Thứ Ba, 20/11/2018 14:19

Nhà văn Junot Díaz được minh oan, không bị tước giải Pulitzer

Đơn vị chức trách đã có cuộc điều tra dài về những cáo buộc đối với nhà văn Junot Diaz, minh oan và khôi phục lại vị trí cho nhà văn này.

logo - Đơn vị chức trách đã có cuộc điều tra dài về những cáo buộc đối với nhà văn Junot Díaz, từ đó đi đến minh oan và khôi phục lại vị trí cho nhà văn này.

Junot Díaz là nhà văn Mĩ gốc Dominica, giáo sư giảng dạy tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và là người biên tập tiểu thuyết của tạp chí Boston Review. Ông còn là thành viên của hội đồng cố vấn cho Đại học Tự do - một tổ chức tình nguyện ở Georgia có chức năng định hướng sau trung học cho những người nhập cư không có giấy tờ.

 
Junot Diaz
Nhà văn Junot Díaz đoạt giải Pulitzer năm 2008

Junot Díaz đoạt giải Pulitzer năm 2008 với cuốn tiểu thuyết The Brief Wondrous Life of Oscar Wao (Cuộc đời ngắn ngủi và kì lạ của Oscar Wao). Ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch hội đồng quản trị Pulitzer vào tháng 4 năm 2018.
 
Năm 2018, trong một bài luận ở The New Yorker, Díaz kể lại câu chuyện ông bị lạm dụng tình dục hồi 8 tuổi và đó là trải nghiệm khủng khiếp đối với cuộc đời ông.

Sau chia sẻ này, Junot Díaz bỗng nhận những lời cáo buộc từ nữ nhà văn Zinzi Clemmons về việc cô từng bị Díaz quấy rối tình dục, và sau đó là cáo buộc hướng tới ông từ một số nhà văn nữ khác.

Junot Díaz phủ nhận các cáo buộc. Ông hạn chế xuất hiện ở những sự kiện văn chương, rút khỏi Liên hoan văn học Australia và xin thôi giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị giải Pulitzer...

Cơ quan chức trách ở Mĩ đã có cuộc điều tra dài 5 tháng, phỏng vấn hàng chục công chức và những người liên quan, phân tích hàng trăm trang tài liệu, đi đến kết luận là không đủ chứng cớ để buộc tội nhà văn này.

Vì vậy, Díaz không phải chịu tước giải Pulitzer, vị trí của ông cũng được khôi phục đến hết nhiệm kì của mình vào tháng 4/2019 tới.

Chia sẻ trên tờ New York Times, Díaz cho biết ông hoan nghênh cuộc điều tra độc lập và thực sự cảm động trước sự thấu đáo của các nhà chức trách trong việc tìm ra sự thật để ông được trở lại với công việc ở giải Pulitzer.

Trước khi được minh oan, Díaz vẫn được chào đón trong tư cách giảng viên ở Viện công nghệ Massachusetts. Đại diện Viện này cũng hi vọng ông sẽ gắn bó lâu dài tại đây.

Phía tạp chí Boston Review cũng cho biết đã thực hiện cuộc điều tra riêng và thấy rằng Díaz vô tội.

NGỌC HIÊN theo The Guardian