Thứ Năm, 26/05/2022 14:57

Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt 65 ấn phẩm kỉ niệm ngày thành lập

Suốt 65 năm qua, Kim Đồng luôn giữ vai trò như suối nguồn đem đến cho bạn đọc nhỏ tuổi những điều hấp dẫn, mới lạ, trí tuệ và thắp lên những ước mơ…

 Nhà xuất bản Kim Đồng là cái tên đã gắn bó với biết bao thế hệ bạn đọc nhỏ tuổi. Dường như tâm hồn mỗi đứa trẻ Việt Nam đều được nuôi dưỡng, được tắm trong những tác phẩm do Kim Đồng xuất bản. Suốt 65 năm qua, Kim Đồng luôn giữ vai trò như suối nguồn đem đến cho bạn đọc nhỏ tuổi những điều hấp dẫn, mới lạ, trí tuệ và thắp lên những ước mơ…

Nhân kỉ niệm 65 năm ngày thành lập (17/6/1957 - 17/6/2022), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến bạn đọc loạt ấn phẩm kỉ niệm gồm những tác phẩm tiêu biểu ở nhiều mảng đề tài: văn học, lịch sử, nghệ thuật, khoa học, kiến thức, kĩ năng; ở các hình thức sách chữ, sách tranh, sách nghệ thuật (artbook)…

Chiều 25/5/2022 tại trụ sở Nhà xuất bản Kim Đồng (55 Quang Trung, Hà Nội) đã diễn ra buổi lễ ra mắt 65 ấn phẩm kỉ niệm 65 năm thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng.

Một đời sống khác từ sách Kim Đồng

Theo bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng thì, những người làm sách ngày nay đang đối mặt với rất nhiều vấn đề như: văn hoá đọc, những thử thách đặt ra với sáng tác, và không thể không lo lắng trước sức mạnh của quyền lực mềm và xâm lấn văn hoá. Nhưng chính những thay đổi và thách thức ấy cũng khiến những người viết, người vẽ và người làm xuất bản phải đổi mới, phải thích nghi và sáng tạo hơn nữa. Tác động của chuyển đổi số, sự dịch chuyển của hình thức truyền thông từ văn bản sang hình ảnh đã tác động mạnh mẽ đến thói quen tiếp nhận thông tin, trong đó có thói quen đọc sách. Nhà xuất bản Kim Đồng đang cố gắng cải thiện về nội dung và hình thức các ấn phẩm để đáp ứng nhu cầu độc giả nhỏ tuổi.

65 năm qua đi, Nhà xuất bản đã gắn bó với rất nhiều thế hệ bạn đọc nhỏ tuổi, cũng rất nhiều thế hệ lãnh đạo, biên tập viên, nhân viên ở nhà xuất bản đã gắn bó và trăn trở với mỗi bước đi, bước phát triển của sách. Lịch sử và xã hội luôn có những biến chuyển nhưng điều đáng quý là kể từ khi thành lập đến nay, Nhà xuất bản Kim Đồng vẫn luôn giữ được vị thế gần như không thể thay thế trong lòng độc giả nhỏ tuổi.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt các ấn phẩm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ: “65 năm Nhà xuất bản Kim Đồng đã lớn mạnh hơn nhiều so với trí tưởng tượng. Năm tháng ấu thơ thế hệ tôi vô cùng thiếu thốn. Thật may mắn và tuyệt vời khi những người ở Hà Nội sơ tán về nông thôn vẫn đem theo sách. Khi những cô cậu bé Hà Nội đi ngủ là lúc những đứa trẻ nông thôn thức dậy đọc sách. Sách Kim Đồng đã đến với chúng tôi như thế. Sách Kim Đồng trước đây thô sơn giản dị nhưng trong đó là những thế giới hấp dẫn, kì bí. Kim Đồng đã hiện thực hoá giấc mơ của những đứa trẻ về sách. Sách Kim Đồng bây giờ đẹp ngang bằng những cuốn sách trên thế giới. Màu sắc, ngôn ngữ, câu chuyện, hình thức đều trọn vẹn cho những đứa trẻ. Kim Đồng đã mang đến đời sống thực sự cho những đứa trẻ, nếu không cuộc sống của chúng đã khác đi rất nhiều".

Không chỉ cuốn hút về nội dung, sách Kim Đồng còn được biết đến bởi vẻ đẹp của hình thức. Những cuốn sách với minh họa đẹp, đầy sáng tạo, góp phần tôn vinh tác phẩm đã được Nhà xuất bản ra mắt bạn đọc trong thời gian qua như: Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ, Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi, Giã từ tuổi thơ của Nguyễn Minh Châu, Chú bò tìm bạn của Phạm Hổ…

Nhận định về tranh minh họa cho sách của Kim Đồng, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mĩ thuật Việt Nam cho biết: 65 năm là một chặng đường rất thành công của Nhà xuất bản, Kim Đồng đã đem đến món quà vô giá cho trẻ thơ nhiều thế hệ. Ở mảng mĩ thuật, sách Kim Đồng đã tạo ra được những tạo hình hấp dẫn cuốn hút với trẻ em. Nhiều họa sĩ đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong tủ sách Kim Đồng. Các nhà văn, các hoạ sĩ đã dành cho tuổi thơ những ngôn ngữ và hình ảnh tốt đẹp nhất.

Những ấn phẩm kỉ niệm 65 năm ngày thành lập

Kỉ niệm 65 năm năm thành lập, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng ra mắt bộ ấn phẩm 65 tác phẩm tuyển chọn nổi bật của các tác giả trong và ngoài nước từng để lại dấu ấn trong lòng nhiều thế hệ độc giả sách Kim Đồng, và cả những tác phẩm lần đầu ra mắt bạn đọc.

Văn học luôn mảng sách trọng tâm của Nhà xuất bản Kim Đồng ngay từ những ngày đầu thành lập. Các tác phẩm được lựa chọn giới thiệu lần này là các cuốn sách văn học kinh điển, truyện lịch sử, các tác phẩm thuộc Tủ sách Vàng, Thơ hay viết cho thiếu nhi, Tủ sách Tuổi mới lớn, Dấu ấn thế hệ mới, Văn học thế giới - Tác phẩm chọn lọc... Có thể kể đến những tác phẩm như: Bộ tiểu thuyết Trăng nước Chương Dương - Người Thăng Long - Khúc khải hoàn dang dở của Hà Ân, Dòng sông thơ ấu của Nguyễn Quang Sáng, Một tuổi thơ văn của Nguyên Hồng, Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán, bộ truyện Kính vạn hoa của Nguyễn Nhật Ánh, Bài ca trái đất của Định Hải, Hai bàn tay em của Huy Cận, Ai dậy sớm của Võ Quảng… Trong dịp này, không thể không nhắc đến hai ấn phẩm đặc biệt: 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi do nhà văn Trần Đức Tiến tuyển chọn và 65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi do nhà thơ Cao Xuân Sơn tuyển chọn, giúp độc giả điểm lại những dấu ấn của nền văn học thiếu nhi Việt Nam suốt hơn sáu thập kỉ qua.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, những người làm sách Kim Đồng đã mong muốn mang các tác phẩm tinh hoa của thế giới về với bạn đọc thiếu nhi Việt Nam. Khi ấy, một số nhà văn, biên tập viên đã có ý thức biên dịch, kể lại các tác phẩm nổi tiếng thế giới như: Hiệp sĩ Đông-ki-sốt, Hiệp sĩ rừng xanh Rô-bin-hút… Đến nay, tủ sách Văn học Thế giới - Tác phẩm chọn lọc đã có tới hàng chục đầu sách, tuyển chọn các tác phẩm tiêu biểu của các nền văn học lớn trên thế giới như: Những tấm lòng cao cả của Edmondo De Amicis, bộ truyện Mumi của Tove Jansson, Kim của Rudyard Kipling…

Sách tranh là mảng sách vốn được bạn đọc nhỏ tuổi và các bậc phụ huynh đặc biệt yêu thích, sách tranh của Nhà xuất bản Kim Đồng ngày càng đa dạng về thể loại: sách tranh truyện, sách tranh lịch sử, sách tranh kiến thức, sách tranh khoa học… Đối tượng đọc sách tranh ngày nay ngày càng được mở rộng và đội ngũ tác giả sáng tác sách tranh cũng ngày một nhiều hơn. Một số cuốn tiêu biểu được in trong bộ sách kỉ niệm như: Tìm mẹ và các truyện dân gian khác của Nguyễn Huy Tưởng, tranh của Phạm Rồng; Ngọn cờ lau của Tô Hoài, tranh của Phạm Hồng Anh; Cái Tết của mèo con của Nguyễn Đình Thi, tranh của Ngô Mạnh Lân; Chiếc chìa khóa vàng hay là chuyện li kì của Buratinô của Aleksey Tolstoy, tranh của Olga Zobina.

Lịch sử Việt Nam kể bằng tranh là bộ sách gồm 3 tập ghi lại tiến trình lịch sử Việt Nam từ thuở Hồng Bàng đến Cách mạng tháng Tám 1945. Điều thú vị là các sự kiện được thể hiện bằng tranh, thông qua nét vẽ tài hoa của họa sĩ Phạm Huy Long, sách do nhà sử học Lê Văn Lan hiệu đính. Lịch sử Việt Nam kể bằng thơ là bộ sách gồm 3 tập của Thái Bá Tân, được viết bằng thể thơ 5 chữ. Tranh minh họa của Cloud Pillow Studio.

Cùng với sách về đề tài lịch sử, những cuốn sách về văn hóa, địa lí, phong tục Việt Nam như Kể chuyện những dòng sông Việt Nam, Kể chuyện những ngọn núi Việt Nam, Đất nước gấm hoa, Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương giúp bạn đọc thêm hiểu, thêm yêu đất nước hình chữ S tươi đẹp, giàu truyền thống, đậm đà bản sắc.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn, người đã có nhiều năm gắn bó với Nhà xuất bản Kim Đồng chia sẻ: Chúng tôi lớn lên bằng sách Kim Đồng, sách Kim Đồng chưa bao giờ rời khỏi tâm tư của tôi. Việt Nam có một lực lượng hùng hậu viết cho thiếu nhi rất tài năng và tâm huyết. Cũng chưa bao giờ sách Kim Đồng đẹp như bây giờ. Điều đáng nói nữa là, không có nhà sách nào lại đầu tư cho mảng thơ nhiều như Kim Đồng, điều này thật đáng quý. Tôi mong rằng nhà sách sẽ luôn giữ được vị thế của mình và tiếp tục phát triển…”

Cũng trong buổi lễ, nhân kỉ niệm 65 năm ngày thành lập, NXB Kim Đồng phát động Cuộc thi “Cuốn sách Kim Đồng của tôi” với mong muốn để bạn đọc chia sẻ cảm nghĩ về những cuốn sách Kim Đồng mình yêu thích, lan tỏa tình yêu sách tới mọi người.

THỂ LỆ CUỘC THI “CUỐN SÁCH KIM ĐỒNG CỦA TÔI”

1. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA: Tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước.

2. HÌNH THỨC THAM GIA

- Nội dung cuộc thi: Giới thiệu cảm xúc, suy nghĩ của cá nhân về một hoặc nhiều cuốn sách do NXB Kim Đồng ấn hành.

- Hình thức dự thi: Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả tham gia Một (01) bài cho mỗi hình thức sau:

+ Bài dự thi VIẾT dài không quá 1.000 từ. Khi đăng bài viết, cần đảm bảo có tiêu đề, tên cuốn sách và đăng cùng ảnh cuốn sách do bạn tự chụp.

+ Bài dự thi VIDEO dài không quá 3 phút (tỉ lệ 16x9). Khi đăng tải video, cần đảm bảo tiêu đề, tên cuốn sách và tối đa 150 chữ giới thiệu về video.

- Cách thức tham gia: Các tác giả tự đăng bài trong nhóm (group) Cuốn sách Kim Đồng của tôi tại địa chỉ www.facebook.com/groups/1867423070314251, cùng từ khoá liên kết (hashtag): #CuonSachKimDongCuaToi #65namKimDong, #NxbKimDong

3. THỜI GIAN CUỘC THI:

- Phát động cuộc thi: Ngày 25/5/2022

      - Thời gian nhận bài: Từ 25/5 – 25/7/2022

     - Khán giả bình chọn các bài vào chung khảo: 1/8 – 7/8/2022

- BGK chấm Chung khảo: Ngày 8/8 – 13/8/2022

- Công bố kết quả: Dự kiến 15/8/2022.

4. GIẢI THƯỞNG CUỘC THI:

- 01 Giải Đặc biệt (theo đánh giá của Ban giám khảo): 5.000.000 đồng tiền mặt, 1 thẻ mua sách trị giá 2.000.000 đồng và Giấy chứng nhận tham gia của NXB Kim Đồng.

- 01 Giải Nhất hạng mục Viết (theo đánh giá của Ban giám khảo): 3.000.000 đồng tiền mặt, 1 thẻ mua sách trị giá 1.000.000 đồng và Giấy chứng nhận tham gia của NXB Kim Đồng.

- 01 Giải Nhất hạng mục Video (theo đánh giá của Ban giám khảo): 3.000.000 đồng tiền mặt, 1 thẻ mua sách trị giá 1.000.000 đồng và Giấy chứng nhận tham gia của NXB Kim Đồng.

- 01 Giải Khán giả bình chọn: Dành cho bài viết hoặc video nhận được nhiều lượt bình chọn nhất. Mỗi lượt tương tác/share = 1 điểm bình chọn. Gồm: 2.000.000 đồng tiền mặt, 1 thẻ mua sách trị giá 1.000.000 đồng và Giấy chứng nhận tham gia của NXB Kim Đồng.

- 10 giải khuyến khích (theo đánh giá của Ban giám khảo): mỗi giải là 01 thẻ mua sách trị giá 1.000.000 đồng và Giấy chứng nhận tham gia của NXB Kim Đồng.

5. QUY ĐỊNH CHUNG

- Bài dự thi chưa từng tham dự các cuộc thi trước đó, chưa từng công bố trên bất cứ phương tiện truyền thông, mạng xã hội nào.

- Bài dự thi đảm bảo đúng nội dung quy cách, không vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

- Thí sinh tự chịu trách nhiệm về bản quyền bài dự thi của mình. NXB Kim Đồng có quyền hủy kết quả bài dự thi nếu phát hiện vi phạm bản quyền, không trung thực trong việc like/share bài dự thi.

- NXB Kim Đồng được quyền sử dụng tác phẩm dự thi của thí sinh cho mục đích tuyên truyền cuộc thi.

- Thí sinh đoạt giải chịu trách nhiệm đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật tại thời điểm nhận giải.

- NXB Kim Đồng chỉ giải quyết các trường hợp khiếu nại về kết quả cuộc thi trong vòng 07 ngày từ ngày công bố kết quả.

- Trong trường hợp có tranh chấp về giải thưởng, quyết định của NXB Kim Đồng sẽ là quyết định cuối cùng.

HOÀI PHƯƠNG