Thứ Sáu, 10/07/2020 16:59

Nhà xuất bản Quân đội nhân dân nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhì

Trong Lễ kỉ niệm 70 năm ngày truyền thống, Nhà xuất bản đã vinh dự nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhì do Chủ tịch nước kí quyết định trao tặng.

Trong Lễ kỉ niệm 70 năm ngày truyền thống (11/7/1950 – 11/7/2020) của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân diễn ra tại Hội trường Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, số 8 – Hùng Vương (Ba Đình, Hà Nội) sáng ngày 10/7/2020, Nhà xuất bản vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhì do Chủ tịch nước kí quyết định trao tặng.

Thượng tướng Đỗ Căn - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Tổng cục Chính trị trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhì cho Nhà xuất bản Quân đội nhân dân. Ảnh: Long Hà

Buổi lễ có sự tham dự của Thượng tướng Đỗ Căn – Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Tổng cục Chính trị. Tham dự lễ kỉ niệm còn có đại diện các cơ quan chức năng, lãnh đạo chỉ huy các cơ quan đơn vị, các cơ quan xuất bản và một số đơn vị trong và ngoài Quân đội. Cán bộ, biên tập viên, nhân viên Nhà xuất bản Quân đội nhân dân các thời kì cũng về tham dự. 

Nhà xuất bản Quân đội nhân dân là cơ quan xuất bản của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, trung tâm xuất bản của toàn quân do Tổng cục Chính trị trực tiếp quản lí, chỉ đạo. Trong 70 năm qua, đã có hàng vạn, hàng triệu cuốn sách quân sự, chính trị, lịch sử - hồi kí, văn nghệ… được các thế hệ cán bộ, biên tập viên, nhân viên Nhà xuất bản thực hiện để đưa đến bộ đội và nhân dân cả nước. Đó là nguồn lực tinh thần vô giá, góp phần nuôi dưỡng tư tưởng, tâm hồn của nhiều thế hệ người Việt yêu nước sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngay từ thời kì đấu tranh giành chính quyền, Đảng ta đã rất quan tâm đến hoạt động xuất bản và coi đó là một lĩnh vực quan trọng trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Cách mạng Tháng Tám thành công, để đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng trong tình hình mới, từ năm 1946, Bộ Quốc phòng và các cơ quan quân sự đã thực hiện hoạt động xuất bản sách quân sự, rồi sau đó lần lượt Nhà xuất bản Vệ Quốc quân (1947) và Nhà xuất bản Quân du kích (1948) được thành lập. Ngày 11 tháng 7 năm 1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Sắc lệnh số 121/SL về tổ chức Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội Quốc gia và Dân quân Việt Nam. Theo đó, Nhà xuất bản Vệ Quốc quân vinh dự là một trong những cơ quan đầu tiên nằm trong đội hình tổ chức của Tổng cục Chính trị, được hình thành trên cơ sở hợp nhất 2 Nhà xuất bản trên. Đó chính là đơn vị tiền thân của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân sau này.

Cũng từ những lí do trên, thể theo nguyện vọng của các thế hệ cán bộ, nhân viên Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, ngày 18 tháng 9 năm 1999, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã ra Quyết định số 580/QĐ-CT công nhận ngày 11 tháng 7 năm 1950 là Ngày truyền thống của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân.

Thượng tướng Đỗ Căn phát biểu tại buổi lễ. - Ảnh: Long Hà

Trong suốt quá trình hoạt động 70 năm qua, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân luôn bám sát và phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, quân sự của Đảng theo từng giai đoạn phát triển của cách mạng, của Quân đội. Lịch sử xây dựng và phát triển của Nhà xuất bản gắn với quá trình xây dựng, phát triển, chiến đấu, trưởng thành của các lực lượng vũ trang nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, mặc dù khó khăn thiếu thốn, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã xuất bản được gần 300 đầu sách gồm phần lớn là sách mỏng, phương tiện in ấn thô sơ, giấy bồi đen, hình thức mộc mạc, tuy vậy đây được coi là những tác phẩm, tài liệu quan trọng nhất của quân đội ta lúc bấy giờ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, sách của Nhà xuất bản tăng nhanh về số lượng và chất lượng, xuất bản nhiều tác phẩm lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh… góp phần phổ biến, quán triệt hướng dẫn hành động cho quân và dân cả nước thực hiện thắng lợi đường lối chính trị, quân sự của Đảng. Những nội dung bổ ích, thiết thực và hình thức phù hợp với hoạt động chiến đấu của bộ đội như xuất bản sách khổ nhỏ, xây dựng tủ sách trong ba lô... Sách của Nhà xuất bản đã theo chân bộ đội đi khắp các chiến trường.

Trong diễn văn đọc tại buổi lễ, Đại tá Đậu Xuân Luận, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nhà xuất bản Quân đội nhân dân nhấn mạnh: Từ sau ngày đất nước được hoàn toàn giải phóng, nhất là trong hơn 30 năm đổi mới, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã thường xuyên đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xuất bản các tác phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị, nắm vững và tập trung cao độ vào các đề tài quân sự. Nhà xuất bản đã ấn hành được một số lượng lớn các công trình có giá trị cao như tổng kết chiến tranh, lịch sử quân sự, các tổng tập hồi kí, luận văn của các tướng lĩnh, các nhà khoa học; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong toàn quân xây dựng thành công các bộ sách phục vụ công cuộc củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong giai đoạn mới.

Một tiết mục trong chương trình văn nghệ chào mừng lễ kỉ niệm. - Ảnh: Long Hà

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Đỗ Căn, thay mặt lãnh đạo Tổng cục Chính trị, đã biểu dương, khen ngợi và chúc mừng những cống hiến, đóng góp của các thế hệ cán bộ, nhân viên Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã đoàn kết phấn đấu vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôn thêm bề dày thành tích, truyền thống của Nhà xuất bản trong suốt chặng đường 70 năm, đặc biệt là giai đoạn vừa qua.

“Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì - phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước và Quân đội tặng trong dịp kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống lần này chính là sự ghi nhận những thành tích xuất sắc mà cán bộ, nhân viên Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã đạt được”, Thượng tướng Đỗ Căn nói.

Thượng tướng Đỗ Căn cũng lưu ý cán bộ, biên tập viên, nhân viên Nhà xuất bản, thời gian tới, dự báo tình hình quốc tế và trong nước có những thuận lợi và khó khăn với những thách thức đan xen; sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đã và đang đặt ra những yêu cầu mới; đòi hỏi những cơ quan trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Quân đội trong đó có Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phải có những bước phát triển mới để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cuộc đấu tranh trên mặt trận quan trọng này.

                                                                                                                                                            BẢO AN