Thứ Tư, 31/07/2019 12:58

Nhà văn Mạc Ngôn được Peru tặng thưởng vì những đóng góp cho văn học Mỹ Latinh

Trường Đại học Công giáo Giáo hoàng Peru, trường đại học hàng đầu của Peru vừa trao bằng tiến sĩ danh dự cho nhà văn giành giải Nobel 2012 vào ngày 30/7 trong dịp Hội chợ sách Quốc tế 2019.

Trường Đại học Công giáo Giáo hoàng Peru, trường đại học hàng đầu của Peru vừa trao bằng tiến sĩ danh dự cho nhà văn giành giải Nobel 2012 vào ngày 30/7 trong dịp Hội chợ sách Quốc tế 2019.

Nhà văn Mạc Ngôn tham dự nhiều sự kiện tại thủ đô Lima (Peru) trong hai ngày 30-31/7.

Aldo Panfichi, Phó chủ tịch trường Đại học Công giáo Giáo hoàng Peru cho biết chuyến thăm của nhà văn Mạc Ngôn tới Lima (thủ đô của Peru) là cơ hội lớn để đất nước Peru ca ngợi những tác phẩm của ông. Việc trao bằng tiến sĩ lần này đồng thời giúp văn học của Mạc Ngôn nói riêng và Trung Quốc nói chung trở thành một phần quan trọng của việc nghiên cứu văn học, học thuật ở Peru.

“Đối với chúng tôi, người Mỹ Latinh… Mạc Ngôn là nhà văn có nhiều điểm quen thuộc, trong đó đặc biệt là việc sử dụng trí tưởng tượng, tưởng tượng kết hợp hiện thực”, Aldo Panfichi chia sẻ với thông tấn xã Tân Hoa.

Tác giả Cao lương đỏ cho biết ông cảm thấy biết ơn vì sự công nhận này, điều đó chứng tỏ kể cả khi Trung Quốc và Mỹ Latinh cách xa nhau về mặt địa lí thì văn học có thể giúp chúng ta đến gần với nhau hơn. Ông cũng khẳng định Mỹ Latinh là vùng đất “hoàn hảo” để phát triển văn học.

Mạc Ngôn là người rất hâm mộ các tiểu thuyết gia Mỹ Latinh, trong đó có Mario Vargas Llosa và Gabriel Garcia Marquez. Họ là những nhà văn ảnh hưởng nhiều đến các tác phẩm của ông.

“Đọc tiểu thuyết của những nền văn hóa khác nhau là một trong những cách tốt nhất giúp chúng ta học hỏi và giao tiếp”, nhà văn cho biết.

Mạc Ngôn sinh năm 1955, là nhà văn người Trung Quốc xuất thân từ nông dân. Ông từng được thế giới biết đến với tác phẩm Cao lương đỏ, được đạo diễn Trương Nghệ Mưu chuyển thể thành phim. Bộ phim đã được giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 1994.

Theo đánh giá của các nhà phê bình văn học Trung Quốc, bộ ba tác phẩm đã làm nên “hiện tượng Mạc Ngôn” hay còn gọi là “Mạc Ngôn tam hồng” trên văn đàn nước này bao gồm Cao lương đỏ, Củ cải đỏ trong suốt Châu chấu đỏ.

Viện Hàn lâm Thụy điện từng đánh giá: "Với sự pha trộn giữa các yếu tố huyền ảo, hiện thực, lịch sử và xã hội, Mạc Ngôn đã tạo ra một thế giới gợi nhớ lại những kiệt tác của hai nhà văn lỗi lạc William Faulkner và Gabriel Garcia Marquez. Trong các tác phẩm của Mạc Ngôn, hiện thực gây ảo giác hòa trộn với truyện dân gian, lịch sử và đương đại".

ĐÌNH PHƯƠNG theo Tân Hoa xã