Thứ Tư, 29/05/2019 14:15

Nhà văn Han Kang tặng bản thảo cho “Thư viện tương lai” của Na Uy

Nhà văn Han Kang vừa trao tặng cho “Thư viện tương lai” bản thảo cuốn tiểu thuyết chưa từng công bố của mình và bản thảo này sẽ được giữ bí mật trong gần một thế kỉ.

Han Kang, nhà văn Hàn Quốc từng giành nhiều giải thưởng quốc tế, vừa trao tặng cho “Thư viện tương lai” bản thảo cuốn tiểu thuyết chưa từng công bố của mình và bản thảo này sẽ được giữ bí mật trong gần một thế kỉ.

Chủ nhân của giải thưởng Man Booker năm 2016 với tiểu thuyết The Vegetarian (Người ăn chay) là nhà văn thứ 5 hiến tặng bản thảo cho dự án của Na Uy, bên cạnh 99 tác giả nổi tiếng khác, trong đó có nhà văn người Canada Margaret Atwood và nhà văn Anh David Mitchell.

Han Kang ngồi cùng với dịch giả Deborah Smith trong khu rừng Nordmarka, ngoại thành Oslo, Na Uy - Nhiếp ảnh: Bjørvika Utvikling

Tại buổi lễ tổ chức trong một khu rừng ở ngoại ô thủ đô Oslo của Na Uy ngày 25/5 (giờ địa phương), nhà văn Han Kang đã trao bản thảo được bọc trong tấm vải trắng cho nghệ sĩ Katie Paterson, người khởi xướng dự án “Thư viện tương lai”. Khoảng 200 quan khách, bao gồm các quan chức của chính quyền thành phố Oslo và truyền thông, đã tham dự sự kiện.

Nhà văn Han Kang tiết lộ, cuốn tiểu thuyết của cô có tựa Dear Son, My Beloved (Tạm dịch: Gửi con trai yêu dấu), sẽ được lưu giữ tại Thư viện Deichman, thủ đô Oslo, cho tới khi được xuất bản vào năm 2114.

Nhà văn dẫn đầu một đám rước qua rừng Nordmarka – Nhiếp ảnh: Bjørvika Utviklin

Han Kang cũng giải thích chuyện mình đi bộ bên ngoài khu rừng Oslo kéo theo tấm vải trắng phía sau. Tại Hàn Quốc, tấm vải trắng thường được sử dụng làm áo choàng đón bọc trẻ sơ sinh hoặc một chiếc áo tang dành cho người đã khuất. Dùng vải trắng bọc bản thảo là cách cô “ru” tác phẩm của mình trong giấc mộng kéo dài cả thế kỉ, khi tấm vải nhẹ nhàng chạm vào đất, giống như lời tạm biệt của cô với tác phẩm của mình.

Ngoài những thông tin trên, nhà văn Han Kang và những nhà văn đóng góp tác phẩm trước đó cũng giữ bí mật và hi vọng vào một điều ý nghĩa ở thế kỉ sau.

Rừng cây gỗ quý trồng tại Na Uy sẽ được dùng làm giấy in sách cho “Thư viện tương lai”

“Future Library” (Thư viện tương lai) là dự án nghệ thuật công cộng của Na Uy kéo dài 100 năm, được khởi xướng ý tưởng bởi họa sĩ người Scotland - Katie Paterson vào năm 2014. Dự kiến mỗi năm sẽ thêm một tác phẩm mới vào thư viện này.

Mỗi nhà văn sẽ đóng góp vào dự án một tác phẩm của mình. Vào năm 2114, 100 năm sau khi dự án được khởi động, các tác phẩm sẽ được công khai và xuất bản. Giấy in sách được lấy từ 1.000 cây vân sam trồng ở một khu vườn đặc biệt ở Na Uy từ năm 2014.

Mục tiêu của dự án “Future Library” vừa thể hiện một tinh thần lạc quan của các nhà văn, vừa để chứng minh một niềm tin rằng dù tương lai có là bao lâu đi chăng nữa, thì các thế hệ tiếp nối vẫn không thể nào bỏ được thói quen đọc sách giấy.

Nữ họa sĩ Katie Paterson chia sẻ: “Thoạt tiên, tôi nghĩ ý tưởng này thật điên rồ, mình mời các nhà văn sáng tác chỉ để rồi tác phẩm sau đó phải đem cất giấu đi, sẽ không có ai đọc nó cho tới 100 năm sau, khi họ đã qua đời. Rồi thời gian trôi đi, tôi vẫn cứ nghĩ về ý tưởng này. Tôi cho rằng nó có vẻ điên rồ, nhưng là một sự điên rồ tốt lành”.

Nhà văn David Mitchell, người đã gửi tác phẩm về cho dự án cho rằng: “Future Library là một dự án của lòng tin, mặc dù trong cuộc sống hiện tại, chúng ta có thể đang phải đối diện với những điều u ám, buồn thảm, nhưng tương lai hứa hẹn một vùng tươi sáng”.

HIÊN NGỌC theo The Guardian