Thứ Tư, 12/06/2019 19:42

Nhà báo Hồ Quang Lợi với “Thời cuộc và văn hóa”

Là cây bút chính luận xuất sắc của nền báo chí Việt Nam, trong nhiều năm qua nhà báo Hồ Quang Lợi đã giành được nhiều giải thưởng lớn và uy tín của quốc gia về báo chí.

Sáng 12/6/2019, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Hà Nội và Thư viện Hà Nội phối hợp tổ chức lễ ra mắt cuốn sách Thời cuộc và văn hóa của nhà báo Hồ Quang Lợi, nhân dịp chào mừng kỉ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019).

Là cây bút chính luận xuất sắc của nền báo chí Việt Nam, trong nhiều năm qua, nhà báo Hồ Quang Lợi đã giành được nhiều giải thưởng lớn và uy tín của quốc gia về báo chí. Bên cạnh đó, những cuốn sách của ông được xuất bản cũng gây tiếng vang trong giới chuyên môn và độc giả.

Nhà báo Hồ Quang Lợi tại buổi ra mắt sách

Chia sẻ về cuốn sách Thời cuộc và văn hóa, nhà báo Hồ Quang Lợi nói: Vài chục năm nay, thế giới có những biến động mạnh mẽ. Những biến động ấy tạo nên sự va đập vào đời sống văn hóa tinh thần của nhân loại nói chung và của từng dân tộc nói riêng. Trong những va đập lịch sử ấy, có những giá trị văn hóa còn giữ được, cũng có những giá trị đã bị lung lay, gây ra những mất mát, đổ vỡ. Để tránh được điều đó, thì trong đường đi của nhân loại, mỗi dân tộc phải tự rút cho mình những bài học. Nếu cái đẹp cứu rỗi thế giới, thì cái đẹp ở đây chính là văn hóa.

Đến dự buổi ra mắt cuốn sách Thời cuộc và văn hóa của nhà báo Hồ Quang Lợi, tiến sĩ Phạm Quang Nghị bày tỏ: Cuốn sách đã khẳng định Hồ Quang Lợi với một phong cách và bút pháp không thể lẫn với ai. Anh có năng lực tư duy sắc bén, khoa học, bút lực dồi dào, cuốn hút. Cái tạng và cái tầm của anh lâu nay luôn gắn với những vấn đề thế cuộc và văn hóa. Những biến cố mang tính lịch sử và thời đại được đề cập trong các bài viết của anh luôn được đối chiếu, soi rọi không chỉ với những bài học, kinh nghiệm quý báu trong quá khứ, mà còn bao quát hiện tại và dự báo cho tương lai. Cái nhìn chính sự, thời cuộc và thế giới của Hồ Quang Lợi luôn đạt tới sự thống nhất một cách khoa học, biện chứng giữa lí trí, tư duy chính trị và tính nhân văn, văn hóa bắt nguồn từ tài năng và cái tâm của người cầm bút.

Thời cuộc và văn hóa tập hợp 56 bài báo, tuyển chọn theo chủ đề, được tác giả viết trong khoảng thời gian trên 20 năm. Ở đây, tác giả đã thể hiện tài năng, sự khéo léo của mình trong nghề viết khi kết hợp hai yếu tố văn hóa - thời cuộc. Vẻ đẹp, chiều sâu, truyền thống, bản sắc của văn hóa được đan cài nhuần nhuyễn với những vấn đề nóng bỏng, chấn động, biến cố của nhân loại.

Nhà thơ, nhà báo Lê Cảnh Nhạc chia sẻ: Hồ Quang Lợi là cây bút giàu trầm tích văn hóa, thăng hoa trên phông nền văn hóa, nên dù viết về thời cuộc với những vấn đề quốc tế, chính trị, kinh tế... thì anh cũng dùng lăng kính văn hóa làm nền tảng để mổ xẻ, phân tích và đúc kết những triết lí nhân sinh. Ngòi bút anh tung tẩy trên những trang chính luận giàu yếu tố văn hóa.

Cuốn sách gồm 5 phần: Trong lốc xoáy thế sự; Văn hóa giữ nước; Phẩm cách những con người; Lõi vàng văn hiến Việt Nam; Văn hóa báo chí. Vẫn là mạch bình luận thế sự, sở trường làm nên tên tuổi Hồ Quang Lợi, nhưng Thời cuộc và văn hóa đã hướng sâu vào cái lõi văn hóa của những sự kiện, những vấn đề xảy ra với thời cuộc. Qua thời cuộc để tác giả nhìn ra tiến trình tiến hóa của văn hóa và đúc rút ra những kinh nghiệm, bài học sâu sắc cho con người. Thời cuộc đã trở nên như là kinh nghiệm của văn hóa, và ngược lại, văn hóa soi rọi cho thời cuộc như một mối quan hệ biện chứng.

Nhà phê bình Bùi Việt Thắng cho rằng: Câu chuyện văn hóa là câu chuyện đầu tiên, cuối cùng, cao nhất, sâu nhất. Tác giả đã bám vào văn hóa như là trục chính để đi qua và luận bàn các vấn đề, các câu chuyện. Thời cuộc và văn hóa cho thấy, văn hóa là chân đế, căn cốt, nền tảng, là khởi điểm và là đích đến của đời sống và của thời cuộc.

Nhà báo Hồ Quang Lợi sinh năm 1956 tại Nghệ An. Tốt nghiệp khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài tại Đại học Tổng hợp Bucharest (Romania). Ông là Đại tá, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân; nguyên Tổng biên tập Báo Hànộimới; nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Thời cuộc và văn hóa là cuốn sách thứ 12 của ông được xuất bản.

HOÀI PHƯƠNG