Thứ Sáu, 29/03/2019 14:44

Nhà thơ khiếm thính giành giải thưởng Ted Hughes

Nhà thơ Raymond Antrobus, người mắc chứng khó đọc và phát hiện bị khiếm thính từ năm 6 tuổi, đã giành giải thưởng Ted Hughes cho tác phẩm thơ đầu tay.

Nhà thơ Raymond Antrobus, người mắc chứng khó đọc và phát hiện bị khiếm thính từ năm 6 tuổi, đã giành giải thưởng Ted Hughes cho tập thơ đầu tay.

Nhà thơ Raymond Antrobus

Bằng tập thơ có tiêu đề The Perseverance (Lòng kiên trì), Raymond đã vượt 14.000 tác phẩm tranh giải với những tên tuổi như: Tishani Doshi, Roy McFarlane, Susan Richardson, Hannah Sullivan… để giành được phần thưởng trị giá £ 5.000.

The Perseverance lọt vào danh sách tranh giải thưởng Folio năm nay, được hai tờ báo lớn nhất nước Anh là The GuardianThe Sunday Times bình chọn là tập thơ của năm.

The Perseverance có thể coi là cuốn tự truyện của chính Raymond, cũng như những người bị khiếm khuyết. Những vấn đề của đời sống gia đình, sự mất mát, thiếu thốn của đứa trẻ bị khiếm thính, sự phân biệt đối xử mà anh trải nghiệm đều được thể hiện trong tập thơ.

Các giám khảo giải thưởng Ted Hughes không ngại ngần tôn vinh Raymond. Nhà thơ Clare Shaw đánh giá “Cuốn sách nói lên vấn đề toàn cầu” trong khi Linton Johnson cho biết lâu lắm ông mới thưởng thức một tập thơ hấp dẫn đến vậy.

Ban giám khảo nhận định: “Raymond đã làm cho chúng ta nghe được những tiếng lòng tạo nên bởi cảm xúc đầy trí tuệ. Tập thơ là sự phê phán thế giới đầy uy quyền của âm thanh, mở ra cánh cửa mới, tạo nên cảnh quan văn hóa mới”.

Raymond Antrobus sinh ra ở Hackney, Bắc London, mẹ là người Anh, còn cha là người Jamaica. Anh từng chia sẻ với một tờ báo về phần đời mình. Anh bắt đầu bị điếc khi lên 6 tuổi. Lúc đó anh không thể đọc, không thể viết, không biết chuông điện thoại reo, ngay cả khi mẹ gọi thật lớn, anh vẫn không nghe được.

Khi Raymond đến trường học ngôn ngữ kí hiệu, anh phải ngồi ghế phía trước để nghe giáo viên, và những đứa trẻ khiếm thính nhỏ hơn thường chế giễu, gọi anh là “người kí tên trẻ con” vì anh tìm đến ngôn ngữ kí hiệu muộn hơn và không thành thạo như họ.

Thế nhưng anh đã không đầu hàng số phận thiếu may mắn của mình mà luôn nỗ lực học tập và luyện tập cách suy ngẫm, tưởng tượng sâu nhất có thể từ trong bản thể.

Về sau, Raymond Antrobus làm việc trong nước và quốc tế với tư cách một nhà thơ, một giáo viên tự do và là một trong những người đầu tiên trên thế giới có bằng Thạc sĩ Giáo dục Ngôn ngữ ở Goldsmiths, Đại học London.

Năm ngoái, anh được Hiệp hội Thơ ca Anh trao tặng Giải thưởng Geoffrey Dearmer.

Giải thưởng Ted Hughes cho tác phẩm thơ đầu tay tìm kiếm những nhận thức mới, xuất sắc trong thơ, nêu bật những đóng góp của nhà thơ cho đời sống văn hóa xã hội. Giải thưởng £ 5.000 được tài trợ bởi nhà thơ Laureate Carol Ann Duffy, được đánh giá bởi các chuyên gia Linton Kwesi Johnson , Mark Oakley và Clare Shaw.

Những tác giả từng đạt giải thưởng này trước đây là: Tishani Dosh, Roy McFarlane, Susan Richardson, Hannah Sullivan...

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian, Bbc