửa vào ngày 31 tháng 12 năm nay. Giám đốc cửa hàng sách Salwa Gaspard nói rằng đó là một “quyết định khó khăn buộc phải thực hiện vì những thách thức về kinh tế, trong đó có một phần lí do là giá sách tiếng Ả Rập tăng mạnh”.

Đại diện cửa hàng cho biết, nơi này đã từng là “ánh sáng dẫn đường không chỉ cho những người Trung Đông xa xứ, mà còn cho những du khách từ khắp khu vực muốn có được những tác phẩm bị cấm ở quốc gia của họ”.

Salwa Gaspard cho biết hiệu sách từng tìm nguồn và mua sách từ Lebanon, nhưng hiện nay tình hình kinh tế ở đó khiến điều này trở nên gần như không thể, vì giá sách ở nước này đã tăng chóng mặt.

Cô nói: “Các nhà xuất bản đã phải huy động nguồn sách từ Ả Rập để duy trì hoạt động kinh doanh, vì giấy và vận chuyển đã tăng gấp đôi chi phí. “Một yếu tố khác là tỉ giá hối đoái không còn thuận lợi cho chúng tôi nữa - chúng tôi từng thanh toán bằng đô la Mĩ. Sau đó, tất nhiên, có sự gia tăng chi phí sinh hoạt ở Anh. Chi phí liên quan đến việc điều hành hiệu sách đã trở nên quá cao.”

Gaspard cho biết doanh số bán hàng cũng giảm, một phần là do Brexit. Cô ấy tiếp tục: “Chúng tôi đã từng bán nhiều sách cho EU, điều này không còn khả thi nữa vì các nghĩa vụ và những điều tương tự. “Các thư viện tiếng Ả Rập ở Vương quốc Anh – một phần quan trọng khác trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang mua ít sách hơn rất nhiều. Và chúng tôi đã mất một phần lớn cơ sở khách hàng của mình vì du khách Ả Rập từ nước ngoài không đến thăm với số lượng như trước. Tại đó cũng có một vấn đề mang tính thế hệ: những người trẻ tuổi không ghé thăm thường xuyên như cha mẹ họ.”

Ngành xuất bản của Vương quốc Anh nói chung đã lo ngại về giá sách trong năm nay, do chi phí giấy và năng lượng tăng cao cũng như ảnh hưởng của Brexit đồng nghĩa với việc ngành này đang phải đối mặt với áp lực tài chính ngày càng tăng.

Các nhà xuất bản độc lập đã chia sẻ với The Guardian vào đầu năm nay rằng giá sách có thể sẽ tăng lên, mặc dù họ đang cố gắng giảm thiểu điều này bằng cách sử dụng giấy rẻ hơn và mỏng hơn, hoãn tái bản sách cũ hơn và xuất bản ít đầu sách hơn để giảm chi phí và tránh tăng giá bán lẻ khuyến nghị.

Các hiệu sách cũng chứng kiến ​​sự tăng giá của tiểu thuyết bìa cứng, vốn thường được bán lẻ với giá từ 15 đến 20 bảng Anh. Tạp chí thương mại Người bán sách đã báo cáo rằng sách bìa cứng hiện đang ngày càng được bán với giá bán lẻ đề xuất từ ​​​​£ 22 đến £ 25, các hiệu sách độc lập không thể cạnh tranh với các nhà bán lẻ lớn hơn có khả năng giảm giá.

Mặc dù Al Saqi Books đóng cửa, nhưng các chi nhánh xuất bản của nó là Saqi BooksDar al Saqi sẽ vẫn mở, hoạt động ở các cơ sở mới ở phía tây London.

BÌNH NGUYÊN dịch